Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên tinh thần sáng tạo trong công nhân

08:07, 30/07/2022

Từ chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 do Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, nhiều tấm gương là đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai đã hưởng ứng tham gia tích cực và đóng góp hàng ngàn sáng kiến mang lại hiệu quả trong công việc.

Từ chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 do Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, nhiều tấm gương là đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai đã hưởng ứng tham gia tích cực và đóng góp hàng ngàn sáng kiến mang lại hiệu quả trong công việc.

Đoàn Thị Nga, làm việc Công ty TNHH Pousung Vina (H.Trảng Bom) kiểm tra công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: L.Mai
Đoàn Thị Nga, làm việc Công ty TNHH Pousung Vina (H.Trảng Bom) kiểm tra công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: L.Mai

* Thi đua sáng tạo

Là quản lý xưởng nên chị Phạm Thị Huệ, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) luôn tìm tòi đổi mới để đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo mang lại lợi ích cho công ty. Chị Huệ cho hay, trước đây, 1 máy mini line cần 4 công nhân sử dụng nên công ty phải thêm chi phí trả cho nhân công. Sau khi nghiên cứu cải tiến các công đoạn hoạt động của máy, chị đề xuất chỉ cần sử dụng 1 nhân công điều khiển 2 máy nhưng vẫn đảm bảo được năng suất như 4 công nhân làm việc trước đây. Sáng kiến này được áp dụng toàn công ty, giảm nhân công ở các máy, tiết kiệm được cho công ty hàng tỷ đồng.

Mới đây, Công đoàn Đồng Nai là một trong 13 tập thể vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1. Nhiều tập thể, cá nhân được LĐLĐ tỉnh khen thưởng kịp thời. Tiếp nối kết quả đạt được, trong giai đoạn 2 này, tính đến ngày 20-7, toàn tỉnh đã có 37 ngàn sáng kiến, đứng thứ 5/82 đơn vị trong toàn quốc, tổng giá trị làm lợi các sáng kiến ước tính khoảng 2 ngàn tỷ đồng.

Công nhân Thịnh Duy Hùng, làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam (TP.Biên Hòa) là gương điển hình tham gia các phong trào sáng tạo tại doanh nghiệp (DN). Trong đó, có dự án tự động hóa việc in lụa trên sản phẩm Flat File nhằm nâng cấp máy in lụa tự động, giúp tăng năng suất sản lượng cho công ty. Sáng kiến này chi phí đầu vào chỉ mất 50 triệu đồng nhưng tiết kiệm cho công ty trên 665 triệu đồng/năm. Ngoài sáng kiến trên, anh Hùng còn có sáng kiến đầu hàn, chỉ cần một lần hàn có thể hàn được hết chiều dài theo yêu cầu sản phẩm, làm lợi cho công ty trên 100 triệu đồng/năm.

Là đoàn viên hưởng ứng tích cực chương trình 1 triệu sáng kiến, chị Đoàn Thị Nga, làm việc Công ty TNHH Pousung Vina (H.Trảng Bom) đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành chỉ tiêu sáng kiến đợt 1, giúp Công đoàn công ty đứng thứ 3 trong hệ thống Công đoàn tỉnh khi tham gia chương trình. Trong đó, sáng kiến cải thiện lưu trình đóng gói hình thể Amazon của chị đã làm lợi cho công ty trên 20 ngàn USD. 

“Trong công việc, tôi luôn tìm tòi, đổi mới để cải tiến quy trình sản xuất. Những cải tiến mới sẽ giúp công ty phát triển hơn và bản thân tôi cũng như công nhân làm việc nhẹ nhàng, đỡ vất vả” - chị Nga bộc bạch.

* Nhân rộng các điển hình

Theo LĐLĐ tỉnh, chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 nhằm khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, đồng cam cộng khổ của công nhân, viên chức, lao động.

Tại Đồng Nai, với sự đồng lòng quyết tâm, cùng nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, tiên phong của trên 700 đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia chương trình. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra giai đoạn 1, trở thành một trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước với trên 14 ngàn sáng kiến, đạt 281% kế hoạch giai đoạn 1 và xếp thứ nhất trong Khối thi đua cụm miền Đông Nam bộ. Tổng giá trị làm lợi giai đoạn 1 của các sáng kiến ước tính khoảng 850 tỷ đồng.

Sáng kiến máy in bảng tự động của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Long Thành
Sáng kiến máy in bảng tự động của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Long Thành

Nổi bật nhất trong chương trình 1 triệu sáng kiến là lĩnh vực sản xuất giày da. Đây là lĩnh vực có đông công nhân lao động sản xuất nhất tỉnh, do đó, đông đảo lực lượng đoàn viên đã tích cực tham gia chương trình. Điển hình như Công ty CP KTG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) là đơn vị có số lượng sáng kiến cập nhật đăng ký nhiều nhất tỉnh với trên 5 ngàn sáng kiến. Nhiều sáng kiến có lợi ích thiết thực giúp nhà máy tăng năng suất lao động, cải tiến môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, cải tiến tăng chất lượng sản phẩm, giảm nguy cơ bệnh nghề nghiệp.

Tương tự, tại Công ty TNHH Pousung Vina, đơn vị xếp hạng 3 trong tỉnh với gần 3 ngàn sáng kiến của NLĐ được cập nhật. Để đạt được kết quả này, ngay khi LĐLĐ tỉnh phát động hưởng ứng chương trình, Công đoàn cơ sở công ty đã triển khai rộng rãi trong công ty và có các giải thưởng cụ thể để thu hút đông đảo lao động tham gia. Trong đó, có những sáng kiến làm lợi 5 tỷ đồng mỗi năm cho nhà máy. Công đoàn đã huy động lực lượng nhân sự nhập sáng kiến của công nhân vào hệ thống hằng ngày và nhân rộng những điển hình.

Cùng với giày da, các lĩnh vực sản xuất ngành nghề khác, tổ chức Công đoàn đã phối hợp với DN động viên, khuyến khích đội ngũ công nhân lao động hăng say, tìm tòi, cải tiến kỹ thuật, đóng góp vào chương trình 1 triệu sáng kiến như: Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thiên Long (Long Thành), Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty TNHH Việt Nam Musashi Paint, Công ty Cao su Kenda… Sự đồng lòng, hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ NLĐ và sự quyết tâm của các đơn vị đã góp phần tạo nên thành công chung của chương trình trong toàn tỉnh.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, với quyết tâm cao, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp Công đoàn trong tỉnh, chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó, nỗ lực chiến thắng đại dịch Covid-19 tại Đồng Nai đã hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1 sớm và vượt kế hoạch đề ra. Các sáng kiến đã thể hiện sức sáng tạo và trí tuệ của NLĐ, kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc an toàn, góp phần quan trọng vào việc phục hồi sản xuất kinh doanh của DN và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Lan Mai


Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cao su Kenda (H.Trảng Bom) Phan Tiến Dũng: Tạo động lực công nhân tham gia, cống hiến nhiều trong sản xuất

Từ chương trình 1 triệu sáng kiến do Công đoàn phát động, công nhân toàn công ty đã thi đua tham gia sôi nổi cải tiến ở nhiều bộ phận, công đoạn sản xuất của nhà máy. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm được tăng lên, hiệu suất công việc đạt hiệu quả. Công ty cũng đã khen thưởng nhằm tạo động lực công nhân tham gia và nhân rộng các điển hình về tinh thần làm việc trong toàn công ty.

Đoàn viên Công đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) Lê Thanh Hiếu: Phấn đấu có nhiều sáng kiến trong 6 tháng cuối năm

Trong thời gian qua, bản thân tôi đã đóng góp nhiều sáng kiến, có những sáng kiến làm lợi cho công ty 270 triệu đồng/tháng. Từ những kết quả đạt được trong phong trào sáng kiến thời gian qua, đặc biệt là chương trình 1 triệu sáng kiến đã thôi thúc tôi cùng nhiều lao động tích cực hơn nữa để nghiên cứu, tìm tòi, đưa ra đề án cải tiến tiết kiệm vật liệu, chi phí cho công ty. Từ nay đến cuối năm 2022, tôi đưa ra mục tiêu phấn đấu để có thêm nhiều đề án cải tiến cải thiện môi trường làm việc tại công ty.         

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều