Báo Đồng Nai điện tử
En

VÕ VIỆT CHUNG thăng hoa với áo dài mặc nưa

09:07, 09/07/2022

Câu thành ngữ Việt Nam "Quê hương - linh hồn của tuổi thơ tươi đẹp" tạo niềm cảm hứng cho nhà thiết kế áo dài kỳ cựu Võ Việt Chung ra mắt ba bộ sưu tập Công nương, Chính khách và Đàn chim Việt cùng sách ảnh thời trang Mặc Nưa.

Câu thành ngữ Việt Nam “Quê hương - linh hồn của tuổi thơ tươi đẹp” tạo niềm cảm hứng cho nhà thiết kế áo dài kỳ cựu Võ Việt Chung ra mắt ba bộ sưu tập Công nương, Chính khách và Đàn chim Việt cùng sách ảnh thời trang Mặc Nưa.

Siêu mẫu Minh Tú và Phương Khánh trong áo dài lãnh Mỹ A - Mặc Nưa của Võ Việt Chung
Siêu mẫu Minh Tú và Phương Khánh trong áo dài lãnh Mỹ A - Mặc Nưa của Võ Việt Chung

Buổi trình diễn ba bộ sưu tập thời trang - trong đó có những chiếc áo dài nhuộm bằng trái mặc nưa huyền thoại cũng như sử dụng chất liệu lụa truyền thống lãnh Mỹ A, diễn ra ngày 8-7 tại TP.HCM
thu hút đông đảo giới thưởng ngoạn. Cuốn sách ảnh thời trang Mặc Nưa xoay quanh cuộc đời và quá trình cống hiến sáng tạo 28 năm không ngừng nghỉ của Võ Việt Chung - một trong những nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam, cũng được giới thiệu dịp này.

Võ Việt Chung trên bìa sách Mặc Nưa
Võ Việt Chung trên bìa sách Mặc Nưa

* Lãnh Mỹ A và Mặc Nưa

Những ai yêu áo dài Việt hẳn sẽ không khỏi trầm trồ khi chiêm ngưỡng chiếc áo dài cách điệu truyền thống có chất liệu lãnh Mỹ A mà Võ Việt Chung lấy cảm hứng thiết kế từ nhân vật Nam Phương hoàng hậu. Là một nhà thiết kế đẳng cấp trong làng thời trang Việt, từ nhiều năm qua Võ Việt Chung có khát vọng và dành nhiều tâm sức khôi phục nghề sản xuất lụa lãnh Mỹ A - một di sản văn hóa thanh lịch Việt từng thất truyền theo dòng lịch sử trăm năm.

Đấu giá gây quỹ cho trẻ em

Sự nghiệp Võ Việt Chung thường gắn với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng và năm nay cũng không là ngoại lệ. Ông sáng lập dự án thiện nguyện vì trẻ em Việt Nam thông qua việc bán đấu giá áo dài, trang sức để gây quỹ và chuyển đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM hỗ trợ cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh mồ côi sau đại dịch Covid-19. 5 đại sứ thiện chí đồng hành với Võ Việt Chung là siêu mẫu Lan Khuê (Hoa khôi áo dài Việt Nam 2014), siêu mẫu Nguyễn Minh Tú (Hoa hậu siêu quốc gia châu Á 2018), Nguyễn Phương Khánh (Hoa hậu Trái Đất 2018), Lê Âu Ngân Anh (Hoa hậu Đại dương Việt Nam) và Trương Diệu Ngọc (Hoa khôi áo dài Việt Nam 2016).

“Không chỉ nhắc nhớ lãnh Mỹ A từ một loại vải dệt từ tơ tằm mỹ miều gần như bị quên lãng trở thành di sản lụa là vô giá tái sinh trong thời hiện đại, tôi muốn tạo sự mới lạ cho các trang phục cổ truyền của dân tộc qua việc sử dụng lụa nhuộm màu đen thiên nhiên từ trái mặc nưa mộc mạc, bình dị nơi nông thôn Việt Nam” - Võ Việt Chung nói với Đồng Nai cuối tuần.

Có thể nói, mặc nưa thông qua những bàn tay nghệ nhân thạo nghề đã tạo nên màu đen tuyền sang trọng và huyền bí cho lãnh Mỹ A thượng hạng mà không một loại màu nhuộm công nghiệp nào có thể sánh bằng. Võ Việt Chung tái sinh chất liệu lụa Mỹ A với màu mặc nưa quyến rũ và đưa vào những thiết kế trang phục cổ truyền mang tầm vóc thẩm mỹ quốc tế của ông (năm 2014 Võ Việt Chung từng đưa bộ sưu tập áo dài Mặc Nưa tham dự Los Angeles Fashion Week - Mỹ).

* Hành trình thời trang

Mặc Nưa - Võ Việt Chung là tác phẩm sách ảnh thời trang tôn vinh cuộc đời của một nhà thiết kế tài hoa do Michael Arnold và Quyên Bùi biên tập phiên bản tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt bởi Quỳnh Nguyễn, sản xuất bởi đơn vị Metro Writers.

“Ngày nay, người ta luôn muốn những cái mới, nhưng thế mạnh của Chung là bảo tồn ý thức truyền thống trong những mẫu thiết kế tươi mới của mình. Chung cũng rất sáng tạo và hiện đại, nhưng chúng ta vẫn có thể nhìn thấy di sản dân tộc trong những gì Chung làm. Đây là điều khiến Chung như một người con thảo hiếu của nước nhà” (trích từ sách Mặc Nưa).

Ấn phẩm tái hiện qua câu chuyện và hình ảnh hành trình thời trang của Võ Việt Chung từ thuở ấu thơ ở vùng đồng ruộng nông thôn thanh bình (tại Củ Chi, Trảng Bàng và Tây Ninh), lớn lên trong sự che chở từ mái ấm gia đình, đặc biệt là từ người mẹ - bà Ngô Thị Bé. Chính tình yêu thương là động lực cho cậu bé “thích may đo, dành dụm tiền ăn vặt để mua các loại vải chất lượng tốt” ngày nào trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp (khởi nghiệp năm 1994) rồi dần vươn lên hàng đầu trong lĩnh vực thời trang cao cấp. Võ Việt Chung từng tu nghiệp ngành thời trang tại Ý và Đan Mạch, được Tổ chức UNESCO trao danh hiệu cho người có công khôi phục và phát triển lãnh Mỹ A và giữ gìn truyền thống văn hóa Việt Nam qua tà áo dài dân tộc và các bộ sưu tập của ông trình diễn tại Nhật, Mỹ...

Nhiều bộ sưu tập được thiết kế từ chất liệu truyền thống của Võ Việt Chung được đánh giá cao như: Cô Ba Xứ Việt, Người Lục Tỉnh, Huê khôi xứ Nam Kỳ… Năm 2016, ông được trao 2 giải thưởng Nhà thiết kế quốc tế xuất sắc, Nhà thiết kế xuất sắc của năm từ chương trình Fashion Forward (Mỹ) và năm 2020 trở thành nhà thiết kế đầu tiên trong nước được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh đánh giá trong Mặc Nưa rằng: “Võ Việt Chung là một tài năng vô cùng đặc biệt và rất sáng tạo trong sự nghiệp. Thế mạnh của Chung nằm ở việc hiểu được cách sử dụng chất liệu truyền thống để tạo ra trang phục mang phong cách hiện đại, nhưng vẫn duy trì phom dáng cũ. Một người tham dự các show quốc tế để giới thiệu nét truyền thống của quốc gia mình”.

Hoa hậu Giáng My trong trang phục Công nương của Võ Việt Chung
Hoa hậu Giáng My trong trang phục Công nương của Võ Việt Chung

Công nương

Là bộ sưu tập giới hạn của NTK Võ Việt Chung, thể hiện tinh thần duy mỹ của ông thông qua các thiết kế biến tấu hiện đại từ áo dài truyền thống nhằm tôn vinh hình ảnh “quý cô” với vẻ đẹp vừa cao sang vừa thanh tao, nhẹ nhàng. Chất liệu tổng thể trang phục sử dụng cùng một loại vải (ren và chiffon cao cấp), kiểu dáng thân áo không xẻ tà kết hợp những chiếc quần dài ống rộng mang lại màu sắc mới hiện đại, bộ sưu tập Công nương cho thấy sự đổi mới, sáng tạo trang phục nhà nghề đầy kinh nghiệm của Võ Việt Chung.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều