Báo Đồng Nai điện tử
En

'Kỷ Băng Hà 5' - bối cảnh vũ trụ mới lạ, chất hài cũ kỹ

09:07, 08/07/2016

Phần năm loạt phim hoạt hình ăn khách phô diễn hình ảnh, bối cảnh ở cấp độ hoành tráng hơn nhưng độ hài hước giữ nguyên, phần nào rơi vào lối mòn.

Phần năm loạt phim hoạt hình ăn khách phô diễn hình ảnh, bối cảnh ở cấp độ hoành tráng hơn nhưng độ hài hước giữ nguyên, phần nào rơi vào lối mòn. 

Ra mắt lần đầu vào năm 2002, Ice Age từng gây ấn tượng khi xây dựng một câu chuyện hài hước về chuyến chạy trốn ngày tận thế của các cư dân động vật. Bộ phim đạt doanh thu gần 400 triệu USD toàn cầu, đồng thời nhận đề cử Oscar “Phim hoạt hình hay nhất”. Thành công đó tạo bàn đạp đưa Ice Age thành thương hiệu dài hơi, ra mắt đều đặn bốn phần trong 10 năm và thu về hơn 2,8 tỷ USD. 

Mùa hè năm nay, hãng Fox và Blue Sky thực hiện phần năm mang nhan đề Trời sập. Trong khi bối cảnh mới lạ, tính giải trí đậm đặc và hình ảnh đồ họa được nâng lên một bậc, thương hiệu này bắt đầu để lộ "tuổi tác” khi cho rượu mới vào chiếc bình hài hước xưa cũ. Tác phẩm đan xen hai câu chuyện quen thuộc -  một của tập thể voi ma mút, chồn, hổ, lười tìm cách ngăn chặn sự tuyệt chủng và một của chú sóc Scrat với hành trình theo đuổi quả sồi không có hồi kết.

ky-bang-ha-5-boi-canh-vu-tru-moi-la-chat-hai-cu-ky

Poster phim "Ice Age 5".

Bộ phim bắt đầu với khung cảnh các nhân vật quen thuộc của vùng thiên nhiên hoang dã thời tiền sử đang tận hưởng một cuộc sống yên ả. Gia đình voi ma mút Manny (Ray Romano) và Ellie (Queen Latifah) tập trung lo cho chuyến hành trình xa nhà đầu tiên của con gái Peaches (Keke Palmer) cùng chàng rể vui vẻ Julian (Adam Devine). Chú lười ngốc nghếch - Sid (John Leguizamo) - tưởng đã có thể kết đôi với cô bạn gái hẹn hò 14 phút. Hổ Diego (Denis Leary) vẫn luôn là quân sư cho bạn bè. Nhưng hiểm họa về ngày tận thế tiếp tục đe dọa cộng đồng động vật khi một thiên thạch lạ sắp lao về phía Trái Đất.

Kẻ góp phần thúc đẩy thảm họa này không ai khác là chú sóc Scrat. Chưa bao giờ trực tiếp liên quan tới tuyến chuyện chính nhưng sự xuất hiện của Scrat cùng quả sồi “cưng” là điều tất cả khán giả đều chờ đợi trong mọi phần Ice Age. Ở phần năm, sự ngây ngô xen lẫn xui xẻo của Scrat được nâng lên tầm… vũ trụ, khi quả sồi vô tình dẫn Scrat lên một phi thuyền hiện đại lưu lạc ngoài không gian. Các khán giả lại được dịp cười vỡ òa khi chú sóc phải xoay xở để níu giữ món ăn khoái khẩu, đồng thời điều khiển con tàu quỷ quái.  

ky-bang-ha-5-boi-canh-vu-tru-moi-la-chat-hai-cu-ky-1

Phim mới lấy bối cảnh mới lạ ngoài vũ trụ.

Để giải quyết vấn nạn ngày tận thế, các nhà biên kịch thêm vào cốt truyện vài nhân vật mới là các cư dân vùng Geotopia - điển hình là chú dê mê yoga - Shangri Llama (Jesse Tyler Ferguson). Chuyến hành trình của nhóm động vật tới nơi tràn ngập đá quý và dung nham lưu giữ tuổi thanh xuân - Geotopia - phô bày nhiều chi tiết dí dỏm, giễu nhại, đồng thời đóng vai trò tháo mở nút thắt của cả câu chuyện.  

Hình ảnh của Ice Age 5 đạt tới nấc thang mới. Nhờ bối cảnh mang tầm không gian, vũ trụ và miền đất Geotopia kỳ lạ, các nghệ sĩ hoạt hình được dịp phô bày tài năng. Họ tạo ra thế giới đầy màu sắc, với cuộc thử nghiệm thành công các gam màu neon nổi bật như tím, hồng hòa trộn trong sự lấp lánh đa chiều của pha lê, thay vì tiếp tục vẽ nên quang cảnh rừng núi và băng tuyết qua các tông trắng, xanh, nâu quen thuộc. Con tàu của Scrat và những hành tinh bay lơ lửng mang tới không gian hiện đại, mới lạ, được tiếp sức bởi hiệu ứng 3D có chiều sâu. 

ky-bang-ha-5-boi-canh-vu-tru-moi-la-chat-hai-cu-ky-2

Nhóm nhân vật gây cười của phim.

Tuy nhiên, điểm trừ của phim là các tình tiết hài có phần vụn vặt và không mới mẻ. Một số chi tiết đi vào lối mòn. Không ai muốn thấy Sid mãi ngốc nghếch như vậy, cũng ít người thực sự đồng cảm với câu chuyện gia đình của Manny khi các lý lẽ và tình tiết đều quá dễ đoán. Những khán giả nhỏ tuổi sẽ vẫn reo lên vui thích nhưng người lớn có thể cảm thấy lòng kiên nhẫn đang gặp thử thách khi ngồi trong rạp suốt 90 phút để theo dõi một câu chuyện đứt đoạn, thiếu hương vị đậm đà, thiếu sự phát triển cần thiết cho cá tính nhân vật. 

Ice Age: Collision Course (Kỷ Băng Hà: Trời sập) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 8/7. 

Tin xem nhiều