Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi nghiệp thành công với mô hình trồng dưa lưới

10:03, 24/03/2023

Ở tuổi 22, cô gái Ngô Xuân Thủy (đoàn viên thanh niên P.Xuân An, TP.Long Khánh) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính gắn với du lịch vườn. Mô hình này được Đoàn Thanh niên phường chọn để nhân rộng cho các thanh niên trên địa bàn cùng học tập, phát triển kinh tế gia đình.

Ở tuổi 22, cô gái Ngô Xuân Thủy (đoàn viên thanh niên P.Xuân An, TP.Long Khánh) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính gắn với du lịch vườn. Mô hình này được Đoàn Thanh niên phường chọn để nhân rộng cho các thanh niên trên địa bàn cùng học tập, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Ngô Xuân Thủy (ngồi bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng dưa lưới cho các đoàn viên thanh niên P.Xuân An (TP.Long Khánh). Ảnh: T.Nhân
Chị Ngô Xuân Thủy (ngồi bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng dưa lưới cho các đoàn viên thanh niên P.Xuân An (TP.Long Khánh). Ảnh: T.Nhân

Với sự năng động và hiệu quả trong phát triển kinh tế, chị Ngô Xuân Thủy vừa được Hội LHTN TP.Long Khánh tặng giấy khen, tuyên dương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố.

* Theo đuổi đam mê khởi nghiệp

Mới đây, đại diện các đoàn viên, thanh niên P.Xuân An (TP.Long Khánh) đã đến tham quan mô hình trồng dưa lưới của chị Ngô Xuân Thủy. Ấn tượng của các thành viên trong đoàn là mô hình trồng dưa dưới trong nhà kính được áp dụng kỹ thuật công nghệ cao nên rất khoa học, hiện đại, đẹp mắt. Dưa đang chuẩn vào mùa thu hoạch nên trái to và tươi ngon, mỗi trái có trọng lượng trung bình từ  1,5- 3kg.

Khi nhắc “cơ duyên” đến với nghề trồng dưa lưới, chị Thủy kể, sau khi tốt nghiệp lớp 12 năm 2020, chị quyết định tạm ngưng việc học vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hơn nữa chị muốn có thời gian để suy nghĩ và lựa chọn con đường sự nghiệp tương lai sau này. Vì vậy, chị đã ngưng việc học trong 1 năm và ở nhà phụ giúp ba mẹ làm vườn, rẫy.

Sẵn sàng giúp đỡ người cùng đam mê khởi nghiệp

Chị Ngô Xuân Thủy chia sẻ, việc chị đầu tư mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính bằng công nghệ cao không chỉ để phát triển kinh tế gia đình mà còn mong muốn nhân rộng, phát triển mô hình trên địa bàn TP.Long Khánh. Vì vậy, chị sẵn sàng hỗ trợ tận tình cho những thanh niên trẻ có cùng đam mê khởi nghiệp giống như mình.

Trong thời gian ở nhà, chị Thủy được một người bạn giới thiệu về mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Thủy tò mò và dành nhiều thời gian đi tìm hiểu. Mô hình trồng dưa lưới lúc bây giờ còn mới mẻ, trên địa bàn TP.Long Khánh chưa phát triển nhiều, đầu ra của sản phẩm lại ổn định… Do vậy, chị đã quyết định chọn mô hình này để khởi nghiệp.

“Tôi đã xin vào làm việc tại một vườn trồng dưa lưới trên địa bàn TP.Long Khánh để học tập kiến thức, kỹ thuật trồng, chăm sóc; đồng thời dành thời gian lên mạng mày mò tìm hiểu thêm thông tin. Nhờ đó, tôi đã có nhiều kiến thức liên quan đến loại cây trồng này” - chị Thủy bộc bạch.

Tháng 1-2022, chị Thủy chính thức khởi nghiệp với nghề trồng dưa lưới trong nhà kính bằng công nghệ cao và đã đầu tư 500 triệu đồng làm mô hình với diện tích 1 ngàn m2. Đồng thời, chị đã đăng ký học ngành luật của Trường đại học Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) theo hệ “vừa học, vừa làm” để có thời gian chăm sóc vườn dưa lưới.

“Định hướng của mình là vừa học vừa làm để sớm có cuộc sống tự lập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Hơn nữa, việc chọn học ngành luật sẽ giúp mình nắm chắc kiến thức pháp luật để áp dụng vào sản xuất kinh doanh” - chị Thủy tâm sự.

