Báo Đồng Nai điện tử
En

Rạng rỡ hào khí Đồng Nai

08:01, 15/01/2023

Năm 2023  đánh dấu sự kiện tròn 325 năm Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vâng lệnh chúa Nguyễn vào kinh lược vùng đất phương Nam vào năm 1698. Với cột mốc quan trọng, có ý nghĩa thiêng liêng này, vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai đã trở thành một phần máu thịt của đất mẹ Việt Nam.

Năm 2023  đánh dấu sự kiện tròn 325 năm Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vâng lệnh chúa Nguyễn vào kinh lược vùng đất phương Nam vào năm 1698. Với cột mốc quan trọng, có ý nghĩa thiêng liêng này, vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai đã trở thành một phần máu thịt của đất mẹ Việt Nam.

Từ hào khí Thăng Long ở kinh đô Ngàn năm văn hiến vọng về, trao truyền những giá trị tinh hoa, bao lớp cư dân đi mở đất, mở cõi ngày ấy đã giữ gìn, phát huy và hun đúc nên hào khí Trấn Biên. Để rồi, như một lẽ tự nhiên, quy luật tất yếu, hào khí Trấn Biên ấy đã hòa vào cội nguồn văn hóa của dòng giống con Lạc cháu Hồng và bồi đắp thêm nhiều giá trị, dấu ấn mới.

Nhìn lại hành trình 325 năm qua, tài sản ông cha để lại trên quê hương “miền Đông gian lao mà anh dũng” là từng tấc đất, tấc sông với những chiến công thấm đẫm sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ đã nằm xuống giữ yên bờ cõi, quét sạch gót giày xâm lăng, để mảnh đất quê hương là chốn thanh bình cho lớp lớp cháu con.

Cơ đồ ông cha để lại, từ một “xứ sở lạ lùng, dưới sông sấu lội, trên bờ cọp um”, Biên Hòa - Đồng Nai đã trở thành một vùng đất lành với “gạo trắng nước trong”, và ngày nay là những đô thị hiện đại, quy mô; những xã, những huyện nông thôn mới trù phú; những khu công nghiệp tiên tiến vươn tầm quốc tế. Biên Hòa - Đồng Nai với những lợi thế so sánh về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, truyền thống làm ăn năng động, nhạy bén, cùng hệ thống giao thông kết nối liên vùng, liên khu vực sẽ được kích hoạt trong một tương lai không xa… đã và đang trở thành thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư có chất lượng hàng đầu thế giới. Suốt nhiều thập kỷ, Đồng Nai không chỉ là địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thuộc hàng tốp của cả nước, mà còn là một cực tăng trưởng quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hàng năm đều có đóng góp tích cực cho ngân sách quốc gia.

Di sản ông cha để lại là tinh thần mạnh mẽ, kiên trung, bất khuất trước những khó khăn, thử thách, có thể vượt qua mọi trở lực; đồng thời cũng là tấm lòng nghĩa tình, hào sảng, khí khái có thể mở lòng, sẵn sàng dang tay đón nhận hàng triệu người dân xa xứ vào lập thân lập nghiệp.

Dù trải qua những biến thiên của lịch sử, công ơn và hào khí của các thế hệ tiền nhân vẫn được hậu thế khắc ghi, trân trọng, xem như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, thẩm thấu như một lẽ tự nhiên trong hành trình giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và cả mai sau. Mỗi người dân đã và đang nỗ lực học tập, hăng say lao động, đổi mới sáng tạo để góp phần tạo ra các giá trị, của cải vật chất và tinh thần, từ đó chung tay góp sức dựng xây Biên Hòa - Đồng Nai ngày càng phồn vinh, hào khí Trấn Biên ngày càng rạng rỡ.

Thật đáng quý làm sao khi ý thức trách nhiệm thiêng liêng đó chỉ có thể xuất phát từ chính tình cảm thiết tha của mỗi người đối với quê hương, xứ sở…

Đồng Nai cuối tuần

Tin xem nhiều