Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguồn cung sầu riêng quá thấp so với nhu cầu

09:09, 23/09/2022

Cả nước hiện chỉ có khoảng 3 ngàn ha sầu riêng được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc, đạt tỷ lệ rất nhỏ so với tổng diện tích sầu riêng của cả nước cũng như nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Cả nước hiện chỉ có khoảng 3 ngàn ha sầu riêng được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc, đạt tỷ lệ rất nhỏ so với tổng diện tích sầu riêng của cả nước cũng như nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Sầu riêng Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc Trong ảnh: Cơ sở đóng sầu riêng xuất khẩu tại H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên
Sầu riêng Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc. Trong ảnh: Cơ sở đóng sầu riêng xuất khẩu tại H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên

Nguồn cung quá thấp so với nhu cầu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vùng trồng và cơ sở đóng gói trên địa bàn tỉnh vừa được cấp mã số đã bị mạo danh. Đồng Nai vừa có văn bản gởi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) để ngăn chặn kịp thời mã vùng trồng sầu riêng và mã cơ sở đóng gói trên địa bàn tỉnh bị mạo danh để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

* Hơn 3,5% diện tích sầu riêng có mã số vùng trồng

Theo Cục Bảo vệ thực vật, tổng diện tích của 51 vùng trồng sầu riêng vừa được Trung Quốc cấp mã số là khoảng 3 ngàn ha, chiếm khoảng 3,52% tổng diện tích sầu riêng toàn quốc với sản lượng dự kiến khoảng 68 ngàn tấn/năm.

Ngoài ra, còn 49 vùng trồng đang hoàn thiện hồ sơ với khoảng 2.750ha để được cấp mã số vùng trồng. Ngay cả diện tích sầu riêng này đều được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu thì tổng diện tích cũng chiếm chưa tới 7% trong tổng số hơn 85 ngàn ha của cả nước, nguồn cung rất thấp so với nhu cầu.

Theo dự thảo kế hoạch thực hiện thiết lập, quản lý vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu đến năm 2025 trên địa bàn Đồng Nai của Sở NN-PTNT, công tác kiểm tra, thiết lập các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói có nhu cầu xuất khẩu nông sản được thực hiện hàng năm. Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có thêm 73 mã số vùng trồng với tổng diện tích hơn 6.448ha và 61 cơ sở đóng gói các sản phẩm như: sầu riêng, chuối, mít, chôm chôm, xoài, bưởi.

Riêng tổng diện tích sầu riêng của Đồng Nai khoảng 9,1 ngàn ha với hơn 8 ngàn ha đang cho thu hoạch, sản lượng đạt khoảng 50,2 ngàn tấn/năm. Nhưng 7 vùng trồng được cấp mã số chỉ mới có diện tích gần 550ha.

Theo Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi (Sở NN-PTNT) Trần Thị Tú Oanh, để chuẩn bị cho công tác xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, ngày từ đầu năm 2021 Sở NN-PTNT đã phối hợp với cơ quan chuyên môn các huyện, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu xuất khẩu nông sản những quy định về cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Kết quả, tất cả các vùng trồng và cơ sở đóng gói trên địa bàn tỉnh đều đạt trong đợt đầu đánh giá, cấp mã số của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Thời gian tới, chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đào tạo tập huấn, kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực, nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ, chuẩn hóa vùng trồng, cơ sở đóng gói.

* Lo tình trạng mạo danh

Cũng theo Cục Bảo vệ thực vật, sản lượng sầu riêng các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc hiện lên đến 1,3 triệu tấn, nguồn cung còn rất thấp so với nhu cầu. Đây cũng là nguyên nhân xảy ra tình trạng mạo danh mã vùng và cơ sở đóng gói ngay sau khi các đơn vị này vừa được cấp.

Vừa qua, bà Võ Thị Trúc Thanh, chủ Cơ sở đóng gói Thanh Trung (TP.Long Khánh) đã gởi đơn đến Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi phản ánh hiện cơ sở chưa thực hiện đóng sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và không ủy quyền cho doanh nghiệp nào khác sử dụng mã số. Vì thời gian thu hoạch sầu riêng của vùng trồng Nhân Nghĩa (H.Cẩm Mỹ), đơn vị có hợp đồng cung cấp sầu riêng với cơ sở đóng gói Thanh Trung là từ tháng 4 đến tháng 7 và hiện đã qua vụ thu hoạch. Nhưng vẫn có cá nhân, tổ chức mạo danh mã vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu sầu riêng đi Trung Quốc.

Theo bà Trần Thị Tú Oanh, đơn vị đã được Cơ sở đóng gói Thanh Trung và vùng trồng Nhân Nghĩa ủy quyền gửi văn bản đến Cục Bảo vệ thực vật có các biện pháp bảo vệ mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức mạo danh sử dụng trái phép mã số theo đúng quy định của pháp luật.

Lê Quyên

 

Tin xem nhiều