“Vạn sự khởi đầu nan”, mặc dù chị Thủy đã chuẩn bị kỹ về những kiến thức liên quan đến mô hình trồng dưa dưới nhưng khi bắt tay vào làm vẫn gặp nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra không đạt như ý muốn. “Vụ thu hoạch dưa đầu tiên chỉ đạt khoảng 1,8 tấn trái, sau khi trừ tất cả các chi phí thì lỗ khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may, sự thất bại đã giúp cho mình đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu để áp dụng cho những vụ sau tốt hơn” - chị Thủy chia sẻ.

Không chấp nhận bỏ cuộc, chị Thủy vẫn tiếp tục đầu tư trồng dưa lưới trong các vụ tiếp theo. Nhờ tin vào năng lực của bản thân, đồng thời nhận được sự động viên, ủng hộ rất lớn từ phía gia đình đã giúp chị thành công. Vườn dưa sinh trưởng, phát triển tốt và cho sản lượng ngày càng cao (mỗi vụ cho trung bình từ 3 tấn trái trở lên).

* Mở rộng, phát triển mô hình

Song song với việc đầu tư mô hình trồng dưa lưới, chị Thủy còn nỗ lực quảng bá sản phẩm dưa lưới sạch bằng cách giới thiệu thông tin trên fanpage: Tôi yêu Long Khánh và Zalo, Facebook cá nhân. Ngoài ra, chị còn tổ chức chương trình tiếp đón các đoàn du khách đến tham quan, trải nghiệm tại vườn.

“Hiện trái dưa lưới có giá ổn định từ 22-25 ngàn đồng/kg. Năm 2022 vừa rồi, mô hình dưa lưới đã giúp gia đình thu lời hơn 100 triệu đồng, sau khi đã trừ tất cả các khoản chi phí” - chị Ngô Xuân Thủy bộc bạch.

“Tôi không thu tiền vé du khách vào tham quan mà giới thiệu về quy trình làm ra sản phẩm sạch để họ tự tay hái dưa, mua về thưởng thức hay làm quà biếu cho người thân với giả rẻ hơn ngoài thị trường. Nhờ đó, mô hình ngày càng được nhiều khách hàng gần xa biết và tìm đến mua sản phẩm. Hiện sản phẩm làm ra không chỉ tiêu thụ ở TP.Biên Hòa mà còn ở các địa phương lân cận như: TP.HCM, Bình Dương…” - chị Thủy tâm sự.

Mô hình trồng dưa lưới của gia đình chị Thủy sử dụng hệ thống điện, nước tưới tự động giúp giảm chí phí thuê nhân công, vừa thuận tiện cho việc quản lý, chăm sóc.

“Ví dụ như tôi có việc phải đi xa thì vẫn có thể quản lý, điều hành được mô hình bằng cách điều khiển trên điện thoại thông minh là hệ thống phân, nước sẽ tự động tưới, bón cho cây trồng. Hơn nữa, việc trồng dưa trong hệ thống nhà kính giúp cây sinh trưởng phát triển tốt, vừa hạn chế được tình trang sâu bệnh gây hại cho cây trồng nên mình chỉ sử dụng thuốc sinh học để tạo dinh dưỡng cho cây phát triển tốt. Nhờ vậy, sản phẩm làm ra sạch, an toàn cho người tiêu dùng” - chị Thủy chia sẻ.

Chị Ngô Xuân Thủy (đi đầu) hướng dẫn các đoàn viên thanh niên P.Xuân An (TP.Long Khánh) tham quan mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính
Chị Ngô Xuân Thủy (đi đầu) hướng dẫn các đoàn viên thanh niên P.Xuân An (TP.Long Khánh) tham quan mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính

Cũng theo chị Thủy, hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính bằng công nghệ hiện đại đang có nhiều triển vọng, đầu ra của sản phẩm thường xuyên ổn định. Vì vậy, kế hoạch của chị trong thời gian tới là tiếp tục đầu tư mở rộng thêm mô hình để nâng tổng diện tích lên 2 ngàn m2. Đồng thời, chị còn tìm hướng đi để sản phẩm làm ra đến tận tay người tiêu dùng chứ không phụ thuộc vào thương lái. 

Bí thư Đoàn P.Xuân An Vũ Thanh Tùng cho biết, thời gian qua, Ban thường vụ Đoàn P.Xuân An thường xuyên quan tâm, động viên các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn mạnh dạn khởi nghiệp, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những khó khăn trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, Đoàn phường còn hướng dẫn các thanh niên tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất thấp nhằm giúp họ khởi nghiệp thành công.

“Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kín bằng công nghệ cao của chị Thủy khá mới trên địa bàn TP.Long Khánh và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, chúng tôi vừa tổ chức cho các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường đi tham quan mô hình này, cùng chia sẻ, học tập kinh nghiệm để nhân rộng mô hình trong thanh niên địa phương” - anh Vũ Thanh Tùng cho hay.

Thành Nhân -  Minh Anh

Tin xem nhiều