Báo Đồng Nai điện tử
En

An toàn của học sinh phải được đặt lên hàng đầu

10:03, 25/03/2023

Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp.

Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp. Trong đó, Sở yêu cầu nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông; chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức. Đặc biệt, cần hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.

Văn bản này đã nhận được sự đồng tình của đông đảo phụ huynh bởi thực tế cho thấy, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thời gian qua xuất hiện biểu hiện biến tướng khiến dư luận xã hội không khỏi bất bình. Không chỉ ở TP.HCM mà ở một số địa phương trong cả nước, lợi dụng chủ trương tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhà trường phối hợp với các đơn vị du lịch triển khai cho học sinh đi tham quan, du lịch ngoại tỉnh, thậm chí là dài ngày gây tâm lý lo lắng, bất an cho phụ huynh, học sinh. Đã xảy ra không ít vụ tai nạn đáng tiếc từ những tour du lịch kiểu này.

Mới đây nhất, một học sinh lớp 11 ở Hà Nội tử vong do bị đuối nước khi đi dã ngoại tại Mai Châu, Hòa Bình. Có học sinh bị sự cố với tàu lượn siêu tốc ở khu vui chơi, leo trèo hay đạp xe trượt chân té ngã ở Đà Lạt dẫn đến tử vong từ những chuyến đi dã ngoại do nhà trường tổ chức. Với việc liên tục xảy ra những tai nạn đáng tiếc, cần phải rà soát, kiểm tra chặt chẽ quy trình tổ chức nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Không tiếp tục tổ chức những chuyến đi tương tự khi thiếu sự giám sát của người lớn, nhất là với học sinh bậc tiểu học.

Việc tổ chức các chuyến dã ngoại ngoài giờ lên lớp cho học sinh là hoạt động khá thiết thực, ý nghĩa đối với học sinh nhằm giúp các em mở rộng tầm nhìn, trang bị những kiến thức, kỹ năng về văn hóa, lịch sử… đồng thời gắn kết giữa học sinh với nhau. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức tổ chức, quy mô phù hợp với từng bậc học, đặc biệt là phải đảm bảo được an toàn cho học sinh là yêu cầu quyết định đến thành công của hoạt động này. Vì thế, các nhà trường cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh nên cân nhắc, tính toán một cách phù hợp để tổ chức được những chuyến đi an toàn, hiệu quả nhất, tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều