Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa sẽ có thêm nhiều công viên mới

07:11, 12/11/2022

Các công viên mới được xây dựng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, cũng như góp phần tạo ra bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại hơn cho TP.Biên Hòa.

Các công viên mới được xây dựng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, cũng như góp phần tạo ra bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại hơn cho TP.Biên Hòa.

Công viên Tân Tiến (B5) là công viên mới nhất được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác phục vụ người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa
Công viên Tân Tiến (B5) là công viên mới nhất được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác phục vụ người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa

Đô thị thiếu công viên

Với khoảng 1,2 triệu người, đô thị Biên Hòa là thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô dân số lớn nhất cả nước. Cũng chính vì vậy, tốc độ đô thị hóa của TP.Biên Hòa cũng thuộc nhóm đầu cả nước. Dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến cho một số thiết chế văn hóa phục vụ đời sống người dân chưa được đầu tư để đáp ứng đủ nhu cầu. Trong số này, việc có quá ít công viên cũng như các công viên có quy mô quá nhỏ là vấn đề bức bách bấy lâu nay của đô thị Biên Hòa.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện trên địa bàn thành phố có 24 công viên do thành phố quản lý với diện tích gần 18ha. Ngoài ra, còn có một số công viên do các đơn vị quản lý như: khu công viên ở Văn miếu Trấn Biên, công viên Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh…

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT CAO TIẾN SĨ: Cần tận dụng tất cả các khu vực nào có thể làm được công viên cảnh quan thì làm. Ví dụ như khu vực đầu KCN Amata là một công viên chủ đề. TP.Biên Hòa nên rà soát lại tất cả các quỹ đất tại các dự án, khi có quỹ đất phù hợp thì vận động chủ đầu tư xây dựng các công viên để có thêm mảng xanh công viên.

Về quy mô, hiện nay khu công viên ở Văn miếu Trấn Biên là công viên lớn nhất trên địa bàn TP.Biên Hòa với diện tích hơn 7,3ha. Tiếp đến là công viên Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh có diện tích hơn 6,9ha, công viên Biên Hùng hơn 3,7ha… Trong khi đó, phần các công viên còn lại trên địa bàn thành phố có quy mô rất nhỏ với diện tích chưa đến 1ha. Như vậy, so với tiêu chuẩn quốc gia đối với công viên ở đô thị loại I thì TP.Biên Hòa hiện nay chưa có công viên nào đạt chuẩn (theo tiêu chuẩn Việt Nam, công viên trung tâm của đô thị loại I phải có diện tích tối thiểu 15ha).

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, đối với người dân đô thị, công viên có giá trị rất lớn. Tuy nhiên, diện tích công viên tại đô thị Biên Hòa hiện lại đang quá khiêm tốn. Do đó, vấn đề xây dựng thêm các công viên mới là một trong những vấn đề cấp thiết nhất của TP.Biên Hòa hiện nay.

Trên thực tế, do quá trình phát triển đô thị tự phát diễn ra lâu nay khiến cho đô thị Biên Hòa rơi vào tình trạng “vừa thiếu, vừa yếu” về hệ thống công viên. Có một thực trạng đang diễn ra tại TP.Biên Hòa là những khu vực đông dân cư, rất cần thiết được đầu tư xây dựng công viên để phục vụ nhu cầu đời sống người dân thì lại không có đất để xây dựng công viên. Trong khi đó, các khu vực có quỹ đất để xây dựng công viên thì dân cư lại còn quá thưa thớt.

Bên cạnh nguyên nhân về quỹ đất, một trong những trở ngại lớn trong việc đầu tư xây dựng các công viên trên địa bàn TP.Biên Hòa là nguồn vốn. Khác với các dịch vụ khác, việc đầu tư xây dựng công viên chủ yếu mang ý nghĩa phục vụ cộng đồng chứ ít mang lại lợi nhuận. Điều này dẫn đến việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các dự án xây dựng công viên rất khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc đầu tư xây dựng các công viên gần như phụ thuộc hết vào nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách khó khăn nên việc đầu tư xây dựng các công viên cũng khá hạn chế.

Sử dụng một số “khu đất vàng” để làm công viên

Trước thực trạng “khan hiếm” công viên của đô thị Biên Hòa, việc bố trí quỹ đất, sắp xếp nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới các công viên là yêu cầu cấp thiết. Các công viên mới được xây dựng không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tạo ra các không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân đô thị mà còn góp phần chỉnh trang, tạo ra bộ mặt mới cho đô thị Biên Hòa.

Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, TP.Biên Hòa đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố. Trong đó, thành phố sẽ quy hoạch, ổn định quỹ đất còn lại để đề xuất những giải pháp phát triển hệ thống công cộng, trong đó có các công viên chuyên đề. “Thành phố đặt ra yêu cầu đối với đơn vị tư vấn nghiên cứu, tính toán khu công viên cây xanh tại cù lao Hiệp Hòa. Khi kêu gọi đầu tư được, xây dựng xong thì Biên Hòa sẽ có công viên quy mô khoảng 100ha” – ông Trương Vĩnh Hiệp cho biết.

Trong khi chờ đợi một công viên tầm cỡ được quy hoạch, đầu tư xây dựng, người dân TP.Biên Hòa có thể đặt kỳ vọng sớm hơn vào những công viên dự kiến sẽ được xây dựng mới với quy mô khiêm tốn hơn trong thời gian tới.

Cụ thể, tại Hội nghị Ban chấp  hành Đảng bộ tỉnh mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, UBND tỉnh có chủ trương không đấu giá đất khu vực Bệnh viện Trung Cao (cũ) mà sẽ làm bãi đậu xe, công viên cho TP.Biên Hòa. Ngoài ra, tỉnh sẽ chuyển Trường mẫu giáo Thanh Bình sang Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (cũ) để làm công viên tại đây, đồng thời sử dụng đất của Công ty CP Đồng Tiến (cũ) làm bãi đậu xe, công viên. “Hy vọng khi xây dựng được các bãi đậu xe, công viên, các tuyến đường nói trên góp phần làm cho Biên Hòa thêm phần xinh đẹp hơn” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ.

Ngoài các vị trí trên, tại buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa vào cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên đã đề xuất UBND tỉnh cho phép thành phố rà soát các quỹ đất đủ điều kiện để quy hoạch xây dựng các công viên cây xanh kết hợp bãi đỗ xe. TP.Biên Hòa kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe nhiều tầng kết hợp thêm diện tích để trồng cây xanh. Các nhà đầu tư sẽ đóng vai trò vừa khai thác các bãi đậu xe vừa chăm sóc, phát triển diện tích cây xanh kết hợp. Cùng với đó, TP.Biên Hòa đề xuất UBND tỉnh sử dụng các diện tích đất nhỏ, đủ điều kiện, phù hợp quy hoạch để xây dựng thê các công viên nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân vừa tăng thêm diện tích đất cây xanh đô thị.           

Phạm Tùng

Tin xem nhiều