Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngàn tỷ xây đường nông thôn

10:06, 19/06/2013

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã đầu tư trên 2.400 tỷ đồng để nâng cấp và làm mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Trong đó có những xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn nhưng người dân vẫn góp tiền và hiến đất để làm đường.

 

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã đầu tư trên 2.400 tỷ đồng để nâng cấp và làm mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Trong đó có những xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn nhưng người dân vẫn góp tiền và hiến đất để làm đường.

Đường giao thông nông thôn xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ).
Đường giao thông nông thôn xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ).

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, mỗi con đường trên địa bàn tỉnh được làm mới hoặc nâng cấp đều có sự đóng góp không nhỏ của người dân cả về đất, tiền, công và vật tư. Nhờ huy động được sức dân, một số xã đã hoàn thành các tiêu chí về giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

* Dân góp tiền, hiến đất

Chị Nguyễn Thị Huy ở ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) là một trong những nông dân tiên phong hiến đất làm đường. Kinh tế gia đình thiếu thốn vì chồng thường xuyên bị bệnh, nhưng chị vẫn hiến mảnh đất rộng 800m2, trị giá hơn 200 triệu đồng. Cụ Nguyễn Thị Thí, ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) sống đơn thân, cuộc sống khó khăn nhưng vẫn hiến 300m2 đất để làm đường liên ấp. Cụ Thí giải thích: “Bán mảnh đất đó, tôi có gần 100 triệu đồng, bớt lo lắng chi tiêu hàng ngày, song bà con trong ấp sẽ không có con đường tử tế để đi”. Hay như bà Dương Thị Thu ở ấp Thọ Lộc, xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) đã hiến 300m2 đất và 30 triệu đồng để làm đường liên ấp dù kinh tế gia đình chỉ bình thường. Ông Phạm Văn Chương ấp 1, xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ) hiến 100m2 đất và 20 triệu đồng làm đường liên tổ ...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết: “Ngân sách có hạn, mỗi năm chỉ cân đối khoảng 500 tỷ đồng cho các dự án làm đường nông thôn. Vì thế, các địa phương phải huy động được sức dân và chọn làm những con đường quan trọng trước”.

Thực tế cho thấy, ở những xã nào chính quyền, đoàn thể phối hợp làm tốt công tác vận động thì nơi đó người dân tham gia tốt công tác xã hội hóa giao thông nông thôn. Tiêu biểu cho phong trào này là các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú, TX.Long Khánh... Để làm đường, trong 5 năm qua, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh đã hiến đất, hiến tài sản. Có những hộ dân hiến những mảnh đất trị giá hàng trăm triệu đồng.

* Cần nguồn vốn lớn

Ông Nguyễn Huỳnh Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, nhận xét: “Trong 5 năm qua, ngoài phần hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, người dân trong tỉnh đã đóng góp trên 300 tỷ đồng tiền mặt, vật tư và đất để làm hơn 1.000 km đường giao thông nông thôn. Nhờ đó mà nhiều con đường liên xã, ấp, nội đồng được cải thiện, giúp các hộ dân trên địa bàn thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản”. Theo đó, để hoàn thành các tiêu chí về làm đường giao thông trong chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian tới các xã cần tiếp tục tăng tốc trong việc huy động sức dân hoàn thành kế hoạch.

Xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) là một trong những xã làm tốt công tác vận động người dân tham gia làm đường. Để được dân đồng thuận góp sức, xã phải làm nhiều phương án để dân lựa chọn. Những hộ chưa đồng thuận, cán bộ xã thay nhau xuống nhà vận động. Vì thế, 5 năm qua xã Xuân Thọ có đến 600 hộ tự nguyện hiến đất, tiền để làm đường. Xã Suối Tre (TX. Long Khánh) trong 5 năm qua cũng làm được 15 con đường với kinh phí 15 tỷ đồng, trong đó, huy động người dân và các tổ chức đóng góp 6 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2008-2013, nguồn vốn đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn trên 480 tỷ đồng/năm. Dự tính, từ nay đến năm 2015, mỗi năm toàn tỉnh cần trên 1.600 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Đáp ứng được nguồn vốn này thì năm 2015, tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở 47 xã.  

Ông Nguyễn Đức Nhuận, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom), chia sẻ: “Để người dân tham gia hiến đất, đóng góp làm đường, hội đã phối hợp với các đoàn thể trong ấp đến tận nhà từng hộ dân vận động. Khi đã thấu tình đạt lý, hầu hết các hộ đều đồng tình đóng góp làm đường”. Do làm tốt công tác vận động người dân, đến nay xã Hưng Thịnh đã nhựa hóa 57% đường trục thôn xóm.

 Khánh Minh

 

 

 

Tin xem nhiều