Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón vốn vào và "đưa" vốn đi

10:11, 13/11/2013

Đồng Nai không còn là điểm đến xa lạ với các nhà đầu tư Âu, Á. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Đồng Nai cũng chủ động đầu tư ra nước ngoài khi có cơ hội tốt.

Đồng Nai không còn là điểm đến xa lạ với các nhà đầu tư Âu, Á. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Đồng Nai cũng chủ động đầu tư ra nước ngoài khi có cơ hội tốt.

Đến nay, đã có 36 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai, trong đó các nước và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư cao là Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước ASEAN, châu Âu, châu Mỹ... Trong 10 tháng của năm 2013, nguồn FDI vẫn đổ vào Đồng Nai một cách đều đặn, tập trung vào các dự án cơ khí và công nghệ. Và chỉ trong 10 tháng, Đồng Nai đã vượt kế hoạch thu hút FDI cho cả năm 2013 với gần 1,02 tỷ USD thông qua 68 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký là 408 triệu USD và 61 dự án đang hoạt động tăng thêm vốn với tổng vốn đăng ký hơn 609 triệu USD.

Thời gian gần đây, chủ trương cạnh tranh thu hút đầu tư cũng được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm. Đồng Nai không còn đón FDI một cách bị động như nhiều năm trước, thay vào đó chủ động tổ chức các buổi kết nối và trao đổi thông tin đầu tư thông qua các hiệp hội doanh nghiệp từ châu Âu, Nhật hay tham tán thương mại Nam Mỹ, châu Phi, châu Á… Nhiều chuyến xúc tiến đã có hiệu quả trước mắt với số dự án cam kết đầu tư cụ thể tăng lên đáng kể, chẳng hạn các dự án từ Nhật Bản. Nhật Bản đã chiếm hơn phân nửa vốn đầu tư mới vào tỉnh từ đầu năm đến nay, trong đó tập trung nhiều vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, như: sản xuất thiết bị y tế, thiết bị viễn thông, điện - điện tử, cơ khí ô tô...

Về đầu tư ra nước ngoài, doanh nghiệp Đồng Nai bước đầu đã có những dự án phủ rộng trên nhiều ngành nghề tại Lào, Campuchia, như: dự án trồng cao su và điều của Donafoods và Tín Nghĩa tại Campuchia; dự án khách sạn, khu dân cư, sân golf của Golf Long Thành và Công ty Tín Nghĩa tại Champasak và Vientiane (Lào)… Hiện tại, một số doanh nghiệp Đồng Nai vẫn đang xem xét để tiếp tục đầu tư dự án tại những quốc gia tiềm năng khi những khó khăn do khủng hoảng kinh tế lắng xuống.

Kim Ngân

 

Tin xem nhiều