Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác giả nhiếp ảnh trẻ Vũ Sơn Lâm: Giá trị của khoảnh khắc

08:07, 01/07/2022

Giữa nhiều chọn lựa với những thú vui và sở thích, không ít người trẻ ở Đồng Nai đã và đang tìm con đường đến với nhiếp ảnh. Trong số đó có tay máy trẻ Vũ Sơn Lâm, hiện là giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (TP.Long Khánh).

Giữa nhiều chọn lựa với những thú vui và sở thích, không ít người trẻ ở Đồng Nai đã và đang tìm con đường đến với nhiếp ảnh. Trong số đó có tay máy trẻ Vũ Sơn Lâm, hiện là giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (TP.Long Khánh).

Tác giả nhiếp ảnh trẻ Vũ Sơn Lâm, giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (TP.Long Khánh)
Tác giả nhiếp ảnh trẻ Vũ Sơn Lâm, giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (TP.Long Khánh)

Chẳng giữ cho riêng mình, anh Vũ Sơn Lâm chia sẻ niềm vui ấy đến với nhiều người bằng cách thành lập CLB nhiếp ảnh trẻ, tạo ra dòng chảy đam mê nghệ thuật trên đất Đồng Nai.

* “Tay ngang” đến với nhiếp ảnh

Nhiều lần về Long Khánh, tham gia các triển lãm ảnh nghệ thuật, chúng tôi được gặp gỡ với thầy giáo Lâm hiền lành, giản dị, chân chất với giọng nói ấm áp. Anh đã tạo ấn tượng với nhiều người khi bộc bạch: “Tôi thấy hình ảnh Long Khánh, Đồng Nai mình quá đẹp và lòng yêu quê hương của tôi thì chụp không bao giờ hết. Vì thế, bản thân tôi đã đến với nhiếp ảnh nghệ thuật, theo đuổi trong suốt thời gian qua với mong muốn lưu giữ những khoảnh khắc và mang những hình ảnh đẹp đến với mọi người”.

Là giáo viên môn Thể dục, “tay ngang” đến với nhiếp ảnh, anh tự mua máy rồi tập tành chụp. Anh Vũ Sơn Lâm kể: “Năm 2015, khi phong trào chụp ảnh nở rộ, tôi mới bắt đầu sắm máy ảnh, tìm hiểu cách chụp qua internet và mạng xã hội. Thời gian đầu, tôi chủ yếu chụp ảnh cho gia đình, bạn bè, học sinh trong trường. Đây cũng là thời điểm tôi được gặp gỡ các nghệ sĩ nhiếp ảnh có tên tuổi trong làng nhiếp ảnh của Long Khánh và của Đồng Nai. Tôi được các cô chú, anh chị đi trước hướng dẫn, truyền đạt nhiều kinh nghiệm quý trong chụp ảnh nghệ thuật”.

Em LÃ TÔN HOÀI GIANG, học sinh lớp 9/6 Trường THCS Ngô Quyền (TP.Long Khánh) chia sẻ: “Không chỉ yêu nghề, yêu thích sáng tạo khoa học kỹ thuật mà thầy Vũ Sơn Lâm còn rất đam mê nhiếp ảnh. Nhiều bức ảnh chân thật của thầy ghi lại hình ảnh giàu tình người, tình yêu thương, san sẻ trong cộng đồng, lan tỏa những điều tích cực và những thông điệp nhân văn cho chúng em”.

Vũ Sơn Lâm năm nay 34 tuổi, mặc dù không sinh ra ở Đồng Nai nhưng gia đình anh đã chọn Long Khánh làm nơi sinh sống, học tập và làm việc. Ngoài công việc giảng dạy, từ đầu năm 2018, anh đã thành lập fanpage CLB Nhiếp ảnh trẻ Long Khánh, kêu gọi bạn bè và những người trẻ trên địa bàn tham gia. Hiện tại, CLB có gần 200 thành viên với đủ các đối tượng như: học sinh, sinh viên, công nhân viên chức, người lao động… Trong đó có khoảng 15 thành viên sinh hoạt thường xuyên.

Theo anh Lâm, để giúp các thành viên trong CLB chụp ảnh đẹp, đúng kỹ thuật, hằng tháng, hằng quý, anh đã phối hợp với các nghệ sĩ nhiếp ảnh có kinh nghiệm, có tay nghề trên địa bàn tổ chức các buổi giao lưu; đồng thời thường xuyên tham gia hoạt động thực tế sáng tác, tổ chức những cuộc thi quy mô nhỏ để các thành viên cùng tham gia, rèn luyện kỹ năng. Việc tham gia CLB giúp anh có thêm động lực học hỏi, để vun đắp cho giấc mơ sau này có thể trở thành “nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp” theo đúng nghĩa.

“Điều khó nhất trong chụp ảnh nghệ thuật đó là khoảnh khắc. Những khoảnh khắc trong cuộc sống trôi đi quá nhanh, nhiều khi bản thân tôi không kịp ghi lại những hình ảnh thân thương trong nhịp sống sôi động hằng ngày. Cả tôi và các tay máy trẻ trong CLB chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có những góc nhìn tốt. Bởi vậy, mỗi lần được giao lưu, gặp gỡ các nghệ sĩ nhiếp ảnh là một cơ hội để chúng tôi tiếp tục học hỏi, hoàn thiện bản thân mình từng ngày” - anh Lâm bộc bạch.

* Những quả ngọt đầu tay

Gần 7 năm đến với nhiếp ảnh, anh Lâm bảo rằng, chính nghề giáo đã bổ trợ và “chắp cánh” cho giấc mơ nhiếp ảnh của anh. Nhiều năm nay, anh thường xuyên chụp các bộ ảnh kỷ yếu cho học sinh, sinh viên, giúp các em ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Chụp ảnh nghệ thuật cũng giúp anh đi nhiều nơi, gặp nhiều nhân vật và rèn cho anh kỹ năng phát hiện nhanh, nắm bắt kịp thời vấn đề của cuộc sống. Từ đó, anh đúc kết kinh nghiệm trong chụp một tác phẩm phải: đẹp - đúng - độc. Đẹp theo kiểu thật, đúng chứ không giả tạo và độc đáo, mới lạ để tạo tính hấp dẫn.

Một số tác phẩm ảnh từng đoạt các giải thưởng trong và ngoài tỉnh của tác giả nhiếp ảnh trẻ Vũ Sơn Lâm, giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (TP.Long Khánh)
Một số tác phẩm ảnh từng đoạt các giải thưởng trong và ngoài tỉnh của tác giả nhiếp ảnh trẻ Vũ Sơn Lâm, giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (TP.Long Khánh)

Nhìn vào những tác phẩm của Vũ Sơn Lâm, người xem nhận thấy, ống kính của anh thường hướng về con người và cuộc sống hằng ngày. Bởi anh cho rằng đó là đề tài muôn thuở, không bao giờ cạn. Có thể chứng minh điều đó qua các tác phẩm đã đoạt giải của anh. Chẳng hạn, tác phẩm Từ tâm đoạt giải và tham gia triển lãm ảnh Covid-19 với chủ đề Những khoảnh khắc từ trái tim; tác phẩm Sắc màu cuộc sống đoạt giải ba cuộc thi sáng tác ảnh nhanh Photomarathon Đồng Nai năm 2022. Rồi tác phẩm Nét thời gian của anh lọt tốp 50 bức ảnh chân dung đẹp được trang International Photography Awards bình chọn...

Nói về những dự định trên con đường hoạt động nghệ thuật, anh Vũ Sơn Lâm cho biết trước mắt anh sẽ làm tốt công việc của một người thầy giáo. Sau đó, anh tiếp tục đi thực tế, sáng tạo những tác phẩm gần gũi với cuộc sống hằng ngày của người dân. Đối với hoạt động của CLB, thời gian tới sẽ tổ chức các buổi offline, workshop với sự tham gia của nhiều tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh, tạo điều kiện cho người trẻ học thêm kinh nghiệm thông qua việc chia sẻ bằng chính các tác phẩm của mình.

Ly Na

Tin xem nhiều