Báo Đồng Nai điện tử
En

"Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn"

09:03, 24/03/2023

Đó là giá trị và hình mẫu thanh niên trong thời đại mới mà thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang kiên trì theo đuổi.

Đó là giá trị và hình mẫu thanh niên trong thời đại mới mà thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang kiên trì theo đuổi.

Để đạt được hình mẫu này, thanh niên Việt Nam phải phát huy được tinh thần, khí thế tuổi trẻ, truyền thống hào hùng của cha ông đi trước để nỗ lực, phấn đấu trở thành những công dân tốt trong thời đại công nghiệp 4.0. Như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi đối thoại với thanh niên nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM vừa qua, đó là thanh niên cần hiểu rõ quá trình phát triển đất nước, thấy được trách nhiệm của thế hệ trẻ, tự lực, tự cường đi lên từ bàn tay, khối óc, không trông chờ, ỷ lại, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể. Đặc biệt, trong thời đại công nghiệp 4.0, thanh niên phải là lực lượng đi đầu để đưa đất nước phát triển thịnh vượng.

Tháng Thanh niên năm 2023 được Trung ương Đoàn lựa chọn chủ đề Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại nhằm đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới. Theo đó, trong Tháng Thanh niên sẽ tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn để phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số; vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Hơn lúc nào hết, vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị cần đem hiệu quả thiết thực, ý nghĩa. 

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo: “Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Nhiệm vụ này đòi hỏi tổ chức Đoàn các cấp và lực lượng đoàn viên thanh niên cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy trí tuệ, sức trẻ qua 3 phong trào hành động cách mạng (Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc), từ đó góp phần xây dựng được hình mẫu thanh niên thời kỳ mới. Đây cũng là tiền đề quan trọng để lực lượng tiên phong này sớm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thịnh vượng, hùng cường của đất nước…            

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều