Báo Đồng Nai điện tử
En

Ăn vặt ở huyện vùng xa

07:09, 17/09/2022

Dù là những huyện vùng xa của tỉnh nhưng với lợi thế về giao thông, những năm gần đây, nhiều loại hình dịch vụ thương mại về văn hóa, ẩm thực mang phong cách hiện đại phát triển mạnh, đặc biệt là những quán ăn vặt được đầu tư bài bản, chỉn chu với những không gian đẹp, đáp ứng nhu cầu "check in" của giới trẻ.

Dù là những huyện vùng xa của tỉnh nhưng với lợi thế về giao thông, những năm gần đây, nhiều loại hình dịch vụ thương mại về văn hóa, ẩm thực mang phong cách hiện đại phát triển mạnh, đặc biệt là những quán ăn vặt được đầu tư bài bản, chỉn chu với những không gian đẹp, đáp ứng nhu cầu “check in” của giới trẻ.

Thực khách thưởng thức các món nướng phong cách Nhật tại TT.Tân Phú (H.Tân Phú). Ảnh: Thủy Mộc
Thực khách thưởng thức các món nướng phong cách Nhật tại TT.Tân Phú (H.Tân Phú). Ảnh: Thủy Mộc

Không chỉ là các món ăn truyền thống, những quán lâu năm của người dân địa phương, khu vực Tân Phú, Định Quán còn du nhập những quán ăn mang phong cách trẻ trung, hiện đai như quán nướng Nhật Bản, Hàn Quốc; trà sữa, cà phê… nằm dọc các cung đường nội ô của trung tâm các huyện.

* Ăn vặt phong cách… thành thị

Nếu có dịp rong chơi ở huyện vùng xa Tân Phú vào buổi tối, trên các cung đường nội ô TT.Tân Phú như: đường Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Hữu Cảnh… sẽ bắt gặp khá nhiều quán cà phê, trà sữa hoặc những quán ăn vặt như: quán ốc, quán nước phong cách Nhật Bản và Hàn Quốc… trải dài trên khắp các tuyến đường.

Ghi nhận từ người dân tại H.Tân Phú, H.Định Quán, những năm gần đây, địa bàn 2 huyện nhờ có sự đầu tư hạ tầng giao thông tốt nên người dân có điều kiện tham gia các sinh hoạt ban đêm.

Dù không phải ngày cuối tuần nhưng lượng khách đi ăn vặt vẫn khá đông, chủ yếu là các nhóm bạn trẻ. Chị Trần Thị Vân Anh (TT.Tân Phú) cho biết, sau giờ làm việc, chị thường cùng nhóm bạn thân đi ăn vặt, uống trà sữa, cà phê. Mỗi lần “tụ tập” ăn uống, chị Vân Anh và các bạn thường chọn những quán đẹp, có không gian thoáng mát để hàn huyên tâm sự thoải mái. Chị Vân Anh chia sẻ: “Giá các món ăn ở Tân Phú cũng vừa phải, nguyên liệu chế biến tôi thấy ổn, mỗi món đều có những hương vị riêng giúp người ăn cảm nhận được chất lượng từ nguồn nguyên liệu”.

Cũng thuộc tuýp người thích ăn vặt, lang thang vỉa hè cuối ngày, chị Nguyễn Khánh Phương, nhân viên văn phòng tại TT.Tân Phú thường xuyên cùng nhóm bạn khám phá những quán mới mở, không gian đẹp và đồ ăn vừa miệng để thưởng thức. Do gia đình sinh sống tại TP.Biên Hòa nên chị Phương có nhiều cơ hội trải nghiệm và so sánh các món ăn vặt giữa thành thị và nông thôn.

Các món ăn vặt được thực khách ưa chuộng tại các quán
Các món ăn vặt được thực khách ưa chuộng tại các quán

 Chia sẻ về các món ăn vùng quê xa Tân Phú, chị Phương cho biết, Tân Phú gần đây có những quán nấu ăn từ nguồn nguyên liệu được bảo quản tốt. Chị đặc biệt thích các không gian quán cà phê rộng, thoáng và bày trí đẹp. “Ở quê buổi tối mát mẻ, đường sá không đông như ở thành phố, hơn nữa do ở một mình nên buổi tối nếu không có việc gì để làm, tôi và vài người bạn độc thân hay đi la cà quán xá thưởng thức các món ăn mới lạ. Điều tôi hài lòng nhất là những khu ăn uống buổi tối không quá ồn ào, náo nhiệt như thành phố nên tôi được hoàn toàn thư giãn sau ngày làm việc” - chị Phương chia sẻ.

