Báo Đồng Nai điện tử
En

Tri ân những người đưa đò…

08:11, 18/11/2022

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 không thể triển khai các hoạt động chào mừng, năm nay, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 trở nên ý nghĩa hơn khi ngày hội của các thầy cô được các địa phương, cơ sở giáo dục quan tâm tổ chức trang trọng, chu đáo. Nhiều hoạt động tri ân thầy cô thể hiện đạo lý "tôn sư trọng đạo", sự biết ơn, lòng kính trọng đối với những người đưa đò thầm lặng.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 không thể triển khai các hoạt động chào mừng, năm nay, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 trở nên ý nghĩa hơn khi ngày hội của các thầy cô được các địa phương, cơ sở giáo dục quan tâm tổ chức trang trọng, chu đáo. Nhiều hoạt động tri ân thầy cô thể hiện đạo lý “tôn sư trọng đạo”, sự biết ơn, lòng kính trọng đối với những người đưa đò thầm lặng.

Có thể nói, chưa khi nào, ngành Giáo dục nói chung và đội ngũ nhà giáo nói riêng lại đứng trước nhiều khó khăn như thời gian vừa qua. Dịch bệnh xảy ra bất ngờ đã buộc ngành phải thích ứng, chuyển đổi từ hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến. Giáo viên từ người mới vào nghề đến có kinh nghiệm nhiều năm phải tự học hỏi, nâng cao trình độ để ứng dụng công nghệ vào trong giảng dạy, phù hợp với yêu cầu dạy và học trực tuyến. Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, cuộc sống trở về trạng thái bình thường, hoạt động dạy và học phải bắt tay ngay vào việc thích nghi. Thầy cô lại một lần nữa vất vả để giúp học sinh quay trở lại với môi trường học tập trực tiếp, trong đó nhiều em do học online dài ngày đã không theo kịp, tỏ ra đuối sức. Rồi hàng loạt những thay đổi trong chương trình đòi hỏi giáo viên phải nỗ lực hằng ngày, hàng giờ để không bị tụt hậu và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Nhiều thầy cô giáo tâm sự rằng càng ngày họ càng thấy áp lực với công việc, trong khi thu nhập chưa có nhiều cải thiện. Bên cạnh đó, những vụ việc gần đây liên quan đến mối quan hệ thầy - trò, thầy - phụ huynh học sinh làm ít nhiều ảnh hưởng đến sự trong sáng của môi trường giáo dục. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, tình yêu với nghề, với học trò đã và đang là động lực để mỗi thầy cô tiếp tục cố gắng với mong muốn mỗi chuyến đò chở qua sông cập bến an toàn.

Trong thư chúc mừng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh những nỗ lực của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành GD-ĐT đã không ngừng nỗ lực trong suốt thời gian qua vì sự nghiệp trồng người. Trong đó, nhiều nhà giáo ở vùng sâu, vùng xa đã vượt khó, thực hiện tốt các phong trào thi đua trong giảng dạy, học tập cùng với ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

Ngành GD-ĐT hiện vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, vì thế lãnh đạo tỉnh mong muốn thầy cô, cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục phát huy truyền thống nhà giáo, đoàn kết, đồng lòng để sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy, điều hành; linh hoạt, chủ động trong tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục.

Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 không chỉ là dịp để toàn xã hội thể hiện lòng tri ân đối với nghề cao quý trong những nghề cao quý mà còn cơ hội để mỗi người gửi gắm niềm tin, sự biết ơn đối với người cần mẫn chở những chuyến đò...     

Minh Ngọc

Tin xem nhiều