Báo Đồng Nai điện tử
En

Bỏ phố về vườn làm du lịch sinh thái

10:06, 03/06/2022

Sau khi về hưu, ông Nguyễn Văn Vũ (62 tuổi, ngụ ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) quyết định từ bỏ cuộc sống tấp nập ở TP.Biên Hòa để về địa phương làm du lịch sinh thái vườn.

Sau khi về hưu, ông Nguyễn Văn Vũ (62 tuổi, ngụ ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) quyết định từ bỏ cuộc sống tấp nập ở TP.Biên Hòa để về địa phương làm du lịch sinh thái vườn.

Ông Nguyễn Văn Vũ đang phát dọn lại khu vườn cho sạch đẹp để chuẩn bị đón khách đến tham quan. Ảnh: T.Nhân
Ông Nguyễn Văn Vũ đang phát dọn lại khu vườn cho sạch đẹp để chuẩn bị đón khách đến tham quan. Ảnh: T.Nhân

Đây là điều mà ông đã ấp ủ từ lâu với mong muốn tận hưởng cuộc sống an lành của tuổi già, vừa có thu nhập cho gia đình để cuộc sống càng thêm ý nghĩa.

* “Biến” đam mê thành hiện thực

Vườn sinh thái của ông Vũ là một trong những mô hình du lịch sinh thái mới ở TP.Long Khánh và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động phục vụ du khách từ tháng 6-2022, đúng dịp mùa trái cây chín rộ tại địa phương. Mô hình có nhiều triển vọng, được đầu tư bài bản và sớm trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa, góp phần cho du lịch sinh thái vườn ở địa phương càng thêm phong phú, hấp dẫn.

Theo chân cán bộ địa phương, chúng tôi đến tham quan khu vườn sinh thái 6 năm tuổi, rộng hơn 16 ngàn m2, với nhiều loại cây ăn trái sắp đến mùa thu hoạch của gia đình ông Vũ. Con đường nhỏ nối từ đầu cổng vào vườn được đổ bê tông và lát gạch khang trang, sạch sẽ, uốn lượn dưới vườn cây rợp bóng mát tạo không khí mát mẻ, trong lành, đặc trưng khu nhà vườn Nam bộ. Để hình thành một khu vườn rộng và đẹp như thế này, vợ chồng ông đã trải qua rất nhiều gian truân, vất vả, chứ không phải một sớm một chiều là có được.

Ông Vũ kể, trước đây, ông đã làm việc cho một ngân hàng ở TP.Biên Hòa. Mặc dù có một cuộc sống tốt nơi thị thành nhưng trong tâm trí của ông vẫn mong muốn sau khi về hưu sẽ chọn một miền quê có khí hậu mát mẻ, trong lành để sống và tận hưởng tuổi già.

Đầu tư kỹ lưỡng cho mô hình du lịch sinh thái vườn

Ông Nguyễn Văn Vũ chia sẻ kinh nghiệm, để mô hình du lịch sinh thái vườn mang lại thành công bước đầu như hôm nay, bản thân ông đã nỗ lực không ngừng, suốt quá trình làm đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không ngừng trau dồi kiến thức về nông nghiệp, du lịch bền vững, chứ không hề là suy nghĩ nhất thời hay chạy theo xu hướng.

Năm 2012, ông Vũ đã dành thời gian rảnh rỗi để đi tìm “miền đất hứa”. Sau khi tìm hiểu nhiều nơi, cuối cùng ông đã chọn vùng đất Long Khánh. Bởi theo ông, đây là vùng đất đáng sống khi nằm ở vị trí đắc địa là cửa ngõ của các tuyến giao thông quan trọng. Đây cũng là nơi có khí hậu tốt, đất đai màu mỡ, phù hợp với những tiêu chuẩn mà ông đã mong đợi.

“Giá đất lúc bấy giờ vẫn còn rẻ và phù hợp với túi tiền của gia đình. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết định mua khu đất với giá 350 triệu đồng để đầu tư cho sau này” - ông Vũ cho hay.

Năm 2016, ông Vũ nghỉ hưu trước tuổi theo diện giảm sức lao động. Ông cùng gia đình rời TP.Biên Hòa để về xã Bàu Trâm (TP.Long Khánh) sinh sống. Những ngày đầu về nơi ở mới, vợ chồng ông bắt tay ngay vào việc đầu tư cải tạo lại khu vườn.

Khu đất này ngày trước rất xấu, đá nổi lởm chởm, bề mặt gồ ghề, chỗ quá cao, chỗ thì trũng sâu, nếu để nguyên vậy làm vườn thì hiệu quả mang lại không cao. Vợ chồng ông quyết định thuê chở hơn 1 ngàn xe đất san lập mặt bằng với giá 450 ngàn đồng/xe. Nhờ đó, khu vườn mới bằng phẳng, đẹp như vầy.

Lấy ngắn nuôi dài, sau khi san lấp mặt bằng xong, gia đình ông Vũ đã thực hiện mô hình vườn - ao - chuồng để sớm có thu nhập, nhằm thực hiện ý tưởng du lịch sinh thái vườn. Ông đã trồng hơn 300 cây dừa các loại gồm: dừa dâu, dừa xiêm xanh, dừa xiêm lùn và dừa dứa.

Ngoài chọn dừa làm cây chủ lực, ông còn trồng xen canh các loại cây ăn trái khác như: bưởi, mít, sầu riêng, đu đủ... Tận dụng dòng suối mát trong chảy dọc theo khu vườn, gia đình ông đã đào ao rộng 1 ngàn m2 để nuôi cá, ba ba. Ngoài ra, ông còn làm chuồng trại nuôi heo, gà, vịt.

 “Long Khánh là thủ phủ trái cây, nhiều mô hình nhà vườn đã chọn: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng làm cây chủ lực phục vụ du khách. Mình đi sau thì phải chọn cây gì không đụng hàng, vừa chăm sóc nhẹ nhàng, chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế. Sau khi tìm hiểu, tôi quyết định chọn dừa làm cây chủ lực cho khu vườn” - ông Vũ giải thích.

Trời không phụ lòng người, sau hơn 3 năm kiên trì, ông Vũ đã biến khu đất cằn thành vườn cây trái tốt tươi và cho ra nhiều quả ngọt. Dừa ra trái đều đặn quanh năm và mang lại thu nhập cho gia đình trung bình mỗi năm khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn có thêm thu nhập từ các vật nuôi trong ao, chuồng và các cây ăn trái khác. Kinh tế gia đình nhờ đó mà ngày càng phát triển đi lên.

“Đầu ra của trái dừa rất ổn định, thương lái tới tận vườn thu mua, thậm chí có thời điểm hút hàng không có dừa để bán. Chẳng hạn trong mùa dịch bệnh Covid-19 vừa qua, hết người này đến người khác gọi hỏi mà dừa ra không kịp để bán cho họ” - ông Vũ bộc bạch.

* Điểm đến lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên

Năm 2020, gia đình ông Vũ bắt tay đầu tư làm du lịch sinh thái vườn để phục vụ du khách. Tuy nhiên, trong lúc đang triển khai công việc thì đại dịch Covid-19 xảy ra nên gia đình phải tạm ngưng lại trong suốt hơn 2 năm qua.

Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi xã Bàu Trâm PHẠM QUỐC HINH cho biết: “Tôi đánh giá cao về ý tưởng làm du lịch sinh thái vườn của ông Vũ và xem đây là mô hình điểm để có thể triển khai cho các thành viên khác, nhằm tạo nên một vùng liên kết với nhau cùng làm du lịch sinh thái và cùng hưởng lợi, góp phần vào sự phát triển của địa phương”.

Hiện tình hình dịch bệnh đã tạm ổn, mọi hoạt động đã trở lại bình thường, gia đình ông tiếp tục đầu tư làm các công trình, hạng mục trong khu vườn để kịp giới thiệu, quảng bá mô hình mới vào tháng 6-2022. Đúng vào dịp mùa trái cây chín rộ và đông đảo du khách khắp nơi đổ dồn về Long Khánh tham quan, trải nghiệm. 

Du khách vào tham quan khu vườn sinh thái của gia đình ông Vũ sẽ được tận hưởng một không gian rộng rãi, thoáng mát với bầu không khí trong lành, yên bình nơi làng quê; tự tay chọn lựa và hái những trái cây tươi, sạch, chất lượng xuống thưởng thức, đặc biệt dừa ở đây có vị ngọt và mùi thơm dịu, hấp dẫn. Không chỉ vậy, du khách có thể tham gia những trải nghiệm thú vị như: cho đàn gà, vịt ăn, câu cá giải trí dưới ao hoặc nghe chia sẻ về quy trình làm nông nghiệp sạch... 

Theo ông Vũ, tổng kinh phí để thực hiện mô hình du lịch sinh thái vườn ước tính khoảng 1 tỷ đồng. Chi phí cao nên gia đình đã chọn phương án đầu tư dần. Hiện ông đang làm quán cà phê vườn để dùng nơi đón tiếp du khách cho chu đáo, vừa phục vụ nước giải khát khi có nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Vũ (giữa) tự tay hái dừa trên cây xuống mời khách uống
Ông Nguyễn Văn Vũ (giữa) tự tay hái dừa trên cây xuống mời khách uống

Thời gian tới, ông tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một số con đường nhỏ xinh, uốn lượn quanh khu vườn; làm một số tiểu cảnh tạo điểm nhấn cho khu vườn để thu hút du khách đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm. Ngoài ra, ông còn dự định làm một số nhà chòi để khách có chỗ ngồi nghỉ hoặc thưởng thức những món ăn ngon tại địa phương.

 “Con trai của tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pha chế cà phê, nước giải khát các loại và hiện đang làm việc tại TP.HCM. Lần này tôi gọi con về để cùng mình làm du lịch sinh thái vườn, hai cha con phối hợp cùng làm để đa dạng dịch vụ phục vụ du khách khi đến tham quan” - ông Vũ phấn khởi cho biết.

Trước khi chúng tôi ra về, điều mà ông Vũ tâm đắc muốn chia sẻ là sau hơn 6 năm “bỏ phố về vườn”, ông cảm thấy an vui với cuộc sống hiện tại khi giai đoạn khó khăn dần qua đi và thay vào đó là “hái quả ngọt”.

Thành Nhân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích