Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảo hải tặc: Âm nhạc hàn gắn thế giới

06:11, 18/11/2022

Kết hợp hài hòa những mẩu chuyện hài hước với tiếng hát của ngôi sao nhạc pop Ado, tác phẩm mới nhất nằm trong loạt hoạt hình đình đám Đảo hải tặc (One Piece Film: Red) của Nhật có nội dung sáng tạo và mới mẻ.

Kết hợp hài hòa những mẩu chuyện hài hước với tiếng hát của ngôi sao nhạc pop Ado, tác phẩm mới nhất nằm trong loạt hoạt hình đình đám Đảo hải tặc (One Piece Film: Red) của Nhật có nội dung sáng tạo và mới mẻ.

Đảo hải tặc ăn khách nhờ phần âm nhạc cải tiến
Đảo hải tặc ăn khách nhờ phần âm nhạc cải tiến

Ở tập Đảo hải tặc mới nhất One Piece Film: Red, đạo diễn Goro Taniguchi và nhà biên kịch Tsutomu Kuroiwa mạnh dạn thay đổi công thức thành công bấy lâu bằng phong cách lấy âm nhạc làm chất dẫn chuyện chủ đạo cho hoạt hình (action-musical anime).

* Ca sĩ “siêu năng lực” Uta

Đảo hải tặc mở đầu với buổi hòa nhạc hoành tráng của nữ ca sĩ Uta (do ngôi sao nhạc pop Nhật Bản Ado lồng tiếng) trên đảo âm nhạc Elegia. Nhờ nhận được siêu năng lực ca hát từ Trái Ác Quỷ/Devil Fruit, Uta trở thành ngôi sao ca nhạc với vẻ bề ngoài lộng lẫy và được hâm mộ trên toàn thế giới. Những ai nghe Uta hát sẽ đi vào chiều không gian song song, nơi cô mong đợi sẽ xây dựng một thế giới mới của những sự thay đổi. Ở đây chỉ có điều tốt đẹp, không có cảnh bạo lực hay cái ác tồn tại.

“Đảo hải tặc (One Piece Film: Red) mang tính bước ngoặt để thương hiệu hoạt hình này chinh phục thêm nhiều đối tượng khán giả thông qua âm nhạc” - tạp chí giải trí Variety.

Hình ảnh Uta - nữ ca sĩ có siêu năng lực, thể hiện khao khát “mang hạnh phúc cho thế giới bằng âm nhạc” - khiến khán giả liên tưởng đến một thế giới hoàn hảo như trong những tác phẩm siêu anh hùng của vũ trụ điện ảnh Mavel hay DC. Tuy nhiên, thế giới mà ngôi sao ca nhạc Uta mở ra là thực tế ảo và có thể khiến những người nghe tiếng hát của cô bị giam cầm mãi mãi.

Uta yêu thích sự an lành và chân chất trong một thế giới hiền hoà. Cô không hề thích hải tặc và các trận đánh nhau. Bi kịch xảy đến khi cô phải đối mặt với người bạn nối khố (Luffy) và người cha (Shanks) đều là hải tặc. Những diễn biến xung đột về mặt tình cảm trong con người Uta biến cô thành nhân vật “bán phản diện” vừa đáng yêu vừa đáng trách.

Đến đây, nhóm Mũ Rơm phải tập hợp lại để ngăn chặn Uta thực hiện ước mơ một cách sai trái. Sức hút của Đảo hải tặc lại trở về với nhân vật chính Vua Hải Tặc Monkey D.Luffy và nhóm hải tặc Mũ Rơm (Roronoa Zoro, Nami, Usopp, Sanji và Tony Chopper) cùng các cuộc chiến hài hước của họ.

* Sức mạnh của âm nhạc 

Không làm khán giả thất vọng, tiếng hát Uta qua giọng ca ngôi sao Ado với âm sắc cuốn hút và tràn đầy năng lượng đã giúp Đảo hải tặc nâng lên tầm cao mới. Nhiều nhà phê bình cho rằng đây chính là phần hay nhất trong loạt hoạt hình lừng danh này.

Uta – ngôi sao nhạc pop muốn hát để thế giới hạnh phúc
Uta – ngôi sao nhạc pop muốn hát để thế giới hạnh phúc

Có thể xem Đảo hải tặc là hoạt hình nhạc kịch do phần lớn thời lượng 115 phút của bộ phim đều dành cho âm nhạc. 7 ca khúc nhạc nền (Fleeting Lullaby, Backlight, Where the Wind Blows…) trong tác phẩm đã tạo nên cơn sốt tại Nhật Bản ngay sau khi bộ phim được công chiếu.

“Mặc dù ít phụ thuộc vào các tình huống hành động hài như trước, Đảo hải tặc vẫn là một tác phẩm vui nhộn, các phân cảnh hoạt hình đẹp mắt đầy màu sắc đi kèm phần nhạc nền được chăm chút cẩn thận. Tôi hi vọng khán giả đón nhận tích cực” - đạo diễn Goro Taniguchi bày tỏ trên trang mạng của nhà phát hành Crunchyroll.

Còn cây bút Sammy Gecsoyler của nhật báo The Guardian (Anh) nhận định: “Đảo hải tặc là một bữa tiệc nghe nhìn thịnh soạn”. Đặc biệt, câu chuyện về nữ ca sĩ Uta chuyển tải thông điệp cảm động về tình bạn chân thành và sự hi sinh cao cả của cha dành cho con.

Loạt tác phẩm Đảo hải tặc được chuyển thể từ bộ truyện tranh ăn khách cùng tên của tác giả Nhật Eiichiro Oda, 1.035 tập phim hoạt hình và 14 phiên bản chiếu rạp đã đến với khán giả trong 25 năm qua. Nhờ thêm vào yếu tố âm nhạc, một phiên bản độc đáo với hình thức mới lạ và thuyết phục hơn đã ra đời, đáp ứng được thị hiếu của nhiều đối tượng khán giả.

Theo trang IndieWire, Đảo hải tặc mang tính đột phá nhất so với các phiên bản trước đây. Hiện bộ phim đang nhận được sự tán dương khắp nơi và đạt doanh thu cao nhất trong năm ở thị trường Nhật Bản tính đến nay với hơn 120 tỷ USD.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích