Báo Đồng Nai điện tử
En

Bồi dưỡng thanh thiếu niên thời 4.0

09:03, 18/03/2023

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCSHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc đến những vần thơ rất đẹp về tuổi trẻ

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCSHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc đến những vần thơ rất đẹp về tuổi trẻ:

Đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hội tuổi trẻ sáng tạo tỉnh Đồng Nai. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hội tuổi trẻ sáng tạo tỉnh Đồng Nai. Ảnh: N.Sơn

Hai mươi tuổi, tim đang dào dạt máu

Hai mươi tuổi, hồn quay trong gió bão

Gân đang săn và thớ thịt căng da

Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa!

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Với trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần sáng tạo, ham học hỏi và khát vọng cháy bỏng, thanh niên luôn luôn là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh và gợi mở thêm một số vấn đề, trong đó có đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. Theo đó, thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Một trong 6 chủ đề diễn đàn được thảo luận sôi nổi tại Phiên họp thứ 2 của Đại hội Đoàn TNCSHCM toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ XII là “Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước”. Theo đó, nhiều giải pháp đồng bộ, đa chiều từ cấp trung ương đến cơ sở đã được đề ra nhằm phát huy tinh thần chủ động, năng lực sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngại thách thức của thanh niên.

Thực tế, bối cảnh chuyển đổi số của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đặt ra bài toán đổi mới - sáng tạo không ngừng cho bất kỳ quốc gia nào. Các cấp bộ Đoàn cả nước thời gian qua đã tổ chức thực hiện tốt phong trào Tuổi trẻ sáng tạo với trọng tâm là nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát triển lớp thanh niên tiên phong sáng tạo, tận dụng yếu tố tích cực của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để phát triển đất nước. Công nghệ số - chính trị số - kinh tế số - xã hội số… đòi hỏi mỗi thanh thiếu niên sẽ phải trở thành những công dân số có kiến thức, kỹ năng và nắm bắt công nghệ tốt. Các giải pháp nâng cao năng lực số sẽ giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Thiết nghĩ, để làm tốt các giải pháp này, ngoài tạo điều kiện thuận lợi, đưa thanh thiếu niên vào môi trường - hệ sinh thái đổi mới - sáng tạo, thì cần bồi dưỡng khát vọng và lý tưởng cống hiến trong thanh thiếu nhi. Đó chính là điều kiện đủ để thanh thiếu niên có thể tận dụng tốt các cơ hội, điều kiện thuận lợi, đồng thời đủ “sức đề kháng” vượt qua những rào cản, thách thức từ hội nhập toàn diện quốc tế và cuộc cách mạng 4.0 mang lại.

Trang Uyên

Tin xem nhiều