Báo Đồng Nai điện tử
En

Quảng bá hình ảnh quê hương qua từng ca khúc

10:06, 24/06/2022

Dương Cẩm Hường được biết đến là một trong những ca sĩ tài năng ở Đồng Nai với giọng hát đẹp, trữ tình và tha thiết đến mê mẩn lòng người.

Dương Cẩm Hường được biết đến là một trong những ca sĩ tài năng ở Đồng Nai với giọng hát đẹp, trữ tình và tha thiết đến mê mẩn lòng người.

Ca sĩ Dương Cẩm Hường xem lại những ca khúc phát trên mạng xã hội
Ca sĩ Dương Cẩm Hường xem lại những ca khúc phát trên mạng xã hội

Theo học âm nhạc dân tộc, lại được trời phú cho chất giọng trong và da diết nhưng ca sĩ Cẩm Hường không theo đuổi con đường nghệ thuật một cách chuyên nghiệp. Dẫu vậy, chị vẫn không ngừng khổ luyện, làm mới mình, tạo dựng được tên tuổi trong làng nhạc Đồng Nai…

1.Tôi từng nghe nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ ở Đồng Nai nói chuyện về ca sĩ Cẩm Hường, bao giờ trong mỗi câu chuyện họ không hết lời ca ngợi về khả năng âm nhạc của chị. Cẩm Hường hát sáng chói ở những nốt cao, nhưng cũng rất rõ lời khi hạ xuống âm khu trầm, khó lẫn với các ca sĩ khác… Từ những tò mò ấy, tôi đã tìm gặp chị tại nhà riêng, trong căn nhà nhỏ nằm ở KP.4, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa).

Ca sĩ Cẩm Hường gắn bó với âm nhạc dân tộc từ thuở bé. Chị kể, năm 10 tuổi chị đã bắt đầu theo học nghệ thuật, chuyên ngành Đàn tranh, Khoa Âm nhạc dân tộc của Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai. Vốn là người ham học hỏi, thích tìm tòi, sáng tạo nên dù còn nhỏ nhưng dưới sự dìu dắt của các thầy cô giáo, chị đã không khó để thỏa sức thăng hoa, khám phá thêm các loại hình âm nhạc mới. Từ đàn tranh, đến thanh nhạc, hát cải lương…

“Bởi đam mê với âm nhạc, những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, tôi thường xuyên tham gia các sân chơi nghệ thuật quần chúng và tham gia một số cuộc thi, liên hoan tiếng hát dành cho học sinh, sinh viên các trường nghệ thuật toàn quốc. Ở những sân chơi này, tôi đã đoạt được một vài giải thưởng. Cũng trong thời gian này (1992-1993), tôi tham gia, biểu diễn cùng Đoàn Cải lương Võ Thị Sáu (tiền thân của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai), phục vụ cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh” - ca sĩ Cẩm Hường bộc bạch.

2. Sinh ra ở Hà Tĩnh, nhưng ca sĩ Cẩm Hường sớm cùng với gia đình vào H.Tân Phú sinh sống, học tập và lập nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, chị không chọn theo đuổi nghệ thuật một cách chuyên nghiệp mà thay vào đó rẽ hướng, về công tác tại Công ty Truyền tải Điện 4 (chi nhánh Đồng Nai) và phụ trách mảng truyền thông. Trong hơn 20 năm công tác, chưa có lúc nào chị tạm dừng ca hát, mà ngược lại rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào, từ phong trào văn nghệ của công ty đến phong trào nghệ thuật quần chúng của tỉnh, khu vực…

Trên con đường hoạt động nghệ thuật, ca sĩ Cẩm Hường tham gia nhiều hội thi, liên hoan nghệ thuật của tỉnh và toàn quốc, đoạt được nhiều giải thưởng cao. Tiêu biểu như: HCV liên hoan Tiếng hát miền Đông năm 1992; HCV liên hoan Tiếng hát học sinh, sinh viên toàn quốc tại Hà Nội năm 1993; giải nhất Tiếng hát PT-TH Đồng Nai năm 1998…

Ca sĩ Cẩm Hường đặt dấu ấn cá nhân vào rất nhiều bài hát ở dòng nhạc trữ tình, mang âm hưởng dân ca. Đặc biệt, chị biểu diễn và tạo được ấn tượng trong lòng khán giả với nhiều ca khúc viết về Biên Hòa - Đồng Nai. Nổi bật như: Biên Hòa quê hương tôi, Về Đồng Nai, Dòng sông Đồng Nai, Đất lành, Tâm reo, Qua sông…

Chị cho rằng, để thể hiện tốt mỗi nhạc phẩm, chị luôn chắt chiu vốn sống, hiểu về thời điểm ra đời, những câu chuyện và ý nghĩa xung quanh những bài hát. Từ đó, mang lại sự trẻ trung, sức sống, truyền cảm xúc đến người nghe.

Trong nhiều sự kiện chính trị, văn hóa lớn của tỉnh như: kỷ niệm 300 năm Biên - Hòa Đồng Nai; chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn 30-4, 1-5, 2-9; Ngày Âm nhạc Việt Nam tại Đồng Nai… ca sĩ Cẩm Hường cũng thường xuyên góp mặt. Chị hát nhiều ca khúc do các nhạc sĩ Đồng Nai sáng tác. Trên trang YouTube, Facebook của chị và của các nhạc sĩ, công chúng khán giả có thể xem, nghe các MV ca nhạc mà mình dày công thực hiện. Mỗi MV đưa lên thu hút đông đảo người xem và bình luận. Điều này cho thấy sức hút từ giọng hát đằm thắm, ngọt ngào của chị.

Nhiều khán giả và người trong giới âm nhạc tỏ ý tiếc nuối khi lẽ ra Cẩm Hường đã có thể nổi tiếng và tỏa sáng trên những sân khấu lớn, nhưng với chị, mỗi người đều có một lựa chọn, mục đích khác nhau với âm nhạc.

Chị chia sẻ: “Dù hoạt động không chuyên nhưng tôi vẫn cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Tôi yêu âm nhạc theo cách của riêng và như thế tôi cũng thể hiện âm nhạc theo một cách riêng của mình. Ở đó, tôi gửi gắm những cảm xúc chân thật nhất của mình đến người nghe”.

3. Theo ca sĩ Cẩm Hường, so với trước đây những sân khấu lớn, nhất là những liên hoan âm nhạc có quy mô ở Đồng Nai dành cho người trẻ hiện nay rất ít. Trong đó, một thời liên hoan tiếng hát PT-TH Đồng Nai đã tạo được tiếng vang, tìm kiếm được nhiều “nhân tố” có năng khiếu và đam mê với nghệ thuật. Tuy nhiên, đến nay liên hoan đã ngưng tổ chức. 

“So với thời chúng tôi, người trẻ hôm nay có nhiều điều kiện để phát triển con đường nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, ở Đồng Nai chưa có nhiều sân chơi lớn để họ cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng. Không chỉ tôi mà rất nhiều nghệ sĩ cũng mong muốn rằng sẽ có thêm những sân chơi mới cho âm nhạc, có thêm những định hướng cho sự phát triển âm nhạc truyền thống rõ hơn bằng việc đầu tư, khuyến khích sáng tác, biểu diễn tác phẩm hơi thở đương đại, quảng bá hình ảnh quê hương Biên Hòa - Đồng Nai đến với công chúng gần xa” - ca sĩ Cẩm Hường nói.

Là người có nhiều ca khúc do ca sĩ Cẩm Hường biểu diễn trong suốt thời gian qua, nhạc sĩ Cao Hồng Sơn (hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam) chia sẻ: “Cẩm Hường là một trong số những ca sĩ có chất giọng tốt, thể hiện thành công các nhạc phẩm của tôi. Cẩm Hường đã làm nghệ thuật thì rất nghiêm túc, hết mình, dùng tài năng về nghệ thuật của mình để chinh phục mọi đối tượng khán giả”.          

            Ly Na

Tin xem nhiều