Báo Đồng Nai điện tử
En

Học làm cha mẹ thời 4.0

11:06, 24/06/2022

Không phải ai khi bắt đầu vai trò làm cha làm mẹ cũng đều hoàn thành tốt vai trò, chức trách của mình mà không trải qua những vấp váp, lúng túng, khó khăn khi giải quyết các vấn đề giữa mình và con. Khi con còn nhỏ, những cơn hắc hơi, sổ mũi…

Không phải ai khi bắt đầu vai trò làm cha làm mẹ cũng đều hoàn thành tốt vai trò, chức trách của mình mà không trải qua những vấp váp, lúng túng, khó khăn khi giải quyết các vấn đề giữa mình và con. Khi con còn nhỏ, những cơn hắc hơi, sổ mũi… theo mùa thì cha mẹ có thể tìm đến bác sĩ, chạy đến bệnh viện để con được chữa trị một cách tốt nhất. Nhưng khi con lớn lên, trước những vấn đề về suy nghĩ, tâm lý và hành động của con, thì chỉ có cha mẹ mới là người gần gũi nhất để định hướng, dạy bảo con.

“Trăm cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, việc nuôi và dạy con thiết nghĩ không có cách nào là tốt nhất mà chỉ có cách nuôi dạy con phù hợp với từng hoàn cảnh gia đình.

Đối với những gia đình có điều kiện, cha mẹ có thể chọn ngôi trường “chuẩn 4 sao” với mức học phí cao để con được hưởng dịch vụ tốt, có thể dành thời gian nghỉ hè để cùng con chu du đó đây, mở mang tầm mắt, trải nghiệm những chân trời mới. Còn những gia đình có thu nhập thấp hơn cũng có thể cho con về quê thăm ông bà, hoặc dành cho nhau một ngày cùng vui chơi ở khu du lịch trong thành phố… Những bậc cha mẹ, do khác nhau về mức sống nên mức độ trải nghiệm cùng con trong những hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng tất cả đều giống nhau ở sự quan tâm, chia sẻ và tình yêu thương con mình. Đó chính là điều đáng trân trọng hơn cả!

Thực tế, qua thông tin báo chí và mạng xã hội, đã có những trường hợp vì con trẻ không tìm thấy sự quan tâm, chia sẻ từ cha mẹ, mà chỉ thấy áp lực đè nặng, khoảng cách quá lớn, trẻ đã có những hành động “giải thoát” cho mình, để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi cho cha mẹ… Đó là một hồi chuông cảnh báo, cũng là bài học về sự dạy bảo con, học làm cha mẹ trong thời hiện đại.

Ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, con trẻ có nhiều thế giới để tương tác, không phải là thời “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” như xưa, cha mẹ phải có kỹ năng, phải học làm cha mẹ. Điều này chỉ có thể xuất phát từ tình yêu thương của cha mẹ dành cho con…

Mỹ Ngôn

Tin xem nhiều