Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồ nội thất thông minh

10:06, 21/06/2013

Hiện nay, tại các cửa hàng, siêu thị bán đồ nội thất, khách hàng dễ dàng chọn được các sản phẩm thiết kế đa năng và thông minh. Dòng sản phẩm này có đặc điểm hạn chế tối đa việc chiếm dụng không gian, đáp ứng nhiều nhu cầu cùng lúc với thiết kế đơn giản nhưng mang nét hiện đại, sang trọng.

Hiện nay, tại các cửa hàng, siêu thị bán đồ nội thất, khách hàng dễ dàng chọn được các sản phẩm thiết kế đa năng và thông minh. Dòng sản phẩm này có đặc điểm hạn chế tối đa việc chiếm dụng không gian, đáp ứng nhiều nhu cầu cùng lúc với thiết kế đơn giản nhưng mang nét hiện đại, sang trọng.

Theo một số nhà sản xuất, kinh doanh đồ nội thất, khách hàng ngày càng quan tâm đến dòng hàng nội thất thông minh. Nhiều doanh nghiệp (DN) cũng đầu tư sản xuất dòng sản phẩm này như một cách đa dạng mặt hàng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

* Xu hướng thị trường mới

Đồ nội thất thông minh hiện khá đa dạng với đủ chủng loại, mẫu mã cho khách lựa chọn, từ sản phẩm bình dân đến cao cấp. Đơn giản như những cái bàn, chiếc ghế có thể xếp lại gọn gàng cho đến những loại bàn có thể thu ngắn, kéo dài tùy theo nhu cầu sử dụng; chiếc ghế dài có thể kéo rộng ra thành giường nằm hoặc một chiếc giường ngủ tận dụng dưới gầm làm kho chứa đồ đạc…

Một chiếc giường thiết kế thêm nhiều hộc tủ để đựng đồ dùng.
Một chiếc giường thiết kế thêm nhiều hộc tủ để đựng đồ dùng.

Ông Nguyễn Xuân Sang, chủ cửa hàng nội thất gỗ Tây trên quốc lộ 1, phường Long Bình, TP. Biên Hòa nhận xét, với dòng sản phẩm nội thất thông minh, hiện khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn. Phổ biến nhất là các sản phẩm tự lắp ráp. Cụ thể, một chiếc giường đôi nhìn khá cồng kềnh nhưng khi tháo rời ra rất gọn, nhẹ, dễ dàng di chuyển. Một chiếc bàn vi tính được tạo thành từ 3 phần lắp ráp, khách có thể thu gọn lại bằng cách gỡ khúc giữa ra mà tính năng vẫn không bị ảnh hưởng. Có thể là sản phẩm có nhiều tính năng sử dụng, như một băng ghế dài được thiết kế để khi cần có thể kéo rộng ra thành giường ngủ. Nhiều sản phẩm có biến tấu đa dạng, như một chiếc tủ đựng đồ với các hộc tủ có thể thay đổi vị trí, góc độ và tùy theo thiết kế nội thất của căn phòng mà lắp ráp cho phù hợp.

Bà Nguyễn Ngọc Thùy Dung, chủ DN tư nhân sản xuất thương mại dịch vụ Châu Hồng (huyện Nhơn Trạch) chuyên về đỗ gỗ, cho biết đồ nội thất thông minh ngày càng phong phú cả về chất liệu lẫn chủng loại, mẫu mã. Không chỉ làm bằng gỗ mà có sự kết hợp với nhiều chất liệu khác, như: bàn gỗ chân sắt, thép... Những sản phẩm này thường tạo sự mới lạ, thú vị cho người dùng nhờ những biến đổi về chức năng, kiểu dáng.

* Bắt đầu khởi sắc

“Sự đa dạng của thị trường với ngày càng nhiều DN đầu tư bài bản chuyên sản xuất dòng hàng này đã cho thấy sự tăng nhanh của nhu cầu tiêu dùng về dòng nội thất thông minh. Tuy xuất hiện trên thị trường cả chục năm nay nhưng đồ nội thất thông minh chủ yếu tập trung ở thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh. Ở Đồng Nai, đây chỉ mới là giai đoạn đầu của trào lưu sử dụng dạng sản phẩm này. Nhưng tiềm năng về thị trường này được nhiều DN quan tâm” - bà Dung nói.

Ông Nguyễn Trọng Tân, Giám đốc Công ty TNHH Phú Nhật Tân (phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa), chuyên về đồ nội thất, cho rằng: “Nhu cầu hàng nội thất thông minh sẽ tăng trong thời gian tới. Hiện công ty chỉ mới sản xuất một vài mẫu sản phẩm thị trường ưa chuộng nhưng hướng mở rộng sản xuất hàng nội thất thông minh được DN rất quan tâm”.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, trước đây DN chỉ làm hàng xuất khẩu, hơn 1 năm qua mới tiếp cận thị trường trong nước. Tuy nhiên, dòng hàng này vẫn khá kén khách mua vì chỉ những khách hiểu tính năng, công dụng của sản phẩm thì mới thấy hết giá trị của nó. Trong đó, tính thẩm mỹ cũng là một ưu thế cạnh tranh không nhỏ của dòng hàng này. Chính vì vậy, những sản phẩm nội thất của DN được đầu tư hướng theo phong cách đơn giản nhưng thể hiện sự tinh tế, hiện đại, năng động.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích