Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia đình bình an, xã hội hạnh phúc

08:06, 25/06/2022

Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 năm nay tiếp tục với chủ đề: Gia đình bình an, xã hội hạnh phúc.

Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 năm nay tiếp tục với chủ đề: Gia đình bình an, xã hội hạnh phúc.

Gia đình anh Vũ Phong (ngụ tại xã Lộ 25, H.Thống Nhất) nhiều năm liền giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Ảnh: My Ny
Gia đình anh Vũ Phong (ngụ tại xã Lộ 25, H.Thống Nhất) nhiều năm liền giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Ảnh: My Ny

Đây là dịp để mỗi người hướng về tổ ấm, có những hành động, việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm vun đắp, lan tỏa tình yêu thương, trách nhiệm với gia đình của mình. Từ đó, tiếp tục lan tỏa và tôn vinh những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tạo tiền đề cho một xã hội phát triển bền vững.

* Gắn kết tình cảm gia đình

Lập gia đình được gần 15 năm, anh Đậu Cao Tế, chị Nguyễn Thị Bích Thảo (ngụ tại P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) được mọi người biết đến là gia đình trẻ đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi. Là những đảng viên trẻ tiêu biểu, thời gian dành cho công việc nhiều nhưng đối anh chị, việc gìn giữ hạnh phúc gia đình cũng rất quan trọng.

Nhớ lại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, chị Thảo cho biết, do đặc thù công việc, vợ chồng chị đều tham gia công tác phòng, chống dịch, tuyên truyền, truy vết… ở địa phương nên thời gian dành cho gia đình không nhiều. Tuy nhiên, anh chị đã luôn động viên nhau vượt qua khó khăn. Vào những ngày nghỉ, thay vì đi chơi, gặp gỡ bạn bè, anh chị dành thời gian chăm sóc sức khỏe cho nhau nhiều hơn, cùng con làm việc nhà, đọc sách và nấu ăn. Nhờ đó, các con của anh chị có thêm nhiều cơ hội gần gũi nhau để thấu hiểu sự vất vả, tình yêu thương của cha mẹ.

Chị Thảo chia sẻ: “Gia đình tôi rất bình đẳng, khi có chuyện, vợ chồng cùng trao đổi, phân tích ai đúng, ai sai để cùng nhau giải quyết. Quan trọng nhất là vợ chồng cùng đồng lòng, nhất trí. Trước khi làm gì hay quyết định mọi việc, chúng tôi thường hỏi ý kiến nhau. Từ đó, 2 người đều thấy mình được tôn trọng, cố gắng hơn nữa để vun vén cho gia đình, lấy con cái làm động lực để phấn đấu”.

Luôn ý thức được rằng, nền tảng để xây dựng được một gia đình hạnh phúc bền vững, trước tiên phải có kinh tế ổn định, vợ chồng anh Vũ Phong, chị Kim Ngọc ngụ tại H.Thống Nhất đã động viên nhau làm ăn, phát triển kinh tế. Trước đây, anh Phong là nhân viên văn phòng nhưng do thu nhập eo hẹp nên anh vay vốn ngân hàng mở trang trại chăn nuôi gia công quy mô hơn 1 ngàn con heo thịt.

Từ khi mở trang trại, anh Phong ít có thời gian ở nhà hơn, chị Ngọc một tay vừa quán xuyến việc gia đình, nuôi dạy con cái vừa làm tốt nhiệm vụ Hiệu phó Trường mầm non Lộ 25 và đang quản lý nhóm trẻ Ánh Dương tại nhà với hơn 30 trẻ. Thấu hiểu được nỗi vất vả của vợ nên anh Phong luôn yêu thương, không nề hà phụ vợ chăm con, tranh thủ làm công việc nhà khi có thời gian. Hai con của anh chị tham gia tích cực các phong trào ở trường và huyện, nhiều năm liền đoạt giải nhất cấp huyện và cấp tỉnh hội thi giải toán Violympic qua internet..

“Trong gia đình, vợ chồng chúng tôi luôn tôn trọng, thương yêu nhau, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, học tập chăm ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Là cha mẹ, chúng tôi phải làm tấm gương để các con noi theo. Mỗi khi có những chuyện không vừa ý, vợ chồng tôi chịu khó ngồi lại nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề, không cãi nhau trước mặt con cái. Từ chuyện lớn hóa nhỏ, rồi chuyện nhỏ hóa không để giữ lửa ấm êm trong gia đình” - anh Phong chia sẻ.

* Tiếp tục chăm lo cho công tác gia đình

Xã hội ngày càng phát triển mang đến nhiều cơ hội để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, song những mặt trái của cơ chế thị trường cũng tác động không nhỏ đến việc xây dựng văn hóa gia đình. Đặc biệt, trước sự tác động của công nghệ thông tin, giao tiếp trực tiếp của những thành viên trong gia đình có chiều hướng giảm; khoảng cách giữa ông bà, cha mẹ và con cháu vì thế cũng rộng ra, sâu hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến không khí đầm ấm, vui vẻ, hạnh phúc trong từng gia đình…

Gia đình chị Nguyễn Thị Bích Thảo (bên phải), P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh tham gia Ngày hội Gia đình tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: My Ny
Gia đình chị Nguyễn Thị Bích Thảo (bên phải), P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh tham gia Ngày hội Gia đình tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: My Ny

Chính vì vậy những năm gần đây, Sở VH-TTDL đã chủ động tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực, nhất là thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; tuyên truyền nhiều gương người tốt, việc tốt, kinh nghiệm, mô hình hiệu quả về xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong 6 tháng năm 2022, Sở VH-TTDL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình đến năm 2030…

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết: “Với việc thực hiện thí điểm có hiệu quả bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở một số địa phương, hiện Sở đã xây dựng kế hoạch triển khai bộ tiêu chí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực. Duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình cũng như có những cách tiếp cận mới, tạo sự đột phá trong công tác quản lý gia đình. Bên cạnh đó, chú trọng tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho người làm công tác gia đình ở cơ sở… Cái đích hướng tới lớn nhất là xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Từ ngày 22 đến 24-6, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Ngày hội Gia đình các tỉnh Đông Nam bộ lần thứ XI-2022 với sự tham gia của các tỉnh: Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Ninh Thuận, Bình Thuận. 2 gia đình của TP.Long Khánh đoạt giải nhất trong Ngày hội Gia đình tỉnh Đồng Nai năm 2022 đã đại diện cho các gia đình trên địa bàn tỉnh tham gia ngày hội.

My Ny


Bà TRẦN THỊ MỸ NGỌC, Chủ tịch Hội LHPN H.Vĩnh Cửu: Trang bị kiến thức, kỹ năng tiền hôn nhân cho thanh niên

Thời gian qua, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Tuy nhiên, các hoạt động này chủ yếu dành cho phụ nữ đã có gia đình. Thời gian tới, để giúp hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ trẻ xây dựng gia đình hạnh phúc, tôi cho rằng các cấp Hội cần phối hợp với tổ chức Đoàn đẩy mạnh các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng cho nữ thanh niên trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Anh HOÀNG THANH TÙNG (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa): Hạnh phúc gia đình là cùng nhau vun đắp

Để có được hạnh phúc gia đình, tôi cho rằng mỗi thành viên trong gia đình phải luôn yêu thương, tôn trọng và quan tâm đến nhau. Mỗi thành viên cần làm tròn bổn phận của mình. Trong đó, vợ chồng phải hiểu nhau, tôn trọng những quyết định của nhau; cha mẹ cần quan tâm dõi theo từng bước phát triển của con; ông bà luôn gương mẫu để làm gương cho con cháu và con cháu thì phải lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ…

Ông VÕ TẤN TÀI, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 2, xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch): Cùng xây tổ ấm

Cùng với sự phát triển của xã hội, người đàn ông trong gia đình hiện đại không chỉ là “người xây nhà” mà còn đồng hành cùng các thành viên xây dựng tổ ấm hạnh phúc. Tại ấp 2, xã Long Thọ, chúng tôi đã triển khai và nhân rộng rất nhiều mô hình gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững; mô hình phòng, chống bạo lực có sự tham gia tích cực của nam giới, trở thành địa chỉ tin cậy đúng nghĩa đối với những người phụ nữ gặp bạo lực, nhất là trong thời điểm đại dịch bùng phát. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện với nam giới, giúp họ phát huy tốt hơn vai trò người chồng, người cha trong gia đình.

Cẩm Tú - Ly Na (ghi)


 

Tin xem nhiều