Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào: Khúc tráng ca của thế hệ trẻ

07:08, 26/08/2022

Năm 2022 là năm tổ chức đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCSHCM tỉnh Đồng Nai lần thứ X và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội đã trở thành ngày hội lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhân dân cả nước nói chung và tuổi trẻ Đồng Nai nói riêng. Do đó, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã thực hiện chiến dịch truyền thông Tự hào tuổi trẻ Đồng Nai diễn ra xuyên suốt từ tháng 1 đến tháng 10-2022 với nhiều hoạt động đa dạng.

Năm 2022 là năm tổ chức đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCSHCM tỉnh Đồng Nai lần thứ X và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội đã trở thành ngày hội lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhân dân cả nước nói chung và tuổi trẻ Đồng Nai nói riêng. Do đó, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã thực hiện chiến dịch truyền thông Tự hào tuổi trẻ Đồng Nai diễn ra xuyên suốt từ tháng 1 đến tháng 10-2022 với nhiều hoạt động đa dạng.

Chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào được công chiếu trên fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai từ ngày 13-8-2022
Chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào được công chiếu trên fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai từ ngày 13-8-2022

Trong đó, luồng gió mới ấn tượng, sáng tạo nhất là chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào khi tạo ra không gian trao đổi mở giữa khách mời là những chuyên gia, diễn giả, thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực. Và trong không gian đó, họ cùng lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng, lòng tự hào và khát vọng cống hiến cho đất nước, cho xã hội đến với thế hệ trẻ.

* Bức tranh về những phẩm chất tốt đẹp

Chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào gồm 4 tập với những câu chuyện, tâm sự của nhân vật trong suốt quá trình chạm đến ước mơ, thành công và đạt được nhiều thành tựu khác nhau. Những mảnh ghép này được sắp xếp tương ứng với nhiều lĩnh vực: dũng cảm, sáng tạo, cống hiến, tài hoa, trí tuệ, tiên phong, vươn xa, lan tỏa cảm hứng… Song tựu trung lại, chuỗi video podcast tràn đầy cảm hứng về phẩm chất của thế hệ trẻ.

Đó là anh Nguyễn Minh Kiên, hiện là thủ lĩnh của tuổi trẻ Đồng Nai; là anh Thái Ngô Hiếu “siêu anh hùng” ngoài đời thực khi dũng cảm cứu 4 người đuối nước; là niềm tự hào của bộ môn thể hình của Việt Nam Trần Thị Ny (Ny Trần); là cô bạn sáng tạo nội dung đa tài Vũ Lục Linh Đan; là diễn giả - tiến sĩ tâm lý học Đào Lê Hòa An, “người bạn” đồng hành định hướng cho giới trẻ; hay các anh Lê Anh Tiến, Lê Yên Thanh - những “chàng trai vàng” trong giới doanh nhân tài năng trẻ quốc gia.

“Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Trong đó, chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào là sự đổi mới, sáng tạo trên nền tảng trực tuyến nhằm hướng tới mục tiêu lan tỏa các giá trị về giáo dục, định hướng tư tưởng của thế hệ trẻ thông qua mạng xã hội, đồng thời góp phần kéo gần sợi dây khoảng cách của Đoàn với các bạn trẻ” - Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Kiên, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Đồng Nai cho rằng, trong mỗi đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ đều có một giá trị để các bạn cảm thấy tự hào. Tự hào về giá trị của bản thân, tự hào về các năng khiếu, kỹ năng, phẩm chất riêng. Các giá trị này định hình “thương hiệu” của cá nhân này khác biệt với cá nhân khác. Song, có những niềm tự hào to lớn hơn từ một cá nhân hay một tập thể có thể lan tỏa giá trị tự hào đó đến với cả cộng đồng như: đội robocon của Trường đại học Lạc Hồng làm rạng danh sinh viên Đồng Nai với bạn bè quốc tế hay Huỳnh Nguyễn Mai Phương, cựu sinh viên Trường đại học Đồng Nai vừa đăng quang ngôi vị Miss World Vietnam 2022. Vì vậy, chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào đã ra đời dựa trên những ý tưởng đó.

Trong quá trình theo đuổi đam mê, mỗi người đã tìm ra được những năng lực, phẩm chất cá nhân để nỗ lực biến nhiều ý tưởng thành hiện thực, từng bước khẳng định mình. Như tâm sự của “búp bê cơ bắp” Ny Trần, khoảnh khắc chị cảm thấy tự hào là khi giải tỏa được “cơn khát vàng” trong mỗi cuộc thi thể thao bởi quá trình khổ luyện với nhiều bài tập cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt khắt khe đã khiến chị phải đánh đổi rất nhiều thứ. Vậy nên, có được thành tích đã khó, giữ được thành tích càng khó hơn. Ny Trần với nhiệt huyết và khát vọng trẻ đã cố gắng luyện tập, nâng cao thành tích không ngừng để tiếp tục giữ lửa đam mê, vững tin trên con đường mình đã chọn.

Mỗi mẩu chuyện của những con người ấy đứng độc lập vẫn mang một giá trị riêng nhưng khi đặt vào Câu chuyện tự hào, hơn cả những câu chuyện cá nhân, chuỗi video podcast trở thành bức vẽ tươi sáng, đầy hy vọng của thanh niên nói chung và tuổi trẻ Đồng Nai nói riêng. Những nhân vật được chọn đưa vào chương trình đã khắc họa chân dung đa chiều của thế hệ thanh niên trẻ hiện nay. Từ đó, truyền cảm hứng tới bạn đọc trẻ, để tiếp tục khai phá, tìm ra những giá trị tự hào còn ẩn sâu trở thành màu sắc đẹp đẽ hơn.

* Niềm tự hào vươn xa

Ngày nay, các bạn trẻ sinh ra và lớn lên trong thời bình, khi đất nước ngày càng phát triển nhưng vẫn phải luôn nhắc nhớ về lý tưởng sống đẹp của tuổi trẻ, tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, khát khao được cống hiến, trở thành những người truyền cảm hứng. Do đó, chuỗi video podcast muốn truyền tải thông điệp phải sống có trách nhiệm, có lý tưởng, sống làm sao để cuộc đời mình có ý nghĩa, đóng góp cho xã hội, cho quê hương, đất nước nhiều hơn.

Quang Vinh (TT.Gia Ray, H.Xuân Lộc), sinh viên năm nhất Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, hằng tuần Vinh đều chờ theo dõi các tập video podcast Câu chuyện tự hào của Tỉnh đoàn Đồng Nai. Hình thức phát podcast trên fanpage khá mới mẻ và tiện lợi cho các đoàn viên thanh niên Đồng Nai cũng như thế hệ trẻ khắp cả nước muốn theo dõi vào bất cứ lúc nào. “Các nhân vật, chủ đề của video podcast này mang đến những thông tin ý nghĩa, truyền đi những thông điệp tích cực, gần gũi với thanh niên và người trẻ. Vì ai cũng có niềm tự hào riêng nhưng có thể chưa được gợi mở, khai sáng. Chương trình định hướng cho bản thân em và thế hệ trẻ nói chung tìm kiếm những giá trị tự hào để sống có lý tưởng, cống hiến, lan tỏa tinh thần rộng khắp đến cộng đồng, xã hội” - Quang Vinh bộc bạch.

Cùng với đó, chị Vũ Lục Linh Đan, nhà sáng tạo nội dung, sinh viên xuất sắc của Khoa Kinh tế ngành Kế toán, Trường đại học Đồng Nai bộc bạch: “Khi được mời tham gia chia sẻ trong chương trình này, tôi vô cùng vinh dự và tự hào. Bởi mỗi người đều có xuất phát điểm và câu chuyện, cá tính khác nhau nhưng ai cũng có một niềm tự hào riêng thật đáng quý. Qua chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào đã giúp bản thân tôi cũng như các bạn trẻ “đánh thức” được sự cần thiết của niềm tự hào trong cuộc sống. Từ đó, cố gắng phát huy, nhân rộng niềm tự hào của bản thân để biến niềm tự hào thành động lực trong học tập, làm việc và cả trong cuộc sống”.

Mặt khác, không chỉ những cá nhân xuất sắc, tài hoa mới có thể tự hào, mà với những con người bình dị mang trong mình lòng dũng cảm, trách nhiệm, xả thân như: cứu người, xung phong ra tuyến đầu chống dịch, giúp đỡ cho các trường hợp khó khăn, yếu thế hơn… cũng rất đáng trân trọng và tự hào. Chỉ khi bắt đầu học cách tự hào từ gia đình, từ những điều nhỏ bé xung quanh và biến tự hào thành hành động thì sẽ lan tỏa đến người thân, bạn bè, cộng đồng và trở thành tấm gương, truyền cảm hứng cho mọi người. Niềm tự hào của cộng đồng được xây dựng từ nền tảng của những cá nhân như thế, để qua đó mỗi người cố gắng trau dồi, phấn đấu tạo nên thành tích chung, niềm tự hào chung; đồng thời khẳng định giá trị của sức trẻ trong sự phát triển của tỉnh nhà.

Anh Nguyễn Minh Kiên chia sẻ thêm, sau khi chuỗi video podcast công chiếu đã nhận được sự đón nhận, phản hồi khá tốt của các đoàn viên, thanh niên trên mạng xã hội. Do đó, thông qua mô hình lần này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chắc chắn sẽ nghiên cứu, rút kinh nghiệm để tìm kiếm thêm những chủ đề khác có tính lan tỏa, phù hợp với nhu cầu thiết thực của thanh niên hiện nay như: khởi nghiệp, chuyển đổi số… nhằm xây dựng những chuỗi video podcast tiếp theo giúp các bạn trẻ tỏa sáng các tài năng, giá trị riêng...

Hà Lê

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích