Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim đắt nhất lịch sử Trung Quốc gây bàn tán vì vai của Matt Damon

02:08, 01/08/2016

Nam diễn viên trở thành tâm điểm tranh cãi khi mặc áo giáp thời Đường, đánh nhau với rồng và cứu nhân dân Trung Quốc trong bom tấn "Vạn lý trường thành".

Nam diễn viên trở thành tâm điểm tranh cãi khi mặc áo giáp thời Đường, đánh nhau với rồng và cứu nhân dân Trung Quốc trong bom tấn "Vạn lý trường thành".

Dự án Vạn lý trường thành tung trailer đầu tiên hôm 29/7. Đoạn giới thiệu lập tức thu hút dư luận của khán giả Trung Quốc vì cốt truyện xung quanh nhân vật của Matt DamonTheo kịch bản, Matt Damon vào vai một anh hùng có màu da trắng nhưng mặc áo giáp thời Đường và dẫn dắt nhân dân Trung Hoa trong cuộc chiến chống lại những con quái vật xuất hiện từ bên ngoài Trường Thành.

phim-dat-nhat-lich-su-trung-quoc-gay-ban-tan-vi-vai-cua-matt-damon

Tạo hình nhân vật của Matt Damon trong phim mới.

Cây viết người gốc Hoa - Jen Yamato - chỉ trích trên The Daily Beast rằng ý tưởng gốc của phim nghèo nàn và phần nào gây xúc phạm tới khán giả Trung Quốc. "Việc đặt Matt Damon làm anh hùng dẫn dắt người Trung Hoa cổ đại chiến đấu chống lại quái vật trên di sản văn hóa vật thể lớn là một cách 'tẩy trắng' lịch sử Trung Quốc và thiên vị người da trắng". Cô lo lắng rằng dự án hợp tác Trung Quốc và Hollywood này làm mất tính dân tộc trong điện ảnh. 

Trên Sina, không ít độc giả cho rằng tạo hình Matt Damon mặc áo giáp chiến binh thời Đường có phần ngô nghê. "Lý do Matt Damon được xây dựng là người cứu nước Trung Hoa cổ đại khỏi các loài rồng biết bay trong phim này chỉ đơn giản vì bom tấn The Martians của anh ấy thu về 94 triệu USD ở phòng vé Trung Quốc năm ngoái", một độc giả khẳng định. 

Trong khi đó, Terence Hsieh của tờ Forbes nhận định rằng việc Matt Damon đóng Vạn lý trường thành nên xét trên khía cạnh dự án thương mại hơn là văn hóa. Nhà quan sát này phân tích rằng tài tử hai lần giành giải Oscar và nổi tiếng với các bom tấn Jason Bourne, The Martians nên đủ sức thu hút cả khán giả phương Đông và Tây. Theo Terence Hsieh, dự án này đơn giản là tác phẩm giả tưởng để đạt doanh thu chứ không phải phim tiểu sử. 

Vạn lý trường thành (The Great Wall) là phim hư cấu, kể rằng người Trung Hoa cổ đại xưa xây Vạn lý trường thành để ngăn quái vật. Cho tới khi quái vật tràn lên, một chiến binh lang thang (Matt Damon) dẫn dắt nhân dân giết chúng.

Phim có ngân sách 150 triệu USD, là dự án điện ảnh đắt đỏ nhất ở Trung Quốc. Tác phẩm nói tiếng Anh, hợp tác giữa Hollywood và các hãng sản xuất Trung Quốc. Phim lấy bối cảnh, quay phim và xử lý hậu kỳ ở đất nước đông dân châu Á. Hãng Legendary và Universal chịu trách nhiệm phát hành. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu thực hiện tác phẩm. Đây là phim nói tiếng Anh đầu tiên của nhà làm phim họ Trương và cũng là bom tấn thương mại mới, sau Hero hồi 2002. 

Ngoài Matt Damon, dàn sao Hoa ngữ gồm Lưu Đức Hoa, Trương Hàm Dư, Lâm Canh Tân và Cảnh Điềm cũng góp mặt. Phim dự kiến ra mắt vào tháng 2/2017.

Theo VnExpress

Tin xem nhiều