* Giữ dấu ấn ẩm thực địa phương

Cùng với những chốn ăn vặt mang phong cách thành thị hiện đại, những món ăn truyền thống địa phương không vì thế mà mất đi, mà còn trở thành những đặc trưng của địa phương.

Tại H.Định Quán, khu vực các xã Phú Lợi, Phú Vinh và TT.Định Quán là trung tâm ăn uống về đêm của huyện. Đặc biệt, do có cộng đồng người Hoa sinh sống nên ngoài những món ăn địa phương dân dã, H.Định Quán còn là nơi để những ai muốn thưởng thức món ăn theo khẩu vị người Hoa tìm đến trải nghiệm.

Anh Quách Minh, người Hoa sống tại TT.Định Quán cho biết, gia đình anh trước kia từng bán món ăn vặt hương vị Trung Hoa. Tuy đã nghỉ bán từ lâu nhưng hằng ngày, trong các bữa cơm của gia đình, những món ăn đậm chất Trung Hoa vẫn có đầy đủ.

Vào buổi tối, nhiều quán trang trí đẹp mắt để thu hút khách
Vào buổi tối, nhiều quán trang trí đẹp mắt để thu hút khách

Chia sẻ về những quán “ăn đêm” của người Hoa trên địa bàn H.Định Quán, anh Minh chia sẻ, những món ăn do người Hoa bán vẫn giữ được phong vị Trung Hoa khá rõ. Vào buổi tối, những món ăn vặt như mì xào, bánh bao, vịt quay… được bày bán khá nhiều. Thực khách đến ăn không chỉ là người Hoa mà người Việt cũng rất nhiều. Món Hoa trở thành thương hiệu của cộng đồng người Hoa ở Định Quán từ rất lâu. Vào dịp Tết, nhiều người đặt hàng những món Trung Hoa như món khâu nhục, bánh tổ, vịt quay…

“Đến khu vực người Hoa, cũng nên thưởng thức món bánh đúc rất ngon và đậm đà, đặc trưng của người Hoa. Thỉnh thoảng, gia đình tôi hay chở nhau đi ăn buổi tối để thay đổi không khí gia đình. Các con tôi rất thích mỗi khi được ra ngoài ăn tối vì được ăn những món mình thích như mì xào, bánh bao…” - anh Minh cho biết thêm.

Ngoài khu người Hoa ở Định Quán, khu vực H.Tân Phú và H.Định Quán còn có những khu vực người dân từ các tỉnh, thành trong cả nước từ nhiều năm nay. Mỗi nơi cộng đồng dân cư sinh sống đều có những món ăn đặc trưng từ quê hương của họ. Nổi bật là một số món ăn miền Trung, nhất là món bánh bột lọc, bánh bèo, mì quảng… Cũng không biết từ khi nào, những món ăn này đã trở thành món được ưa thích của nhiều người, không riêng gì các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, chủ điểm bán bánh bột lọc tại xã Phú Ngọc (H.Định Quán) cho biết, bà làm bánh từ nhiều năm nay. Vào buổi chiều, khách hàng của bà là học sinh, công nhân đi học và đi làm về. Ngoài những khách hàng tại chỗ, bà Nguyệt đặc biệt có duyên với khách tại TP.Biên Hòa hoặc TP.HCM. Bà Nguyệt chia sẻ: “Khách xa đã quen chỗ nên hay ghé mua trực tiếp mang về. Mỗi lần bán cho khách đường xa là quầy bánh mau hết vì họ thường mua số lượng lớn để tủ lạnh ăn dần. Hôm nào có khác đặt trước, tôi sẽ chủ động làm riêng phần khác cho khách để bán cho khách đến ăn tại chỗ vui hơn”.

Theo các chuyên gia du lịch, nhu cầu chi tiêu của du khách vào ban đêm chiếm khoảng 70% mức chi tiêu trong đường tour của khách. Buổi tối sẽ là khoảng thời gian lý tưởng để du khách khám phá văn hóa, ẩm thực và các hoạt động khác tại địa phương.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều