Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua nỗi sợ vô hình...

07:08, 20/08/2022

Con số cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc gia tăng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước thời gian gần đây đã và đang làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là với những ngành "nhạy cảm" như y tế, tài nguyên - môi trường… Điều này cũng phát sinh tâm lý lo lắng, bất an trong đội ngũ và tinh thần làm việc đi xuống, thiếu sự chủ động, lăn xả.

Con số cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc gia tăng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước thời gian gần đây đã và đang làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là với những ngành “nhạy cảm” như y tế, tài nguyên - môi trường… Điều này cũng phát sinh tâm lý lo lắng, bất an trong đội ngũ và tinh thần làm việc đi xuống, thiếu sự chủ động, lăn xả.

Ngay tại Đồng Nai, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có 360 cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc ở hệ thống y tế công lập. Nguyên nhân xin nghỉ việc chủ yếu là áp lực công việc quá lớn trong khi thu nhập còn thấp, chưa đảm bảo cuộc sống. Bên cạnh đó, có một lý do khác ít được nói ra nhưng lại phổ biến đó là sau đại án Việt Á, ngành Y tế chịu khá nhiều tổn thất với hàng loạt lãnh đạo bị bắt, truy tố, khiến một số hoạt động đình trệ, nhất là trong việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế. Áp lực quá lớn khiến nhiều bác sĩ, nhân viên có thâm niên công tác nghỉ việc, tìm cơ hội khác cho bản thân.

Một cán bộ của ngành Tài nguyên - môi trường chia sẻ, hiện nhiều người lao động cảm thấy môi trường làm việc không được an toàn, thiếu động lực để nỗ lực, phấn đấu sau hàng loạt những vụ việc liên quan đến sai phạm đất đai ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước bị phát hiện, xử lý. Dù không làm sai nhưng tâm lý ít nhiều bị ảnh hưởng, do đó, một số đã chọn giải pháp xin thôi việc để tránh rủi ro; số khác vẫn làm việc nhưng chủ yếu làm cầm chừng, khó có những bước đột phá, sáng tạo hay mạnh dạn đổi mới như trước.

Nỗi sợ vô hình đã và đang đè nặng lên không ít cán bộ, công chức, viên chức. Đây là một thực tế, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đoàn thể ở mỗi đơn vị phải nắm bắt để động viên, trấn an và trong phạm vi có thể, kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng nhằm giúp người lao động an tâm tiếp tục làm việc.

Về lâu dài, cần những cơ chế, chính sách thực sự phù hợp, nhất là về thu nhập nhằm giữ chân người lao động, không để vì thu nhập thấp mà cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc. Bên cạnh đó, môi trường làm việc cần được lành mạnh hóa, bắt đầu từ người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Bởi thực tế, không ít cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc vì cách quản lý, điều hành của lãnh đạo mất dân chủ, không tạo động lực, sự đoàn kết để người lao động tin tưởng gắn bó lâu dài.

Ngăn làn sóng nghỉ việc của cán bộ, công chức, viên chức vẫn là một thách thức đối với cả hệ thống chính trị hiện nay bởi đây là xu hướng chuyển dịch tất yếu trong xã hội thời cơ chế thị trường. Tuy nhiên, đối với cơ quan nhà nước, việc hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc là một tổn thất lớn khi khả năng mất đi những cán bộ mẫn cán, có năng lực và kinh nghiệm dễ xảy ra. Do đó, để ngăn làn sóng này cần thêm những giải pháp mang tính tổng thể từ nhiều phía một cách nhanh chóng, kịp thời hơn nữa.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều