Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa hoa oải hương Provence

09:08, 12/08/2022

Có một loài thực vật với hoa sắc tím để mọi người liên tưởng đến Pháp là hoa oải hương nhờ vào những thảm hoa tím bạt ngàn phủ khắp vùng Provence.

Có một loài thực vật với hoa sắc tím để mọi người liên tưởng đến Pháp là hoa oải hương nhờ vào những thảm hoa tím bạt ngàn phủ khắp vùng Provence.

Tận hưởng hương hoa oải hương. Nguồn: lavande-valensole.com
Tận hưởng hương hoa oải hương. Nguồn: lavande-valensole.com

Hầu hết hoa oải hương có thể được trồng ở mọi nơi nước Pháp. Tuy nhiên, phần lớn cánh đồng hoa oải hương nằm ở vùng Provence, phía Đông Nam của quốc gia này. Có 3 khu vực chủ yếu trồng hoa oải hương là: Luberon, Valensole và Sault.

* Sở hữu những tấm hình siêu đẹp

Được thành lập vào năm 1148, với lối kiến trúc thời Trung cổ và cánh đồng hoa oải hương bát ngát bao quanh, tu viện Sénanque tọa lạc gần ngôi làng cổ Gordes, tỉnh Vaucluse thu hút đông du khách mỗi năm. Nếu bạn muốn selfie (tự chụp hình) hay sở hữu những tấm bưu thiếp mang tính biểu tượng nhất về khu vực đồi núi Luberon thì không cần đi đâu xa, cảnh quan của tu viện Sénanque giúp bạn có bộ ảnh ngoài sự mong đợi.

Phong cảnh nơi đây đẹp nhất vào tháng 7 và tháng 8. Từ 9-11 giờ, bạn có thể tự mình đi lang thang trong khuôn viên tu viện, nhưng vào các thời điểm khác hoặc muốn tham quan bên trong tu viện, bạn phải cần hướng dẫn viên. Chỗ đậu xe bị hạn chế và đường lên tu viện trở nên gồ ghề và lầy lội khi mưa lớn. Lưu ý rằng, tu viện không đón du khách vào các ngày lễ tôn giáo.

Nhiều ngôi làng ở vùng Provence tổ chức lễ hội hoa oải hương trong suốt mùa hè. Vào dịp này, bạn có thể xem những điệu nhảy truyền thống, buổi hòa nhạc, trò chơi, hội chợ... Đây là cơ hội tốt để bạn tương tác với người dân địa phương và trải nghiệm văn hóa truyền thống của vùng Provence.

* Ngắm hoa trên cao nguyên

Nằm ngay phía Đông của TT.Manosque, tỉnh Alpes-de-Haute-Provence, cao nguyên Valensole yên tĩnh, thơ mộng là nơi tập trung nhiều cánh đồng hoa oải hương nhất của vùng Provence. Ngoài việc ngắm hoa oải hương, bạn còn tìm hiểu về lịch sử, quy trình chiết xuất tinh dầu, máy móc, công cụ liên quan đến việc thu hoạch loài thực vật có hoa sắc tím này và tự thưởng cho bản thân hay họ hàng những sản phẩm làm từ hoa oải hương như: nước hoa, xà phòng, sản phẩm chăm sóc da, hoa khô, mật ong...

* Hòa mình giữa hoa oải hương và núi

TT.Sault, tỉnh Vaucluse nằm trên đỉnh đồi độc lập, quyến rũ và thơ mộng kết hợp với khung cảnh những cánh đồng hoa oải hương, những vườn mận và những khu rừng phân tán. Phía Tây Bắc của thị trấn có Trang trại Les Lavandes de Champelle, hoa oải hương ở đây có màu tím đậm hơn nơi khác và đặc biệt có loại muối biển được ngâm với các loại thảo mộc của vùng Provence. Một địa điểm hấp dẫn khác của thị trấn là André Boyer. Bạn nhất định phải thử kẹo dẻo hoa oải hương và bánh pía đặc sản địa phương (một loại bánh ngọt có mùi cam), ngoài ra còn có mật ong và kẹo hạnh nhân.

Cách khoảng 30km về phía Tây Nam của TT.Sault là quang cảnh tuyệt đẹp của vách đá nhuốm màu đỏ và ngôi làng màu gỉ sét Roussillon. Phía Tây Bắc là ngọn núi Mont Ventoux, được mệnh danh là người khổng lồ trắng của vùng Provence, bạn có thể nhìn thấy từ tứ phía. Đỉnh núi lấp lánh dưới ánh mặt trời quanh năm, những sườn núi đá vôi nhấp nhô, trải dài đến dãy Alps và Camargue (khu vực giữa biển Địa Trung Hải và 2 nhánh sông: Grand Rhône và Petit Rhône).

