Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà hát Trần Hữu Trang ra mắt Sân khấu Tài năng trẻ

10:07, 09/07/2022

Tối 2-7, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn ra vở cải lương Lụy tình vương nữ. Đây là vở nhà hát ra mắt Sân khấu Tài năng trẻ với mong muốn tạo sân chơi, cơ hội cho đội ngũ nghệ sĩ trẻ được cọ xát với nghề.

Tối 2-7, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn ra vở cải lương Lụy tình vương nữ. Đây là vở nhà hát ra mắt Sân khấu Tài năng trẻ với mong muốn tạo sân chơi, cơ hội cho đội ngũ nghệ sĩ trẻ được cọ xát với nghề.

Võ Hoài Long (vai Cổ Trúc Thiên Mộc) và Diễm Kiều (vai Tuyết Mai) phần đầu vở cải lương Lụy tình Vương nữ. Ảnh: Trí Trọng
Võ Hoài Long (vai Cổ Trúc Thiên Mộc) và Diễm Kiều (vai Tuyết Mai) phần đầu vở cải lương Lụy tình Vương nữ. Ảnh: Trí Trọng

* Tạo cơ hội rèn nghề

Thế hệ nghệ sĩ cải lương trẻ hiện nay thường bị so sánh không bằng các nghệ sĩ thế hệ vàng, không có dấu ấn riêng. Ngoài lý do nội tại một số nghệ sĩ ý thức nghề còn kém, không chú tâm rèn luyện nghề thì phải kể đến lý do khách quan là sàn diễn cải lương ngày càng khó khăn. Các suất diễn trọn vở ngày càng hiếm hoi, nghệ sĩ trẻ ít có được những vai diễn đầy đủ cảm xúc để họ được học hỏi, được trưởng thành với nghề.

Có lẽ chính vì lý do đó mà Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã ấp ủ và đến hôm nay ra mắt công chúng Sân khấu Tài năng trẻ. Sân khấu này như là cơ hội giúp có được những vai diễn khó để các bạn trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều điều hay với nghề.

Nhà hát sẽ đầu tư dàn dựng những vở mới, viết theo kiểu đo ni đóng giày cho các nghệ sĩ trẻ phát huy sở trường của mình. Sân khấu còn tạo điều kiện gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm quý báu từ các thế hệ nghệ sĩ tiền bối. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc kết nối, trao truyền kinh nghiệm cũng như gửi gắm khát khao, hy vọng của thế hệ đi trước với thế hệ kế thừa. Chính vì vậy nên ở sân chơi này không chỉ có những người trẻ mà trong mỗi vở diễn sẽ có đàn anh, đàn chị giỏi nghề tham gia như sự nâng đỡ, dìu dắt các em.

Sau thời gian dài u ám vì đại dịch, thêm một sân khấu mới cho người trẻ cũng là góp phần tạo không khí sinh động cho môi trường nghệ thuật. Với nội dung vở diễn mang nhiều màu sắc giải trí hướng tới đa dạng đối tượng khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Nhà hát hy vọng sẽ có thể nuôi dưỡng được lớp khán giả mới, trẻ để nối tiếp những giá trị truyền thống của nghệ thuật cải lương.

* Nỗ lực để chinh phục khán giả

Lụy tình vương nữ, tức Sắc xuân gởi lại là kịch bản của tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương và đạo diễn trẻ Lê Trung Thảo đảm nhận phần dàn dựng.

Cảnh trong vở Lụy tình vương nữ. Ảnh: Trí Trọng
Cảnh trong vở Lụy tình vương nữ. Ảnh: Trí Trọng

Đây là vở diễn màu sắc với phần hóa trang, trang phục đẹp, chuyển thể cải lương mượt mà với những bài bản, điệu lý ngọt ngào với mong muốn khán giả được nghe đã tai.

Nghệ sĩ Nhã Thi và Diễm Kiều cùng vào vai công chúa Tuyết Mai, Võ Hoài Long và Nhật Nguyên vai Cổ Trúc Thiên Mộc, vở còn có các nghệ sĩ: Phùng Ngọc Bảy, Kim Thùy, Kim Tiến, Nguyễn Văn Hợp, Trọng Hiếu, Trúc Phương, Tấn Lộc… Đặc biệt, NSƯT Vân Hà là người nâng đỡ đàn em với vai Nữ vương.

Lụy tình vương nữ là câu chuyện về công chúa Tuyết Mai ở xứ Vạn Hoa. Cô được sắp đặt trong một mối quan hệ hôn nhân để giữ bang giao với nước lân cận, trở thành hoàng hậu đất Thiên Mộc. Ngay khi gặp mặt cô đã sa vào lưới tình với vị vua tương lai của đất nước này, thái tử Cổ Trúc Thiên Mộc. Nhưng chỉ sau 3 năm nồng đượm, cuộc hôn nhân của họ bắt đầu rạn nứt vì Tuyết Mai chỉ muốn sống như một người phụ nữ bình thường, muốn được yêu và không thích ai chen vào tình cảm của họ. Nhưng Cổ Trúc Thiên Mộc không chỉ là chồng cô mà còn là quân vương. Và như thế mâu thuẫn giữa họ ngày càng lớn, sự hờn ghen đau đớn cứ dần hủy hoại đời Tuyết Mai…

Có thể nói, Lụy tình vương nữ không mang những thông điệp đao to búa lớn. Vở là tâm sự của người phụ nữ phải chịu sự giằng xé giữa khát khao làm vợ, làm mẹ, khát khao được yêu một cách bình dị và gánh nặng quyền lực. Nên để vở chinh phục được người xem tưởng dễ mà không dễ. Bởi để vở hay và đọng lại cảm xúc trong lòng người xem cần phải có sự tinh tế trong dàn dựng lẫn diễn xuất.

Các nghệ sĩ trẻ trong vở đã hết sức cố gắng nhưng có lẽ họ cần thêm thời gian, cần thêm độ thấm để nhân vật có thể thuyết phục được người xem.

Khả năng của các nghệ sĩ cũng không đồng đều, vài vai diễn dường như còn quá sức khiến diễn viên lúng túng và không làm chủ được tâm lý nhân vật.

Ông Phan Quốc Kiệt - Giám đốc nhà hát cho biết sau khi ra mắt Lụy tình vương nữ, nhà hát sẽ tính toán để quyết định dựng vở sắp tới như thế nào và xác định lịch diễn định kỳ ra sao.

Hy vọng Sân khấu Tài năng trẻ sẽ nối tiếp Thắp sáng niềm tin một thời đã góp phần tạo nên một thế hệ nghệ sĩ đang dần chinh phục khán giả hôm nay như: Tú Sương, Tâm Tâm, Lê Trung Thảo, Lê Thanh Thảo, Võ Minh Lâm, Thy Trang, Lê Hồng Thắm…

Bất cứ bộ môn nghệ thuật nào nếu không có thế hệ kế thừa sẽ không thể tồn tại được. Việc cố gắng tạo ra một sân khấu đào tạo nghề cho người trẻ là việc nên làm.

Trí Trọng

Tin xem nhiều