Báo Đồng Nai điện tử
En

Ronaldo, Messi, Mbappe: Ai vô địch World Cup?

06:12, 02/12/2022

Vòng đấu loại trực tiếp tại World Cup 2022 ở Qatar từ đêm 3-12 chứng kiến những cuộc thư hùng nảy lửa giữa các đội tuyển mạnh như: Pháp của Mbappe, Brasil của Casemiro, Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo, Anh của Harry Kane, Hà Lan của Cody Gakpo hay Argentina của Messi…

Vòng đấu loại trực tiếp tại World Cup 2022 ở Qatar từ đêm 3-12 chứng kiến những cuộc thư hùng nảy lửa giữa các đội tuyển mạnh như: Pháp của Mbappe, Brasil của Casemiro, Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo, Anh của Harry Kane, Hà Lan của Cody Gakpo hay Argentina của Messi…

Cristiano Ronaldo và Bồ Đào Nha sẽ vô địch World Cup?
Cristiano Ronaldo và Bồ Đào Nha sẽ vô địch World Cup?

World Cup 2022 khép lại vòng bảng với những trận đấu nghẹt thở có nhiều bàn thắng ngoạn mục như: Senegal thắng Ecuador 2-1, Cameroon và Serbia hòa nhau 3-3, Hàn Quốc thua Ghana 2-3… Dù sao đi nữa, hầu hết các đại gia vẫn vượt qua vòng bảng để bước vào loạt trận đấu “một mất một còn”.

* Đại gia qua vòng bảng

Đúng như dự đoán, đội bóng 5 lần vô địch giải Brasil dễ dàng vượt qua vòng bảng chỉ sau hai trận đầu. Casemiro, ngôi sao ghi bàn thắng duy nhất trận Brasil - Thụy Sĩ, nói vui rằng anh “thấy tiếc cho các đội tuyển khác khi Brasil có quá nhiều tuyển thủ tài năng trong đội hình”.

Không đá đẹp hào hoa như thế hệ huyền thoại Zico, Socrates ở World Cup 1982, cũng không quá thực dụng như lối đá “phòng thủ chặt” giúp lên ngôi tại World Cup 2002, tập thể Brasil tranh tài ở Qatar 2022 là sự phối hợp giữa những tay đánh chặn giàu kinh nghiệm nhất thế giới như 2 trụ cột Thiago Silva và Marquinhos cùng dàn tấn công “toàn sao” trong mơ gồm: Richarlison (có bàn thắng siêu phẩm “ngã bàn đèn” trận thắng Serbia), Vinicius, Antony, Raphinha…

Việc Neymar bị chấn thương trong trận ra quân và phải nghỉ vòng bảng tạo cơ hội cho tài năng trẻ Rodrygo (đang khoác áo CLB Real Madrid) thay thế tốt vai trò của đàn anh. Chỉ mới 21 tuổi và đá kỳ World Cup đầu đời song Rodrygo cho thấy sự tự tin và phát huy sức trẻ của mình không chỉ ở giải đấu này mà còn cho cả tương lai rộng mở phía trước.

* Anh, Hà Lan dậy sóng

Đội tuyển Anh sau vị trí hạng tư thế giới ở World Cup 2018 và á quân EURO 2020 trên sân nhà nay đang hy vọng giành được danh hiệu lớn tại Qatar. Đội bóng mà HLV Gareth Southgate mài giũa từ 6 năm qua khởi đầu World Cup khá tốt với chiến thắng giòn giã trước Iran và Xứ Wales và hòa Mỹ, ghi 9 bàn và chỉ lọt lưới 2. Hàng công Tam Sư thi đấu thăng hoa ngoài dự kiến dưới sự dẫn dắt của thủ quân Harry Kane (3 lần kiến tạo). Đáng mừng nhất là sau quãng thời gian phong độ phập phù tại CLB Manchester United thì chân sút trẻ Marcus Rashford đã lập công lớn (ghi 3 bàn) cho tuyển Anh ở vòng bảng. 2 nhân tố trẻ khác là Bukayo Saka (2 bàn) và Phil Foden (1 bàn) cũng thi đấu xông xáo.

Cody Gakpo (Hà Lan) - sao trẻ tỏa sáng vòng bảng World Cup
Cody Gakpo (Hà Lan) - sao trẻ tỏa sáng vòng bảng World Cup

“Cơn lốc màu da cam” Hà Lan bắt đầu thổi những cơn gió ngày càng mạnh hơn tại vùng sa mạc Trung Đông. Đội bóng ghi 5 bàn, giành 7 điểm ở bảng A không quá khó khăn để hướng tới trận knockout đầu tiên trước tuyển Mỹ. Tài năng trẻ Cody Gakpo đi vào lịch sử World Cup khi trở thành cầu thủ thứ 2 ghi 3 bàn ở cả 3 trận vòng bảng (sau Alessandro Altobelli của Italy tại Mexico 1986). Điều rất thú vị là ngôi sao sinh năm 1999 này ghi bàn bằng 3 cách khác nhau: đánh đầu (trong trận Senegal), chân trái (Ecuador) và chân phải (Qatar). Gakpo cũng là cầu thủ Hà Lan đầu tiên trong lịch sử ghi bàn trong 3 trận đấu đầu tiên ở sân chơi World Cup. Nếu Hà Lan tiến sâu vào giải, Gakpo hoàn toàn có thể cạnh tranh chức Vua phá lưới với Kylian Mbappé của Pháp.

* Ronaldo, Messi vẫn “siêu hot”

Siêu sao 37 tuổi của Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo là tâm điểm thu hút sự quan tâm từ dư luận tại World Cup 2022 bên cạnh Lionel Messi của Argentina. Ronaldo ra sân ở kỳ World Cup thứ 5 trong sự nghiệp trong đôi mắt ngấn lệ khi hát quốc ca, sau đó ghi bàn thắng thứ 8 trong các kỳ World Cup và cũng là bàn thắng quốc tế thứ 118 trong trận thắng Ghana.

Cùng Bồ Đào Nha sớm vượt qua vòng bảng, Ronaldo có nhiều cơ hội nâng cao thành tích cá nhân cho dù mục tiêu vô địch World Cup là hơi xa. Dù vậy, không thể đánh giá thấp tập thể Bồ Đào Nha khi ngoài thủ lĩnh Ronaldo thì họ vẫn có nhiều ngôi sao khác chinh chiến ở giải Ngoại hạng Anh như bộ đôi Bruno Fernandes và Diogo Dalot (Manchester United), bộ ba Joao Cancelo, Ruben Dias và Bernardo Silva (Manchester City) hay tài năng trẻ Joao Felix (23 tuổi, Atletico Madrid) ghi được bàn thắng đầu tiên tại World Cup, mang lại sự tự tin cho anh khi đá bên cạnh Ronaldo.

Dù có nhiều bất ngờ và sự trỗi dậy của các ngựa ô như: Senegal, Ghana, Morocco…, vòng bảng khép lại với nhóm ứng viên vô địch Pháp, Brasil, Argentina cùng các đội “kỳ đà cản mũi” có khả năng tiến sâu vào giải đấu như: Bồ Đào Nha, Anh, Hà Lan… vẫn đoạt vé vào vòng 2 trong tư cách nhất bảng.

Như vậy hầu hết các đội mạnh sẽ tránh gặp nhau sớm ở vòng knockout. Những cặp đấu vòng 2 giữa Hà Lan - Mỹ (22 giờ đêm 3-12), Argentina - Australia (2 giờ sáng 4-12), Pháp - Ba Lan (22 giờ đêm 4-12), Anh - Senegal (2 giờ sáng 5-12)… rất hấp dẫn bởi đội “cửa dưới” vẫn có khả năng gây bất ngờ nếu các “ông lớn” chủ quan hay sẩy chân.

Bửu Tín

                                                                                                  Ảnh: Trung Nghĩa (từ Qatar)

Tin xem nhiều