* Tận hưởng hương hoa

Để hít thở hương hoa oải hương thật sâu, cách tốt nhất là bạn đạp xe, đi bộ, đi xe máy hay ô tô qua những cánh đồng hoa oải hương và dọc theo các sườn núi Mourre Nègre - đỉnh cao nhất của khu vực Luberon. Di chuyển bằng ô tô hay xe đạp đến nhà máy Les Agnels ở Buoux, tỉnh Vaucluse, bạn sẽ biết được quy trình sử dụng hoa oải hương, cây bách và cây hương thảo trong các sản phẩm.

Đi dạo trong cánh đồng hoa oải hương là một phần của sự lãng mạn ở Pháp. Nguồn: Studio4/Getty Images
Đi dạo trong cánh đồng hoa oải hương là một phần của sự lãng mạn ở Pháp. Nguồn: Studio4/Getty Images

* Khi hoa oải hương nở rộ

Giữa tháng 6 đến giữa tháng 8 là thời điểm hoa oải hương nở rộ ở vùng Provence (tháng 7 là thời điểm đẹp nhất). Khi hoa nở rộ từ ngày 15-7 đến 15-8 được thu hoạch bằng máy chuyên dụng. Những chiếc xe tải chở hoa oải hương đã được cắt nhỏ và đóng gói đến nơi chưng cất để chiết xuất tinh dầu tinh khiết và sạch. Bạn có thể xem quá trình sản xuất tại Distillerie du Siron, một nhà máy chưng cất truyền thống do gia đình tự quản và trang trại trồng hoa hữu cơ có diện tích 20ha, tọa lạc gần ngôi làng Thoard thời Trung cổ.

* Trải nghiệm cùng hoa suốt 4 mùa

Nếu bỏ lỡ dịp hoa oải hương nở rộ vào mùa hè với màu hoa sắc tím, bạn có thể đến ngắm nhìn những cánh đồng hoa oải hương xanh mướt vào mùa xuân hoặc vào mùa thu - đông với màu xanh xám nhạt. Vào bất cứ lúc nào, bạn cũng có thể đạt được niềm đam mê loài hoa này với mọi sắc thái.

Cạnh làng Coustellet, điểm dừng chân lý tưởng là một bảo tàng sinh thái có tên Lavande. Đến nơi đây, bạn có thể đắm mình trong không gian hoa oải hương, tìm hiểu lịch sử và cách thu hoạch loài hoa này qua video bằng tiếng Anh, mua những món quà từ hoa oải hương ở cửa hàng bảo tàng. Còn có một bảo tàng về hoa oải hương khác ở Digne-les-Bains, bạn có thể khám phá văn hóa trồng hoa của người dân và cùng chưng cất hoa oải hương trong suốt mùa hè.

Sự tĩnh lặng đầy hương thơm giữa cánh đồng hoa oải hương vùng Provence. Nguồn: Maples Images/Shutterstock
Sự tĩnh lặng đầy hương thơm giữa cánh đồng hoa oải hương vùng Provence. Nguồn: Maples Images/Shutterstock

* Thưởng thức hoa oải hương trọn vẹn

Khoảng 80% tinh dầu hoa oải hương sản xuất bởi 150 nhà máy được xuất khẩu, 20% còn lại được tiêu thụ nội địa bằng cách dùng trong ẩm thực và hóa mỹ phẩm. Điểm khác biệt của ẩm thực vùng Provence là sử dụng hoa oải hương làm hương liệu cho trà thảo mộc, món tráng miệng, thịt nướng, món súp và tuyệt vời nhất là mật ong hoa oải hương. Bạn không nên bỏ qua món kem brûlée hoa oải hương khi thấy trong thực đơn.

Ở các chợ, những quầy đầy ắp hàng hóa từ hàng tiêu dùng, thực phẩm đến hoa màu theo mùa cũng không thể thiếu bó hoa oải hương nhằm trang trí hay bán. Một số món ngon từ hoa oải hương cũng có sẵn để phục vụ bạn.

Hoa oải hương loại tốt: Lavandula angustifolia, Lavandula vera hoặc Lavandula officinalis được tìm mua nhiều nhất. Những loại cây hoa oải hương có hàm lượng long não cao chủ yếu được sử dụng để sản xuất chất tẩy rửa, mỹ phẩm và dung môi sơn tự nhiên.

Minh Huyền (biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều