Báo Đồng Nai điện tử
En

Khấm khá từ nghề ươm cây giống

08:07, 29/07/2022

Nghề ươm cây giống tại xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) đã hình thành từ vài chục năm nay. Nơi đây được xem là "thủ phủ" ươm cây giống của tỉnh. Mô hình đã giúp nhiều hộ có việc làm ổn định, cuộc sống khấm khá, góp phần "thay da đổi thịt" của địa phương.

Nghề ươm cây giống tại xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) đã hình thành từ vài chục năm nay. Nơi đây được xem là “thủ phủ” ươm cây giống của tỉnh. Mô hình đã giúp nhiều hộ có việc làm ổn định, cuộc sống khấm khá, góp phần “thay da đổi thịt” của địa phương.

Mô hình ươm cây giống tại xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) đã hình thành từ vài chục năm nay. Ảnh: T.Nhân
Mô hình ươm cây giống tại xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) đã hình thành từ vài chục năm nay. Ảnh: T.Nhân

* Nghề mang lại thu nhập cao

Ngay từ sáng sớm, bà con nông dân ở vùng ươm cây giống xã Sông Trầu đã ra vườn làm các việc: nhổ cỏ, tỉa cành, tưới nước chăm sóc cây trồng. Bên cạnh đó, xe của khách hàng thường xuyên ra vào thu mua cây giống cũng khiến không khí vùng quê trở nên nhộn nhịp. Ngoài số khách hàng quen thuộc, đặt hàng trước số lượng lớn để làm các công trình công cộng, còn lại là khách qua đường vào chọn cây mua về trồng trong khuôn viên gia đình nhằm tạo không gian xanh, đẹp.

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Sông Trầu, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lương Trọng Quỳnh (ở tổ 2, ấp 2) là một trong những gương điển hình làm kinh tế giỏi từ mô hình ươm cây giống tại địa phương. Anh Quỳnh hiện đang đầu tư khu vườm ươm cây giống rộng hơn 2ha với gần 30 loại cây như: bàng Đài Loan, giáng hương, lim xẹt, chà là…

Vườn ươm của anh chủ yếu tập trung các loại cây để chuyên phục vụ các công trình, dự án trên toàn quốc. Mỗi năm, anh xuất ra thị trường từ 60-70 ngàn cây giống và thu lời trung bình từ 200-300 triệu đồng. Để có được thành quả khả quan như hôm nay, bản thân anh đã nỗ lực rất nhiều trên con đường khởi nghiệp của mình.

Tạo việc làm cho lao động địa phương

Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) HOÀNG VĂN HIẾU chia sẻ, không chỉ làm lợi cho gia đình, các hộ làm vườn ươm cây như anh Lương Trọng Quỳnh, anh Đặng Thiên Sinh còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương, tạo sự gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Đưa tay lên gạt những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, anh Quỳnh chia sẻ, gia đình anh là một trong những hộ đầu tiên tại địa phương làm nghề ươm cây giống và cố gắng giữ cho đến nay đã gần 30 năm. Lúc trước, gia đình dùng khu đất rộng trên 5 ngàn m2 để trồng các loại cây lương thực ngắn ngày như: lúa, đậu, bắp… nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Cha mẹ anh quyết định chuyển đổi sang làm mô hình ươm cây giống từ năm 1995.

“Thời gian đầu, gia đình gặp nhiều khó khăn với mô hình mới, bởi trong vùng chỉ có lẻ mẻ vài hộ làm nghề nên khách hàng chưa biết đến sản phẩm của mình làm ra. Bố mẹ tôi không ngại khó, ngại khổ và luôn dành ra nhiều thời gian công sức để chăm vườn cây đạt chất lượng tốt, đồng thời đem sản phẩm đi chào hàng khắp nơi. Đến khi mình đã tạo được niềm tin cho khách hàng thì họ tự tìm đến tận vườn mua ngày một đông hơn” - anh Quỳnh nhớ lại.

Năm 2010, anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Không như chúng bạn cùng trang lứa chọn “việc nhẹ, lương cao” nơi thị thành, anh quyết định bám trụ tại quê nhà để “nối nghiệp” gia đình tiếp tục làm nghề ươm cây giống.

“Bản thân mình từ nhỏ đã biết phụ cha mẹ làm việc vườn nên học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Nhờ đó, đã gặp nhiều thuận lợi trên bước đường khởi nghiệp” - anh Quỳnh kể.

Đến năm 2016, thấy thị trường tiêu thụ cây giống phát triển mạnh, anh Quỳnh mạnh dạn thuê thêm mặt bằng với diện tích hơn 2ha để phát triển kinh tế. Anh vừa sản xuất cây giống bọc nhỏ, vừa làm thêm cây giống bọc lớn nhằm tạo sự đa dạng cho khách lựa chọn. Hơn nữa, cây giống càng to lớn thì giá trị sẽ cao lên gấp 2-3 lần so với cây nhỏ. Anh còn chú trọng đến uy tín với khách hàng bằng cách chăm sóc cây cho đến khi đạt chất lượng tốt, nhưng giá bán vẫn hợp lý chứ không “hét” giá. Nhờ đó, khách hàng khắp nơi đã tìm đến ngày càng đông.

