Báo Đồng Nai điện tử
En

Dạt dào tình yêu quê hương và cuộc sống

07:08, 12/08/2022

Ở tuổi 66 nhưng nghệ sĩ Nguyễn Trường Thịnh vẫn luôn sôi nổi, nhiệt huyết và chan chứa tình cảm thiết tha khi sáng tác ca khúc về quê hương Biên Hòa - Đồng Nai. Bởi đây là mảnh đất nuôi dưỡng mạch nguồn cảm xúc để ông cho ra đời những tác phẩm âm nhạc đầy chất trữ tình, đóng góp vào vườn hoa văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai.

Ở tuổi 66 nhưng nghệ sĩ Nguyễn Trường Thịnh vẫn luôn sôi nổi, nhiệt huyết và chan chứa tình cảm thiết tha khi sáng tác ca khúc về quê hương Biên Hòa - Đồng Nai. Bởi đây là mảnh đất nuôi dưỡng mạch nguồn cảm xúc để ông cho ra đời những tác phẩm âm nhạc đầy chất trữ tình, đóng góp vào vườn hoa văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai.

Nghệ sĩ Nguyễn Trường Thịnh (bìa phải) biểu diễn cùng CLB
Nghệ sĩ Nguyễn Trường Thịnh (bìa phải) biểu diễn cùng CLB

* Đam mê âm nhạc…

Sinh ra và lớn lên vùng đất Trực Ninh, tỉnh Nam Định nhưng nghệ sĩ Trường Thịnh gắn bó với mảnh đất Đồng Nai hơn 30 năm. Ông đến với âm nhạc, nghệ thuật từ hoạt động phong trào tại Công an tỉnh, có thời gian ông được tham gia khóa đào tạo thanh nhạc ngắn (3 tháng) tại Nhạc viện TP.HCM do Bộ Công an tổ chức. Đây cũng là cơ hội để ông bước vào con đường sáng tác. Năm 2014, ông được kết nạp vào Ban Âm nhạc, Hội VHNT Đồng Nai.

Ngoài sáng tác ca khúc, nghệ sĩ Trường Thịnh được biết đến là nghệ sĩ đa tài. Ông thử sức trên nhiều lĩnh vực: ca hát, nhiếp ảnh… Với chất giọng cao, thể hiện những bản nhạc phẩm trữ tình, cách mạng, ông tích cực hoạt động phong trào, văn nghệ của ngành Công an, của địa phương. Đặc biệt trong những đợt lễ, Tết hay ngày kỷ niệm, ông thường xuyên mang lời ca tiếng hát của mình đi diễn văn nghệ phục vụ các tầng lớp nhân dân. Với ông, đây luôn là một sân chơi rộng mở, là cơ hội để ông được trải nghiệm và trưởng thành hơn.

Mộc mạc, giản dị, chan hòa nhưng trong sáng tác, nghệ sĩ NGUYỄN TRƯỜNG THỊNH không hề dễ dãi, xuề xòa. Bằng tình yêu, đam mê và trách nhiệm với cộng đồng, âm nhạc của Nguyễn Trường Thịnh đã và đang đồng hành cùng quê hương, đất nước.

“Những ngày đầu chập chững viết nhạc, tôi loay hoay với nốt nhạc, chẳng biết phải làm sao để bài hát của mình thật truyền cảm, không bị chói tai. Sau đó, tôi may mắn được tham gia khóa đào tạo ngắn ngày, gặp gỡ nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ và học hỏi thêm từ bạn bè. Dần dần việc sáng tác và biểu diễn trở nên chuyên nghiệp hơn. Đến với âm nhạc, nghệ thuật, tôi thấy cảm thấy vừa ấm áp, vừa hạnh phúc và thắm đượm tình yêu. Mỗi khi sáng tác và biểu diễn ca khúc của mình, tôi thấy mình đang mang đến cho mọi người món quà tinh thần ý nghĩa” - nghệ sĩ Trường Thịnh nói.

Cũng bởi năng khiếu ca hát, nghệ sĩ Trường Thịnh tham gia nhiều liên hoan, hội diễn của tỉnh, khu vực và toàn quốc, từng đoạt 5 huy chương vàng, bạc và các giải nhất, nhì hội diễn Văn nghệ công an toàn quốc lần thứ nhất ở phía Nam. Điều làm nên nét riêng trong âm nhạc của nghệ sĩ Trường Thịnh chính là những xúc cảm về quê hương, xứ sở. Nhiều ca khúc của ông được lựa chọn ghi hình, phát sóng trên Đài PT-TH Đồng Nai.

Nếu cứ nhìn vào số lượng tác phẩm của nghệ sĩ Trường Thịnh, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây hẳn là một cuộc “dạo chơi” nhàn nhã, bởi ông sáng tác không nhiều. Từ khi nghỉ hưu, nghệ sĩ Trường Thịnh có nhiều thời gian để đi thực tế các trại sáng tác của Hội VHNT Đồng Nai cũng như tham gia các CLB nghệ thuật quần chúng của tỉnh. Mới đây nhất, trong hội thi các CLB nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai, vợ chồng ông đã đoạt giải nhất thể loại song ca.

* Mang “món quà” tinh thần phục vụ công chúng

Nhiều nhạc phẩm của nghệ sĩ Trường Thịnh khi phổ biến được công chúng đón nhận bởi tính lãng mạn và chứa đựng nhiều câu chuyện ý nghĩa, nhân văn. Nổi bật có nhiều ca khúc như: Bên dòng sông Đồng Nai, Bình yên vào xuân, Giao thừa nơi đảo xa, Bến xưa, Nhớ, Khúc giao mùa… Trong đó, bài Giao thừa nơi đảo xa đưa người nghe đến với phút giao thừa không có những màn pháo hoa rực rỡ, không có cảnh mọi người chen vai nô nức trẩy hội đón xuân.

“Giữa bốn bề sóng vỗ, phút giao thừa trong nhạc phẩm chỉ có anh em, đồng đội ngồi bên nhau, cùng hát vang điệu dân ca: Phút giao thừa hát điệu dân ca/ Tôi điệu lý tình tang/ Anh hát làn quan họ/ Sóng rì rào hòa âm cùng gió, mãi vang xa... đến tận quê nhà/ Gởi lời thương vào gió/ Người chiến sĩ Trường Sa/ Tết chỉ có phong ba/ Kết muôn hoa trong vòng tay người lính/ Súng trong tay giữ biển trời bao la” - nghệ sĩ Trường Thịnh bộc bạch.

Với mong muốn đem đến sức sống mới cho thơ ca, nghệ sĩ Trường Thịnh tích cực phổ nhạc cho thơ. Những ca khúc được ông phổ nhạc dạt dào, chạm đến tình cảm người nghe…

Ông cho hay: “Tôi sáng tác, phổ nhạc cho thơ xuất phát từ trái tim của mình, từ hiện thực của cuộc sống và cả từ dự cảm của người nghệ sĩ. Đối với tôi, việc phổ nhạc cho thơ diễn ra một cách rất tự nhiên, vô tư, trên tinh thần tôn trọng nghệ thuật. Hễ gặp bài thơ nào hay, cảm xúc, phù hợp là tôi phổ nhạc, không cần biết tác giả là ai, thân quen hay xa lạ, nổi tiếng hay không nổi tiếng”.

Nghệ sĩ Trường Thịnh cho rằng, hiện nay các sân chơi nghệ thuật quần chúng trên địa bàn tỉnh đã trở nên sôi động, có nhiều người trẻ tham gia. Đây là điều đang mừng bởi lực lượng kế thừa hoạt động phong trào ở Đồng Nai đã và đang được phát huy. Đối với riêng ông, trong thời gian tới sẽ tiếp tục sáng tác, phổ nhạc các ca khúc mới; đồng thời mang lời ca, tiếng hát của mình đi biểu diễn nhằm góp phần, dù là nhỏ bé để khơi dậy, gìn giữ các giá trị văn hóa của vùng đất, con người Đồng Nai.

Nhắc đến nghệ sĩ Trường Thịnh, nghệ sĩ Thân Thế Thời, Hội VHNT Đồng Nai cho biết: “Không chỉ hát hay, nghệ sĩ Trường Thịnh còn sáng tác và phổ nhạc nhiều ca khúc. Những bài hát của ông làm lay động trái tim người nghe và đưa phong trào đến gần hơn với quần chúng nhân dân”.

My Ny

Tin xem nhiều