Báo Đồng Nai điện tử
En

Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên tranh giải Liên hoan phim Tokyo

06:09, 23/09/2022

Lần đầu tiên trong lịch sử, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo (TIFF 2022) chọn một bộ phim Việt Nam vào danh sách 15 phim quốc tế tranh giải thưởng chính: Tro tàn rực rỡ (tiếng Anh: Glorious Ashes) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo (TIFF 2022) chọn một bộ phim Việt Nam vào danh sách 15 phim quốc tế tranh giải thưởng chính: Tro tàn rực rỡ (tiếng Anh: Glorious Ashes) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Tro tàn rực rỡ tranh giải tại Liên hoan phim Tokyo
Tro tàn rực rỡ tranh giải tại Liên hoan phim Tokyo

Ngày 22-9, hàng loạt truyền thông quốc tế và trang tin chuyên ngành điện ảnh như: Screen Daily, The Japan Times, London News... loan tin nhấn mạnh tác phẩm Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên trở thành bộ phim đầu tiên của Việt Nam được chọn vào danh sách 15 phim quốc tế tranh giải chính thức (Main competition) tại TIFF 2022.

* Phim về phụ nữ và tình yêu

Kịch bản phim được Bùi Thạc Chuyên chuyển thể dựa trên truyện ngắn nổi tiếng cùng tên lẫn truyện ngắn Củi mục trôi về đều in trong tập truyện ngắn Đảo của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Trước đây, đạo diễn Lê Thụy cũng từng dàn dựng vở kịch nói nội dung dựa trên truyện ngắn Tro tàn rực rỡ.

Phim dài 116 phút, lấy bối cảnh Việt Nam đương đại, kể về cuộc đời vất vả cùng mối quan hệ giữa 3 người phụ nữ và bạn đời của họ tại một làng quê nghèo ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Một đám cháy bất ngờ diễn ra trong một ngôi nhà, các nhân vật bộc lộ nhiều tâm lý ẩn ức giấu phía sau.

Đóng vai nam chính của bộ phim là diễn viên Lê Công Hoàng (sinh năm 1991, diễn viên phim Cha và con và... của đạo diễn Phan Đăng Di 10 năm trước đây). Bên cạnh là ba nữ diễn viên chính Bảo Ngọc Doling, Phương Anh Đào, Ngô Phạm Hạnh Thúy. Dàn diễn viên phụ là Ngô Quang Tuấn, Thạch Kim Long, Mai Thế Hiệp, Ngọc Hiệp. Nhạc sĩ Tôn Thất An đảm nhiệm nhạc phim.

Dự án làm phim Tro tàn rực rỡ này của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc từng đoạt giải Busan Award trị giá 15 ngàn USD trong chương trình Asian Project Market tại LHP Busan 2017 ở Hàn Quốc.

* Trở lại Tokyo

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sinh năm 1968, nổi tiếng qua các phim đã thực hiện như: phim ngắn Cuốc xe đêm (2000) thắng giải phim ngắn tại LHP Cannes, phim điện ảnh Sống trong sợ hãi (2005) và Chơi vơi (2009 - giành giải FIPRESCI ở LHP Venice, Italy). Năm 2001, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng sang Tokyo nhận giải thưởng cuộc thi kịch bản phim tài liệu truyền hình do tổ chức HBF mời cùng 3 đạo diễn khác. Giải thưởng trị giá 5 triệu yên cho kịch bản Tay đào đất, nói về tình yêu của người nông dân với đất đai ruộng vườn.

Trung tuần tháng 9 mới đây, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên giành một trong 2 giải Cánh diều bạc tại lễ trao giải Cánh diều lần thứ 19-2021 nhờ tác phẩm Không sợ hãi. Đây là phim tài liệu dài 5 tập, tập hợp những câu chuyện trong cao điểm đại dịch Covid-19 bùng nổ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận thời điểm tháng 7-2021. Phim kể về những con người bình thường trong xã hội sẵn sàng hy sinh, giúp đỡ người khác, đồng thời phản ánh các bác sĩ, tình nguyện viên và bệnh nhân trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và các diễn viên chính trong Tro tàn rực rỡ sẽ lên đường sang thủ đô Nhật Bản vào cuối tháng 10 tới để ra mắt bộ phim cũng như trò chuyện, giao lưu với khán giả sau các suất chiếu tại TIFF 2022.

Ai Hashimoto làm đại sứ TIFF 2022

Nữ diễn viên Ai Hashimoto (ảnh) làm đại sứ của LHP quốc tế Tokyo lần thứ 35 - TIFF 2022. Đây cũng là năm mà LHP trở lại trình chiếu tại các rạp truyền thống rầm rộ cũng như tổ chức lại họat động thảm đỏ sau khi trải qua 2 năm khó khăn vì đại dịch Covid-19.

TIFF tổ chức một loạt các sự kiện liên quan phim ảnh tại khu vực Hibiya - Yurakucho - Marunouchi - Ginza của Tokyo từ ngày 24-10 đến 2-11. Năm nay, số lượng phim chiếu rạp trong khuôn khổ liên hoan tăng lên 30% với 110 phim đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều