Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đến giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

09:03, 24/03/2023

Nhiều năm nay, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng các tiêu chí, giá trị cốt lõi, để cán bộ, đoàn viên thanh niên làm theo, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên vừa "hồng" vừa "chuyên" .

Nhiều năm nay, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng các tiêu chí, giá trị cốt lõi, để cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) làm theo, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên” .

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại H.Trảng Bom. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại H.Trảng Bom. Ảnh: N.Sơn

Để cán bộ, ĐVTN hiểu sâu sắc và phấn đấu làm theo các tiêu chí, giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, hàng năm, Tỉnh đoàn đều lựa chọn các tiêu chí cụ thể để triển khai trong hệ thống Đoàn.

* Nhiệm vụ cấp bách của tổ chức Đoàn

Từ năm 2013, Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHCM đã có kết luận về việc tổ chức cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

Trong kết luận chỉ rõ, thanh niên Việt Nam ở mọi thời kỳ lịch sử luôn nêu cao lòng yêu nước, chí khí anh hùng, khát khao cháy bỏng, tinh thần xung kích, tình nguyện, không quản ngại khó khăn, gian khổ vì một nước Việt Nam vững mạnh, hùng cường… Tuy nhiên, mặt trái của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội và nhất là sự tác động của các thế lực thù địch đến thanh niên khiến một bộ phận thanh niên có biểu hiện đáng lo ngại về đạo đức, lối sống; nhận thức lệch lạc và các giá trị sống căn bản, làm xấu đi hình ảnh của thanh niên Việt Nam.

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG có nhấn mạnh: “Vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân. Dù chỉ là bộ phận nhỏ, nhưng biểu hiện đó cần phải được quan tâm để khắc phục, nếu không nó sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” với rất nhiều hệ lụy cho thế hệ tương lai”.

Trước tình hình này, nhiệm vụ cấp bách của tổ chức Đoàn TNCSHCM là tăng cường giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, xây dựng những giá trị hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới để định hướng, vận động thanh niên phấn đấu rèn luyện, thực hiện theo nhằm góp phần hình thành lớp thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên”, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Vì vậy, Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới hướng với các tiêu chí: tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn.

Trên nền tảng các giá trị: tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn và mục tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Ban chấp hành Trung ương Đoàn ban hành kế hoạch triển khai cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với 12 tiêu chí (gồm: có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, tiên phong hành động, sáng tạo không ngừng, học tập liên tục, có sức khỏe tốt, kỹ năng phù hợp và khát vọng vươn lên).

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung cho biết, dựa trên các tiêu chí của Trung ương, hàng năm Tỉnh đoàn đã lựa chọn các tiêu chí phù hợp với đặc thù địa phương, đặc thù thanh niên để triển khai trong hệ thống Đoàn. Trong năm 2023, Tỉnh đoàn đã lựa chọn 4 tiêu chí: giàu lòng yêu nước, đạo đức trong sáng, sáng tạo không ngừng và khát vọng vươn lên để triển khai trong cán bộ, ĐVTN.

* Tạo môi trường để thanh niên tu dưỡng, rèn luyện

Anh Nguyễn Hiếu Trung chia sẻ, không chỉ lựa chọn các giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới và tuyên truyền để cán bộ, ĐVTN hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như nội dung các giá trị hình mẫu thanh niên, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức đa dạng các tuyên truyền, giáo dục.

Trong đó có việc tổ chức học tập, tìm hiểu và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương của Đảng, của Đoàn vào thực tiễn học tập, lao động, đời sống của ĐVTN; đẩy mạnh triển khai cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổ chức Đoàn cũng tổ chức cho ĐVTN tham gia các diễn đàn, tọa đàm, ngày hội thanh niên, xem phim lịch sử, triển lãm, tổ chức các hoạt động về nguồn đến với các địa danh lịch sử, sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa… nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tổ chức Đoàn. Các hoạt động này đã góp phần bồi đắp và khơi dậy hoài bão, lan tỏa các giá trị cao đẹp về ý chí, nghị lực vươn lên, khát khao cống hiến trong thanh thiếu nhi.

Tổ chức cho ĐVTN đăng ký rèn luyện chương trình rèn luyện đoàn viên cũng là cách để ĐVTN tu dưỡng, rèn luyện. Trong chương trình rèn luyện đoàn viên, ĐVTN sẽ rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị; rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong của đoàn viên; rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện về sức khỏe...

Bên cạnh đó, việc tham gia các phong trào hành động cách mạng của Đoàn cũng giúp ĐVTN có thêm điều kiện để rèn luyện các tiêu chí liên quan đến sáng tạo, hiện thực hóa khát vọng cống hiến. Với việc tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cải cách hành chính, đảm bảo an sinh xã hội…, ĐVTN đã thể hiện sự cống hiến của mình vào sự phát triển của địa phương, đơn vị. Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo đã khuyến khích ĐVTN phát huy tinh thần sáng tạo trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhân dân...

Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Nguyễn Thiện Bình cho hay, việc triển khai các giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới trong ĐVTN đã có chuyển biến tích cực, ngày càng có nhiều thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực được các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức Đoàn ghi nhận. 

* Nhân rộng các điển hình tiên tiến

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung, để tạo động lực cho ĐVTN tích cực tu dưỡng, rèn luyện theo các giá trị hình mẫu thanh niên, hàng năm, các cấp bộ Đoàn tổ chức tuyên dương, trao các giải thưởng cho các cá nhân thanh niên tiêu biểu trong từng nhóm đối tượng thanh niên nhằm nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Công tác tại Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an H.Nhơn Trạch, đại úy Mạc Thị Trang luôn phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến đồng chí, đồng đội để hoàn thiện bản thân.

Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo đã khuyến khích ĐVTN phát huy tinh thần sáng tạo trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhân dân...

Chị Trang được giao phụ trách mảng viết tin, bài về công tác đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Ngoài việc tham gia đầy đủ các buổi học tập, cập nhật kiến thức do ngành tổ chức, để tham gia viết tin, bài đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái một cách tích cực trên không gian mạng, chị tự cập nhật kiến thức bằng cách nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đọc các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái từ các nguồn chính thống…

Tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bản thân chị đã tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường THPT, cán bộ công chức viên chức, công nhân tại các khu nhà trọ và người dân trên địa bàn; tổ chức các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội góp phần tạo niềm tin cho nhân dân.

Trong khi đó, BS Nguyễn Tất Trung (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) có những cống hiến tích cực dù cùng lúc đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, từ Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch - tổng hợp cho đến bác sĩ điều trị tại Khoa Nội tim mạch, tham gia các đoàn thể.

Điều đặc biệt, không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao, BS Nguyễn Tất Trung còn là một trong những cá nhân tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn.

Bí thư Đoàn xã Phú Sơn (H.Tân Phú) cùng với đoàn viên thanh niên sơn lại tranh tường trên tuyến đường thanh niên tự quản
Bí thư Đoàn xã Phú Sơn (H.Tân Phú) cùng với đoàn viên thanh niên sơn lại tranh tường trên tuyến đường thanh niên tự quản

Bên cạnh sáng kiến hỗ trợ kiến thức chăm sóc sức khỏe tại nhà trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cho hàng ngàn bệnh nhân, BS Tất Trung đã có ý tưởng tổ chức điểm hiến máu cố định tại bệnh viện giải quyết tình trạng khan hiếm máu sau dịch bệnh Covid-19; tổ chức tư vấn các bệnh lý thông thường bằng hình thức live stream trò chuyện với chuyên gia giúp người dân biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Nhận nhiệm vụ trong thời điểm khó khăn, nhưng với nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ, anh Trịnh Hoàng Lộc, Bí thư Đoàn xã Phú Sơn (H.Tân Phú) đã không ngại khó khăn, từng bước đưa hoạt động Đoàn của xã đi vào nề nếp, tạo được điểm nhấn. Bên cạnh thường xuyên tổ chức cho ĐVTN ra quân tuyên truyền dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, thực hiện các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, cá nhân anh Lộc đã vận động thực hiện được 2 công trình thanh niên: Khu vui chơi thiếu nhi tại Trường mầm non Phú Sơn và Tuyến đường thanh niên tự quản, góp phần cùng với địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.


Anh ĐẶNG QUANG VINH, Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật Nông trường Cao su Long Thành (trực thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai): Tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm cụ thể

Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới mang ý nghĩa sâu sắc góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống đẹp, tri thức, sức khỏe, năng lực, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại… Với chức năng của mình, tổ chức Đoàn đã đề ra các tiêu chí, giá trị hình mẫu để thanh niên hướng đến và làm theo.

Trên cơ sở các giá trị đã được định hướng, tôi cho rằng, mỗi ĐVTN cần phải chủ động đề ra hướng phấn đấu, rèn luyện bản thân theo các giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới bằng những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ của mình. Chẳng hạn là thanh niên công nhân, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cần bồi dưỡng lòng yêu nghề, luôn tìm tòi để có những sáng kiến nâng cao hiệu quả công việc…

Chị VI THỊ MÃ MIÊU, sinh viên Khoa Tài chính - kế toán, Trường đại học Lạc Hồng: Cụ thể hóa hơn nữa các giá trị đối với từng đối tượng thanh niên

Việc triển khai các hoạt động xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới là hoạt động thiết thực nhằm định hướng các tiêu chí hình mẫu thanh niên phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, trong thực tế các tiêu chí này vẫn đang được triển khai một cách chung chung, chưa cụ thể đối với từng đối tượng thanh niên.

Để việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên đạt hiệu quả, theo tôi, các cấp bộ Đoàn cần cụ thể hóa hơn nữa các giá trị cũng như những việc cần làm để đạt được các giá trị hình mẫu thanh niên đối với từng đối tượng thanh niên. Có như vậy, mỗi đối tượng đoàn viên thanh niên dễ hiểu, dễ làm theo.

Anh NGUYỄN THẾ ANH, Bí thư Đoàn P.Tân Biên (TP.Biên Hòa): Lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện đẹp của người trẻ

Cuộc sống ngày nay, internet đã quá quen thuộc và trở thành một phần quan trọng đối với con người. Internet giúp việc tìm kiếm thông tin, kết nối một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, internet cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là những thông tin xấu, độc hại tác động trực tiếp vào giới trẻ.

Với mục tiêu lấy cái đẹp dẹp cái xấu, tôi nghĩ các cấp bộ Đoàn nên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp nhằm lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện đẹp của người trẻ trên các trang mạng xã hội. Qua đó, hướng người trẻ tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng, có bản lĩnh, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích… tạo ra những trào lưu chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh.

Anh THI HOÀNG TRUNG, Phó bí thư Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên

Thanh niên có vị trí, vai trò, trách nhiệm hết sức to lớn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân dễ nhận thấy là do thanh thiếu niên thiếu hiểu biết các quy định pháp luật, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống…

Giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật ở người trẻ là trách nhiệm không của riêng ai, nhưng với chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, tôi cho rằng, tổ chức Đoàn có vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như giám sát việc tuân thủ pháp luật của thanh thiếu niên.

Để làm được điều này, tôi nghĩ tổ chức Đoàn từ Trung ương đến cơ sở cần thống nhất coi công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giám sát việc chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên là nhiệm vụ then chốt. Trong các buổi sinh hoạt của Đoàn, Hội, Đội cần lồng ghép các kiến thức pháp luật phù hợp lứa tuổi. Đưa tiêu chí hiểu biết pháp luật và chấp hành quy định của pháp luật trở thành tiêu chí đánh giá chất lượng đoàn viên, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn…

Cẩm Tú (ghi)


Nga Sơn

Tin xem nhiều