Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân mòn mỏi chờ đường

09:11, 13/11/2013

Trong phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn, đa số các huyện trong tỉnh gặp khó khi vận động người dân đóng góp để làm đường. Tại huyện Xuân Lộc, có nhiều con đường người dân đã tự nguyện đóng góp tiền nhưng vẫn không khởi công được.

Trong phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn, đa số các huyện trong tỉnh gặp khó khi vận động người dân đóng góp để làm đường. Tại huyện Xuân Lộc, có nhiều con đường người dân đã tự nguyện đóng góp tiền nhưng vẫn không khởi công được.

Đường ấp 2, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) dân đã đóng góp tiền nhưng vẫn chưa khởi công vì thiếu phần kinh phí tỉnh hỗ trợ.
Đường ấp 2, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) dân đã đóng góp tiền nhưng vẫn chưa khởi công vì thiếu phần kinh phí tỉnh hỗ trợ.

Theo phản ánh của người dân Xuân Lộc thì toàn huyện có hàng chục tuyến đường người dân đã đóng góp từ 80-100% kinh phí nhưng vẫn không thể khởi công. Là vì phần vốn tỉnh hỗ trợ vẫn còn thiếu.

* Đợi từng ngày

Trong cái nắng gay gắt đầu tháng 11-2013, chúng tôi tìm về ấp 2, xã Xuân Tâm. Con đường vào ấp đã xuống cấp trầm trọng, có những khúc đường mà ổ voi chiếm gần hết cả bề ngang của mặt đường khiến người và xe đi lại rất khó khăn. Bà Lê Thị Hà, ấp 2, xã Xuân Tâm, than: “Nghe xã vận động đóng góp để làm con đường trong ấp cho dễ đi, gia đình tôi đã đóng hơn 2 triệu đồng, song hơn nửa năm nay chưa thấy khởi công. Mỗi lần có mưa xuống, phải đi qua đoạn đường này y như rằng lấm lem cả người lẫn xe, còn trẻ con đi học bị ngã bẩn quần áo, sách vở như cơm bữa”.

Tương tự, anh Bùi Minh Hưng, ấp 2, xã Xuân Tâm, chia sẻ: “Trong ấp nhiều hộ rất khó khăn, song vẫn ráng đóng đủ tiền để làm đường đi lại, vận chuyển nông sản cho thuận tiện. Tiền đã đóng nhưng đợi mãi cũng không thấy làm đường khiến tụi tui rất bức xúc”.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc:

“Xuân Lộc được tỉnh kỳ vọng sẽ là huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành nông thôn mới. Một trong các tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới là làm đường giao thông, việc khó khăn nhất là vận động dân đóng góp, dân đã đóng góp rồi nếu tỉnh không hỗ trợ kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Có những con đường người dân đã đóng góp đủ tiền theo quy định, song phần vốn tỉnh hỗ trợ lại chưa có, dẫn đến nhiều con đường đang thi công thiếu kinh phí đành bỏ dở dang. Mỗi lần mưa hai bên đường bị ngập nước, người dân phải “bắc cầu” để vào nhà. Ông Nguyễn Văn Tại, ấp 3, xã Xuân Tâm, kể: “Bà con dọc tuyến đường ấp này đã đóng tiền gần 1 năm nay, xã cho khởi công nhưng đang làm dang dở, nghe nói thiếu kinh phí đành bỏ đó. Báo hại mỗi khi mưa lớn, nước ngập sâu hai ven đường tôi phải mua hai thanh gỗ lớn bắc cầu mới vào nhà được”.

* Bao giờ có đường mới?

Người dân sau khi đóng góp tiền đều mong muốn nhanh chóng thi công để có con đường khang trang hơn, đi lại đỡ vất vả. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn hỗ trợ từ tỉnh nên nhiều con đường phải “đắp chiếu” nằm chờ. Theo quy định của tỉnh trong xã hội hóa đường giao thông nông thôn, tỉnh sẽ hỗ trợ 50%, huyện 30% còn người dân góp 20%. Ông Phan Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Tâm, nói: “Do nguồn kinh phí hỗ trợ từ tỉnh chậm nên xã đang thỏa thuận với một số nhà thầu, nếu chấp nhận cho nợ lại phần lớn kinh phí làm đường thì sẽ khởi công các tuyến đường dân đã đóng góp 100% kinh phí. Thế nhưng, hiện nay nhiều doanh nghiệp gặp khó về vốn nên cũng không dễ”.

Giám đốc Sở Tài chính Hồ Thanh Sơn cho biết, do nguồn vốn của tỉnh có hạn trong khi rất nhiều dự án cấp bách trên địa bàn cần bố trí nguồn vốn để thực hiện, vì thế tỉnh không thể ưu tiên riêng vốn cho huyện Xuân Lộc. Thời gian qua, tỉnh đã tạm ứng cho huyện Xuân Lộc 15 tỷ đồng, số còn lại phải cân đối nguồn ngân sách và ưu tiên trước cho những công trình cấp thiết của huyện.

Theo UBND huyện Xuân Lộc, hiện nay trên địa bàn huyện có 261 dự án giao thông cần tỉnh hỗ trợ 85 tỷ đồng để hoàn thành và chi trả cho đơn vị thi công. Song đến nay, ngân sách tỉnh chỉ tạm ứng cho huyện được khoảng 15 tỷ đồng. Do đó, nhiều tuyến đường người dân đã đóng góp nhưng không khởi công được, hoặc khởi công dang dở bỏ đó.

Hương Giang

 

 

 

 

Tin xem nhiều