“Nhiều đơn hàng đã đặt cọc trước cả năm để mình kịp thời gian sản xuất cây giống số lượng lớn. Nhờ đó, đầu ra sản phẩm thường xuyên ổn định” - anh Quỳnh bộc bạch.

Nhờ chọn hướng đi đúng và biết tính toán làm ăn, anh nông dân trẻ 36 tuổi đã thành công trên con đường khởi nghiệp mình đã chọn và duy trì mô hình vườn ươm ổn định cho đến hôm nay.

“Thật sự mà nói bước đầu khởi nghiệp chỉ từ hai bàn tay trắng nỗ lực vươn lên. Mình đã phấn đấu bao năm qua và cũng có của dư để hỗ trợ cho cha mẹ xây dựng căn nhà rộng rãi, khang trang”- anh Quỳnh tâm sự.

* Để thương hiệu tiếp tục vươn xa

Từng làm việc ổn định ở công ty trong suốt 5 năm, nhưng anh Đặng Thiên Sinh (ở tổ 6, ấp 4, xã Sông Trầu) đã quyết định nghỉ về làm nghề ươm cây giống, bởi đây là công việc anh yêu thích và ấp ủ từ lâu.

“Mình chọn ngành nghề này vì trước hết xuất phát niềm đam mê, hơn nữa mình thấy mô hình này ổn định, đặc biệt nó thân thiện với môi trường” - anh Sinh bộc bạch.

Năm 2013, anh Sinh bắt đầu phụ giúp người anh trai chăm sóc vườn ươm cây giống, vừa để anh có cơ hội học hỏi kinh nghiệm. Đến năm 2016, nhờ người anh “đỡ đầu”, anh Sinh tự tin tách ra làm riêng. Anh thuê khu đất rộng hơn 7 ngàn m2 để đầu tư làm vườn ươm cây giống và duy trì mô hình ổn định cho đến hôm nay.

Trong thời gian qua, các nhà vườn ươm cây giống ở xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào mô hình một cách có hiệu quả. Các nhà vườn còn liên kết, hỗ trợ nhau về đầu ra sản phẩm. Bên cạnh đó, mỗi nhà vườn còn biết cách phát huy thế mạnh của mạng xã hội để quảng bá sản phẩm nhằm thu hút ngày càng đông khách hàng biết đến.

Hiện trong vườn của anh Sinh có hơn 30 loại cây giống và chuyên phục vụ trong lĩnh vực lâm nghiệp và cây xanh ở các công trình, dự án ở khắp cả nước. Nhờ nghề này đã giúp anh nông dân 40 tuổi này có nguồn thu nhập khá ổn định để trang trải cuộc sống gia đình và chăm lo vợ con.

“Nói chung thu nhập từ nghề ươm cây giống khá hơn so với những người đi làm công nhân. Điều quan trọng nữa là mình có nhiều thời gian tự do để đưa đón con đi học và có thể làm những việc khác thoải mái hơn” - anh Sinh chia sẻ.

Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Trầu Hoàng Văn Hiếu cho biết, trước đây, vùng đất này chỉ trồng các loại cây ngắn ngày, hiệu quả kinh tế mang lại không cao, thu nhập thường hay bấp bênh vì cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Do đó, một vài hộ mạnh dạn tiên phong chuyển đổi sang làm mô hình vườn ươm cây giống và đã thành công. Thấy mô hình mới làm ăn hiệu quả nên các hộ khác cũng học hỏi làm theo và dần hình thành làng nghề ươm cây giống đến nay đã hơn 30 năm. Hiện có khoảng 70 hộ dân đang làm nghề ươm cây giống với tổng diện trên 50ha và chủ yếu tập trung ấp 1, 2 và 4 của xã.

Nghề ươm cây giống đã mang lại thu nhập khấm khá cho nhiều gia đình ở xã Sông Trầu (H.Trảng Bom)
Nghề ươm cây giống đã mang lại thu nhập khấm khá cho nhiều gia đình ở xã Sông Trầu (H.Trảng Bom)

“Bây giờ đầu ra của sản phẩm rất tốt, người ta đi xe tải đến thu mua bao nhiêu ngàn cây chứ không mua lẻ mẻ vài ba trăm cây như ngày xưa. Thu nhập của bà con làm vườn ươm đã tăng lên rõ rệt, nhiều gia đình có điều kiện chăm lo con cái ăn học đàng hoàng, xây dựng nhà cửa khang trang, sạch đẹp, góp phần vào thay đổi diện mạo hạ tầng tại địa phương” - ông Hiếu chia sẻ.

Theo ông Hiếu, mô hình ươm cây giống hiện đang có nhiều “triển vọng” và mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân tại địa phương. Cho nên, phía Hội Nông dân xã Sông Trầu sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho bà con tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN-PTNT tỉnh để họ có điều kiện đầu tư mở rộng mô hình làm ăn. Đồng thời phối hợp tổ chức các chương trình tập huấn chuyên môn nhằm giúp bà con nâng cao kiến thức chăm sóc cây giống đạt chất lượng tốt, để thương hiệu của “thủ phủ” ươm cây giống ở Đồng Nai tiếp tục vươn xa.            

Thành Nhân

Tin xem nhiều