Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ mùa xuân đến mùa đông: Tokyo luôn hút du khách

08:05, 06/05/2022

Diện mạo Nhật Bản có vẻ vô cùng hiện đại, nhưng đi khắp nơi đất nước mặt trời mọc này, du khách mới thấy được sự kết hợp truyền thống cổ xưa với cuộc sống hiện đại như thể đó là điều tự nhiên. Nhìn về quá khứ và tương lai, du khách dường như bị choáng ngợp trước sự cổ kính của kiến trúc, của nền văn hóa truyền thống… và cả sự sáng tạo của con người thời nay ở TP.Tokyo.

Diện mạo Nhật Bản có vẻ vô cùng hiện đại, nhưng đi khắp nơi đất nước mặt trời mọc này, du khách mới thấy được sự kết hợp truyền thống cổ xưa với cuộc sống hiện đại như thể đó là điều tự nhiên. Nhìn về quá khứ và tương lai, du khách dường như bị choáng ngợp trước sự cổ kính của kiến trúc, của nền văn hóa truyền thống… và cả sự sáng tạo của con người thời nay ở TP.Tokyo.

Hoa anh đào ở Nhật Bản nổi tiếng, thu hút du khách vào mùa xuân. Nguồn: Kyle Lin/Getty Images
Hoa anh đào ở Nhật Bản nổi tiếng, thu hút du khách vào mùa xuân. Nguồn: Kyle Lin/Getty Images

Xuân, hạ, thu, đông - Tokyo đều có đủ, giúp du khách trải nghiệm thời tiết, cảnh quan theo mùa trong năm với niềm hân hoan, phấn chấn. Mùa xuân và mùa thu mang lại thời tiết tuyệt vời cho việc tham quan và sự thay đổi theo mùa của cây xanh: nở hoa vào mùa xuân và thay màu lá vào mùa thu. Mùa hè, mọi người tụ tập để xem những màn bắn pháo hoa khổng lồ thắp sáng bầu trời đêm; ngắm nhìn ánh sáng của đèn lễ hội và núi Phú Sĩ phủ đầy tuyết vào mùa đông.

* Ngắm hoa anh đào nở, xem lễ hội

Mùa xuân bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5 - mùa cao điểm hoa anh đào nở rộ ở Tokyo. Thành phố trở nên rực rỡ sắc màu trong tiết trời mát mẻ, trong lành. Người dân địa phương và du khách tụ tập, cùng nhau tổ chức tiệc và dã ngoại để tận hưởng vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên. Tháng 3, có nhiều lễ hội diễn ra: lễ hội hoa anh đào, Hina Matsuri (ngày dành cho bé gái), giải đấu mùa xuân Sumo Basho...

Thời tiết ấm hơn vào tháng 4 và cũng là lúc hoa anh đào, hoa tử đằng nở rộ. Nhiều hoạt động tinh thần, đúng chất mùa xuân đi kèm với lễ hội hoa anh đào ở các công viên như: Ueno-kōen, Yoyogi-kōen và Inokashira-kōen. Du khách hãy chắc rằng đến các nơi này sớm để đảm bảo có một chỗ trên những bãi cỏ rộng lớn. Ngôi chùa Phật giáo cổ kính Sensō-ji tổ chức lễ Phật đản vào ngày 8-4 hằng năm với một con voi lớn, màu trắng (ngụ ý về một giấc mơ của mẹ Đức Phật).

Tháng 5 cũng được đánh dấu bằng Ōgon Shūkan (Tuần lễ Vàng). Có một chuỗi các ngày lễ quốc gia Nhật Bản từ ngày 29-4 đến ngày 5-5. Trong số các lễ kỷ niệm đáng chú ý là Ngày Thiếu nhi, chỉ có dịp này koinobori (diều giấy hình cá chép) được giăng xung quanh chân tháp Tokyo.

Du khách tấp nập, phương tiện giao thông chật cứng và chi phí ăn ở tăng đột biến. Thời tiết đẹp và lý tưởng thích hợp cho du khách đi bộ đường dài (hiking) hoặc đi xe đạp khám phá những con phố nhỏ to và không gian xanh của TP.Tokyo. Người Nhật Bản có một câu nói về mùa xuân: “Sankan-shion (3 ngày lạnh, 4 ngày ấm)”. Do vậy, du khách nên chuẩn bị hành trang phù hợp cho chuyến du ngoạn đến Tokyo.

* Hiking trên núi Phú Sĩ và các lễ hội mùa hè bắt đầu

Đầu tháng 6 là thời tiết tuyệt vời cho du lịch, cuối tháng bắt đầu mùa mưa. Nếu mưa đến sớm, vào cuối tuần đầu tiên của tháng, du khách có thể đến BeerFes Tokyo - nơi có hơn 100 loại bia thủ công khác nhau từ khắp Nhật Bản và thế giới được chào bán tại Yebisu Garden Place. Vào giữa tháng 6, lễ hội Sannō Matsuri (tổ chức vào các năm chẵn, được duy trì hàng thế kỷ) diễn ra trong 11 ngày tại Hie-jinja với các buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống.

Các bạn trẻ trong cuộc diễu hành Tokyo Pride diễn ra vào tháng 4. Nguồn: Morumotto/Shutterstock
Các bạn trẻ trong cuộc diễu hành Tokyo Pride diễn ra vào tháng 4. Nguồn: Morumotto/Shutterstock

Cao điểm của mùa mưa là giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 - mùa thấp điểm du lịch đến Tokyo vì điều kiện thời tiết ẩm ướt. Khi mùa mưa qua nhanh, độ giữa tháng 7 chuyển sang mùa hè - mùa của các hội chợ đường phố sôi động và hanabi taikai (bắn pháo hoa). Sự kiện lớn nhất diễn ra vào thứ bảy cuối cùng của tháng là bắn pháo hoa tuyệt đẹp ở Q.Asakusa. Tháng 7 cũng là thời điểm tốt nhất để leo núi Phú Sĩ. Các tuyến đường hiking đến núi Phú Sĩ mở cửa trong suốt tháng 7 và tháng 8, chủ yếu thu hút khách hành hương. Đường mòn Yoshida được mở cửa vào ngày 1-7, những con đường mòn khác được mở cửa vào ngày 10-7.

Đến Tokyo vào tháng 8 thích hợp đối với người hâm mộ văn hóa đại chúng. Lễ hội Asagaya Tanabata diễn ra hằng năm tại Trung tâm Pearl Asagaya,  kỷ niệm cuộc gặp gỡ của 2 vị thần Orihime và Hikoboshi (theo truyền thuyết, 2 vị thần này bị ngăn cách bởi dải ngân hà). Lễ hội nổi tiếng với việc tái hiện các nhân vật hoạt hình bằng giấy cũng như các trò chơi truyền thống của Nhật Bản và sự đa dạng của các loại thực phẩm (nguồn: tokyocheapo.com). Các tín đồ manga (truyện tranh và tranh biếm họa của Nhật Bản) và anime (phim hoạt hình của Nhật Bản) thích thú với hội chợ Comiket (Comic Market), được tổ chức vào giữa tháng 8 (NatsuComi) và cuối tháng 12 (FuyuComi) hằng năm tại Tokyo Big Sight.

* Thời điểm tốt nhất để ngắm trăng và lá rụng

Tháng 9, ban ngày thời tiết ấm áp, thậm chí nóng bức, các trận bão thỉnh thoảng ập đến. Một trò tiêu khiển tinh túy khác của người Nhật Bản khi bầu trời quang đãng là tụ tập ngắm trăng và ăn nhẹ tsukimi dango (bánh trung thu của Nhật Bản) có hình tròn như mặt trăng. Nhiều sự kiện lớn cũng diễn ra vào thời điểm này như: Liên hoan phim Tokyo, lễ hội mùa thu Kichijoki với các cuộc diễu hành mikoshi  (đền thờ di động) trên các đường phố…

Có những màn bắn pháo hoa rực rỡ ở Tokyo vào tháng 7 hằng năm. Nguồn: Shenyang/Getty Images
Có những màn bắn pháo hoa rực rỡ ở Tokyo vào tháng 7 hằng năm. Nguồn: Shenyang/Getty Images

Cuối tháng 10, người Nhật tổ chức Ikebukuro Halloween Street Party, một trong những sự kiện cosplay (hóa thân thành một nhân vật yêu thích) lớn nhất tại Nhật Bản.

Tháng 11 là lúc sắc thu đẹp nhất. Nhiệt độ giảm xuống mức dễ chịu, mát mẻ khi TP.Tokyo đã sang mùa thu, khởi đầu cho hiện tượng koyo (mùa thu lá rụng). Các công viên, khu vườn và đường phố được phủ đầy màu sắc rực rỡ của lá cây nghiêng mình soi bóng trên mặt hồ, lá già rơi lả tả khi màn đêm buông xuống. Mọi người tụ tập để xem cây cối của thành phố trải qua sự chuyển đổi theo mùa tuyệt đẹp. Rikugi-en, Koishikawa Kōrakuen và Hama-rikyū Onshi-teien là 3 địa điểm ngắm cảnh yêu thích của người dân địa phương.

* Mua bùa may mắn tại các đền thờ

Tokyo yên tĩnh trong suốt mùa đông, ngoại trừ nửa cuối tháng 12 khi người dân địa phương bắt đầu tổ chức tiệc họp mặt cuối năm. Đây là thời điểm thích hợp để ngắm nhìn thành phố rực rỡ ánh đèn mùa đông và quan sát các nghi lễ tôn giáo diễn ra sôi nổi tại các đền thờ vào dịp Shōgatsu (Tết Nhật Bản) vào đầu tháng Giêng. Chuông chùa báo hiệu kết thúc tháng 12 bằng cách vang lên 108 lần vào lúc nửa đêm ngày 31-12, một nghi lễ thanh tẩy được gọi là joya-no-kane. 3 ngày đầu tiên của năm mới, người Nhật dành cho gia đình và nghỉ ngơi; hầu hết các nơi công cộng đóng cửa, có khi cả tuần. Năm mới, nhiều người dân Nhật Bản đến thăm đền thờ Meiji-jingū đầu tiên để thực hiện nghi lễ Hatsu-mōde và thường mua omamori (bùa may mắn).

Tháng 2 là tháng lạnh nhất ở Tokyo. Đây là thời điểm hoàn hảo để du khách thưởng thức món ramen và rượu sake nóng hổi. Núi Phú Sĩ phủ đầy tuyết tuyệt đẹp vào thời điểm này trong năm.

Minh Huyền (biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều