Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện, đào tạo nhiều hơn những "hạt giống tốt"

09:07, 30/07/2022

"Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế, các bậc đế vương thánh minh chẳng ai không coi việc kén chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần kíp…"

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế, các bậc đế vương thánh minh chẳng ai không coi việc kén chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần kíp…”

Nội dung Văn bia Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất niên hiệu Đại Báo thứ 3 (1442) tại Văn miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, đang được trưng bày tại Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: L.V
Nội dung Văn bia Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất niên hiệu Đại Báo thứ 3 (1442) tại Văn miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, đang được trưng bày tại Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: L.V

Nội dung trên trích Văn bia Tiến sĩ năm Nhâm Tuất niên hiệu Đại Báo thứ 3 (1442) tại Văn miếu Quốc Tử Giám Hà Nội thể hiện truyền thống trọng sự học và kẻ sĩ của dân tộc ta đến ngày nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Và ý nghĩa xiết bao, từ Văn miếu Quốc Tử Giám ở thủ đô ngàn năm văn hiến, tiếp nối truyền thống tốt đẹp ấy đã được nhân dân Biên Hòa - Đồng Nai xem như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, để rồi giữ gìn, vun trồng và tiếp nối, thể hiện một cách trân trọng, trọn vẹn ở Văn miếu Trấn Biên - một thiết chế văn hóa quan trọng ở Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng và phương Nam nói chung.

Gần đây nhất, sự kiện chỉ sau 1 ngày Sở GD-ĐT công bố tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2022, 2 ngày sau khi kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được Sở GD-ĐT gửi ra Bộ GD-ĐT đã được công bố chung với thí sinh trên cả nước, vào sáng 26-7, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi gặp mặt, trao thư khen cho các học sinh đạt thành tích thủ khoa.

Việc đồng chí lãnh đạo cao nhất của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh dành thời gian gặp mặt, chúc mừng, trao thư khen cho các học sinh đạt thành tích thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 không chỉ là niềm vinh dự, động viên, khích lệ đối với các tân thủ khoa mà còn thể hiện đậm nét truyền thống quý báu trọng dụng nhân tài của ông cha ta từ ngàn xưa.

Thực vậy, quá trình phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng những “hạt giống tốt” không phải là điều dễ dàng khi đòi hỏi sự chăm sóc, dạy bảo, đầu tư dài lâu, bền bỉ và dụng công từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt phải nói đến vai trò, trọng trách lớn lao của mỗi thầy cô giáo, cũng như ngành Giáo dục trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, đào tạo, với mục đích giáo dục toàn diện, khuyến khích tinh thần tự học, sáng tạo với tư duy mở, hướng đến tinh thần khai phóng trong giáo dục. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục nỗ lực để chăm lo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có phương pháp tốt, kiến thức tốt phục vụ công tác giảng dạy nhằm tạo ra những “sản phẩm” tốt, những “hạt giống” ưu tú cho xã hội.

Đồng Nai đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hướng tới xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế; một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm của phía Nam và cả nước, nên rất cần những nhân tài “rường cột”, có tài cao đức trọng, có ý chí và khát vọng thực hiện quyết tâm “đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn…

Lâm Viên

 

Tin xem nhiều