Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu lao động - cần tính đường dài

10:03, 25/03/2023

Đi lao động tại Nhật Bản theo diện thực tập sinh đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn, trong đó có không ít cựu sinh viên của các trường đại học, cao đẳng. Không chỉ đi làm để kiếm tiền, các thực tập sinh còn tập trung rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, trau dồi ngoại ngữ…

Đi lao động tại Nhật Bản theo diện thực tập sinh đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn, trong đó có không ít cựu sinh viên của các trường đại học, cao đẳng. Không chỉ đi làm để kiếm tiền, các thực tập sinh còn tập trung rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, trau dồi ngoại ngữ…

Cựu sinh viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai và các thanh niên chuẩn bị đi lao động tại Nhật Bản theo diện thực tập sinh kỹ năng được trao quyết định xuất cảnh. Ảnh: H.Yến
Cựu sinh viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai và các thanh niên chuẩn bị đi lao động tại Nhật Bản theo diện thực tập sinh kỹ năng được trao quyết định xuất cảnh. Ảnh: H.Yến

Đây chính là những yếu tố quan trọng giúp họ có được vị trí công việc và mức lương tốt hơn khi quay trở về làm việc tại Việt Nam.

* Hơn 50 học viên làm thực tập sinh tại Nhật Bản

Chiều 10-3, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai phối hợp cùng Công ty TNHH Esuhai (TP.HCM) tổ chức lễ xuất cảnh, đưa cựu sinh viên của trường và thanh niên tỉnh Đồng Nai đi học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Sau 10 năm hợp tác, Esuhai đã tuyển sinh, đào tạo hơn 2 ngàn học viên, trong đó có hơn 1,2 ngàn học viên đã xuất cảnh sang làm việc tại Nhật Bản. Riêng số lượng học viên được đào tạo tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai là hơn 1,7 ngàn (có 744 học viên đã xuất cảnh).

Theo ông LÊ LONG SƠN, khi có ý định đi xuất khẩu lao động, các bạn trẻ và các bậc cha mẹ cần phải nghĩ xa hơn là việc chỉ đi để kiếm tiền.

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Esuhai Lê Long Sơn, tính đến nay, công ty đã đưa hơn 15 ngàn người lao động sang làm việc tại Nhật Bản và đã đón trên 8 ngàn người hết thời hạn lao động trở về. Có 3 chương trình xuất khẩu lao động chủ yếu là: chương trình kỹ sư (dành cho lao động các ngành kỹ thuật (tốt nghiệp đại học) như: cơ khí, điện tử, ô tô, xây dựng, công nghệ thông tin…); thông dịch quản lý (cũng yêu cầu bằng tốt nghiệp đại học, có trình độ ngoại ngữ tiếng Nhật khá, có kỹ năng quản lý tốt); chương trình thực tập kỹ năng (đây là chương trình có nhiều người đi nhất, với các ngành nghề như: công nghệ thực phẩm, thủy hải sản, xây dựng, bảo dưỡng ô tô, nông nghiệp công nghệ cao, may mặc, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…).

Năm 2023, Công ty TNHH Esuhai đặt chỉ tiêu tuyển sinh 195 học viên, phái cử thực tập tại Nhật Bản 195 học viên và sẽ tăng chỉ tiêu hàng năm lên 20%. Các ngành nghề sẽ tuyển sinh gồm: kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cơ điện tử, hàn, lắp đặt thiết bị cơ khí, cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, công tác xã hội.

Đào Hoàng Vũ, cựu sinh viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai là 1 trong số 52 người được trao quyết định xuất cảnh đi Nhật Bản trong năm 2023. Vũ cho biết, bản thân anh từng rất mông lung về tương lai, ngành nghề sẽ học và theo đuổi. Tuy nhiên, sau khi vào học tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, được phía Công ty TNHH Esuhai tư vấn kỹ, Vũ đã quyết tâm học thật tốt để đạt yêu cầu đi lao động tại Nhật Bản. Công việc tại xứ người có thể giúp Vũ có thêm thu nhập để phụ giúp cha mẹ nuôi 3 người em đang học phổ thông, đồng thời tích lũy kinh nghiệm để khi trở về có thể tìm được công việc với mức thu nhập tốt hơn.

* Cần nghĩ xa hơn

Ông Lê Long Sơn là doanh nhân có kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực kết nối doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Việt Nam, đồng thời còn là người ươm mầm lao động chất lượng thông qua đào tạo, xuất khẩu lao động sang Nhật Bản để tiếp thu công nghệ, phục vụ phát triển đất nước.

Ông Sơn chia sẻ: “Chúng ta cần phải nghĩ xa hơn khi cho con đi nước ngoài. Thời gian 3 năm, 5 năm làm việc ở nước ngoài không chỉ để kiếm tiền mà còn để tăng cường kỹ năng, học hỏi kỹ thuật, văn hóa, trau dồi vốn ngoại ngữ… để khi quay trở về có thể đáp ứng được những vị trí việc làm tốt hơn với mức lương cao hơn”.

Trên thực tế, Công ty TNHH Esuhai không chỉ có dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở Nhật Bản mà còn đón người lao động từ Nhật Bản trở về và kết nối họ với các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam. “Có rất nhiều doanh nghiệp muốn tuyển dụng lao động đã từng làm việc tại Nhật Bản với các vị trí công việc như: quản lý sản xuất, chuyên viên kỹ thuật, thông dịch… Nhờ có kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản mà các bạn trẻ này có công việc tốt hơn với mức thu nhập khá hơn” - ông Sơn cho biết.

Để đạt được những điều này, trước hết, các bạn trẻ cần xác định rõ mục tiêu và nỗ lực học tập để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nước sở tại. Trong đó, việc học tiếng Nhật là yêu cầu không thể thiếu. Cụ thể, tùy theo chương trình lao động mà học viên phải đạt trình độ tiếng Nhật N2, N3, N4. Ngoại ngữ cũng chính là rào cản, chướng ngại vật mà rất nhiều bạn trẻ khó vượt qua và dễ nản lòng, bỏ cuộc.

Theo ông Sơn, khi rớt phỏng vấn, nhiều bạn nản lòng và tìm đến những môi giới khác và sẵn sàng chi tiền “chạy dịch vụ” để “qua vòng phỏng vấn” và được xuất cảnh. Cách này giải quyết được nhu cầu kiếm việc làm nhanh chóng nhưng khi qua nước sở tại do không có ngoại ngữ, không được đào tạo kỹ năng nên các bạn trẻ sẽ khó hòa nhập và gặp nhiều khó khăn; công việc được giao cũng không giúp các bạn nâng cao kỹ năng, tay nghề nên khi về nước khó tìm được việc làm tốt.    

   Hải Yến

Tin xem nhiều