Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn dòng bỏ học…

07:08, 27/08/2022

Với không ít gia đình, năm học mới đến đồng nghĩa với việc có thêm những nỗi lo về chi phí cho con đến trường. Nào tập vở, bút viết, sách giáo khoa, nào quần áo, giày dép… và nhất là các khoản đóng góp đầu năm học.

Với không ít gia đình, năm học mới đến đồng nghĩa với việc có thêm những nỗi lo về chi phí cho con đến trường. Nào tập vở, bút viết, sách giáo khoa, nào quần áo, giày dép… và nhất là các khoản đóng góp đầu năm học.

2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã khiến rất nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi mất việc làm, thu nhập giảm sút. Chính vì thế, dù đã rất cố gắng nhưng với không ít gia đình, lo cho con đi học thực sự là một gánh nặng. Do đó, ngay khi dịch bệnh đang còn bùng phát, học sinh phải nghỉ học trực tiếp ở trường chỉ học online, nhiều chương trình hỗ trợ thiết bị học tập đã được thực hiện với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop đến với hàng ngàn học sinh nghèo kịp thời đã giúp các em không bị bỏ lại phía sau…

Để chuẩn bị chu đáo cho ngày khai giảng 5-9, các cơ sở giáo dục trong tỉnh ngoài việc đầu tư, mua sắm thêm trang thiết bị dạy và học; tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhất là những giáo viên đảm nhiệm giảng dạy ở khối lớp theo chương trình phổ thông mới còn đặc biệt chú trọng đến công tác rà soát danh sách học sinh để từ đó, kịp thời phát hiện những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Giáo viên chủ nhiệm được giao trách nhiệm chính trong việc tìm hiểu, xác minh và có báo cáo cụ thể lên ban giám hiệu về từng trường hợp cụ thể. Từ nguồn vận động xã hội hóa, nhà trường sẽ có biện pháp giúp đỡ các em như: miễn giảm học phí, tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập, trao học bổng…

Sự chia sẻ kịp thời từ phía nhà trường và mạnh thường quân vào đầu năm học mới đối với những học sinh còn khó khăn là động lực rất lớn giúp các em vượt qua hoàn cảnh để tiếp tục đến trường, nuôi dưỡng ước mơ. Đây cũng là giải pháp để ngăn dòng bỏ học, nhất là ở những địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Do đó, rất cần hơn nữa sự chung tay để năm học mới 2022-2023 sắp tới, không một học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều