Báo Đồng Nai điện tử
En

Lượng sức, tăng cơ hội trúng tuyển đại học

08:07, 30/07/2022

Với nhiều thí sinh, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT là đã xác định được cơ hội trúng tuyển vào đại học trong tầm tay. Tuy nhiên, vẫn có những thí sinh phải "cân não" để tìm một con đường phù hợp với kết quả thi của mình.

Với nhiều thí sinh, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT là đã xác định được cơ hội trúng tuyển vào đại học trong tầm tay. Tuy nhiên, vẫn có những thí sinh phải “cân não” để tìm một con đường phù hợp với kết quả thi của mình.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhiều thí sinh tiếp tục hành trình tìm kiếm cơ hội vào đại học Trong ảnh: Học sinh Đồng Nai tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhiều thí sinh tiếp tục hành trình tìm kiếm cơ hội vào đại học. Trong ảnh: Học sinh Đồng Nai tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: C.Nghĩa

Cuộc cạnh tranh vào những trường đại học tốp trên vẫn sẽ “khốc liệt”, đặc biệt năm nay Bộ GD-ĐT cho phép các trường có nhiều phương thức xét tuyển sớm và đã công bố kết quả nên chỉ tiêu còn lại ước tính khoảng 50% dành cho thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT.

* Nhiều tình huống “hậu” tốt nghiệp

Nguyễn Hoàng Khánh Nam mới tốt nghiệp Trường THPT Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) cho hay: “Em dư điểm để đậu tốt nghiệp THPT nhưng tổ hợp môn khối A là Toán, Lý, Hóa lại chỉ được 16,25 điểm. Như vậy cơ hội trúng tuyển vào Trường đại học Đồng Nai khá khó khăn. Chính vì vậy, em đang phải tính toán điều chỉnh lại nguyện vọng ở những trường đại học khác có điểm chuẩn chỉ bằng hoặc thấp hơn điểm số mà em có”.

Trong khi đó, Phạm Thị Hồng Ngọc, học sinh mới tốt nghiệp Trường THPT Điểu Cải (H.Định Quán) lại rơi vào tình huống khá trớ trêu. Kết quả thi tốt nghiệp THPT ở tốt hợp xét tuyển đại học khối C (Văn, Sử, Địa) đạt điểm cao nhưng hiện tại em không biết mình có được dùng để xét tuyển vào đại học hay không. Ngọc gặp tình huống này là do khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên Cổng dịch vụ công quốc gia của Bộ GD-ĐT về tuyển sinh em lại sơ ý không đánh dấu vào mục số 9 (thí sinh dùng điểm thi tốt nghiệp THPT xét tuyển vào đại học hay không?).

TS Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) lưu ý thí sinh về một số mốc thời gian quan trọng. Đầu tiên là thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo từ ngày 24-7 đến hết ngày 3-8. Thứ hai là thời hạn cuối có thể đăng ký, thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào đại học trước 17 giờ, ngày 20-8. Thí sinh đặc biệt lưu ý, trước 17 giờ ngày 2-8, các trường đại học công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống và trang thông tin điện tử của trường.

* Cân nhắc nguyện vọng phù hợp

Khác với nhiều năm trước, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học trước khi thi tốt nghiệp THPT, sau đó không thể thay đổi, do đó thí sinh dễ rơi vào cảnh “lời ăn, lỗ chịu”. Còn năm nay, thí sinh được giao “chìa khóa” vào Cổng dịch vụ công quốc gia để thay đổi nguyện vọng nhiều lần nếu thấy nguyện vọng đăng ký xét tuyển của mình trước đó không “an toàn”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tư vấn tuyển sinh của các trường đại học vẫn lưu ý thí sinh phải cân nhắc kỹ lưỡng kết quả thi tốt nghiệp THPT với nguyện vọng ở từng trường đại học, tránh tình huống điểm cao mà vẫn trượt như thường.

Các trường đại học tại Đồng Nai có nhiều phương thức xét tuyển

Theo kế hoạch tuyển sinh của các trường đại học tại Đồng Nai đã được cống bố trên trang thông tin điện tử của trường, ngành Sư phạm của Trường đại học Đồng Nai sẽ có quy định ngưỡng đầu vào riêng, các trường còn lại đều xét tuyển với nhiều hình thức như: học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, điểm thi đánh giá năng lực, xét tuyển thí sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022.

Trong chương trình tư vấn tuyển sinh tổ chức ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, TS Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường đại học Duy Tân (Đà Nẵng) thông tin, môn Sinh học có số lượng thí sinh đạt điểm dưới trung bình cao nhất nên thí sinh cần lưu ý điểm tổ hợp có môn này sẽ giảm. Môn thứ 2 có sự thay đổi là Lịch sử, cụ thể năm 2021 điểm trung bình là 4,97 điểm, còn năm nay là 6,34 điểm, tăng gần 1,4 điểm. Ngoài ra, môn tiếng Anh điểm trung bình giảm 0,7 điểm.

TS Võ Thanh Hải lưu ý, với những thí sinh xét tuyển vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ở 5 khối xét tuyển truyền thống (A,A1,B,C,D) nếu so với năm trước, điểm chuẩn khối A có thể không thay đổi nhiều, điểm chuẩn khối D do môn tiếng Anh điểm trung bình giảm nên điểm của khối này sẽ giảm, khối C sẽ tăng do điểm môn Lịch sử tăng. Thí sinh có thể dựa vào những phân tích phổ điểm trung bình các môn thi và khối thi, từ đó quyết định “đặt” nguyện vọng cho đúng chỗ để tăng cơ hội xét tuyển.

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. Theo PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của trường đại học ở những năm trước, ít nhất khoảng 2 năm trở lại đây để có sự chính xác hơn trước khi đăng ký nguyện vọng.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều