Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình tĩnh, tự tin vượt qua kỳ thi

09:05, 06/05/2022

Đầu tháng 7-2022, Đồng Nai sẽ có hơn 30 ngàn học sinh THPT trong bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đây là kỳ thi tốt nghiệp bậc THPT thứ 2 kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành.

Đầu tháng 7-2022, Đồng Nai sẽ có hơn 30 ngàn học sinh THPT trong bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đây là kỳ thi tốt nghiệp bậc THPT thứ 2 kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành.

Do thời gian học sinh học trực tuyến ở nhà nhiều hơn học ở trường nên nhiều học sinh không tránh khỏi lo lắng vì vốn kiến thức tích lũy trong thời gian học trực tuyến không nhiều và không hiệu quả như học trực tiếp (do thiếu tương tác giữa thầy với trò, giữa bạn bè với nhau). Song theo các chuyên gia giáo dục, học sinh hãy cứ bình tĩnh, tự tin vượt qua kỳ thi bằng việc chuẩn bị đủ vốn kiến thức và có một tâm thế sẵn sàng.

Theo các chuyên gia giáo dục, vấn đề chuẩn bị kiến thức trước khi thi là rất quan trọng. Thay vì học thuộc lòng, học sinh cần sử dụng các phương pháp hệ thống hóa kiến thức, học hiểu nội dung, phân chia thời gian cũng như có kế hoạch ôn tập hợp lý cho từng môn học, không học dồn, học lệch, luyện đề thi những năm trước để tập phản xạ, quen thuộc với hình thức, cấu trúc bài thi. Trước thi 2 ngày, các em cần lưu ý không nên ôn luyện thêm quá nhiều kiến thức khiến cho việc ôn thi bị quá tải, mà nên thư giãn, nghỉ ngơi, vui chơi nhẹ nhàng để giảm áp lực thi cử.

Nhiều học sinh từng rất áp lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, khi vượt qua rồi mới thấy mình đã lo lắng quá nhiều. Không ít em cho rằng, chỉ cần đọc kỹ đề và phân tích, tận dụng từng bài tập nhỏ từ dễ đến khó, cố gắng làm bài bằng tất cả khả năng của mình là được. Có em xác định và chấp nhận thực tế không phải môn nào cũng là sở trường để không phải học dồn ép khiến bản thân quá tải, nhưng bình tĩnh rà soát, xem phần nào mình còn yếu thì bổ sung. Đầu tư nghiêm túc cho bản thân là rất cần thiết nhưng cũng không cần phải quá cầu toàn.

Chỉ còn khoảng 2 tháng cho việc luyện thi, theo khuyến cáo của các chuyên gia, học sinh nên ôn bài theo thời khóa biểu khoa học, có giờ học, giờ vui chơi giải trí, thể thao phù hợp…, không nên chỉ tập trung quá nhiều vào việc học sẽ tạo tâm lý nhàm chán, dễ căng thẳng. Về địa điểm học bài, các em nên chọn nơi yên tĩnh như: phòng riêng, phòng đọc sách ở thư viện… để tập trung cho tốt.

Song song việc học là vấn đề sức khỏe cũng như trạng thái tinh thần cũng rất quan trọng trong thời gian này. Do đó, các em cần lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Theo những chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn dồn, ăn nhiều một lúc mà chia ra nhiều bữa nhỏ đa dạng và đầy đủ chất để giúp não bộ cũng như cơ thể được cung cấp năng lượng kịp thời.

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng trong việc giúp trí não hoạt động tốt nhất. Muốn vậy, học sinh cần phải đảm bảo ngủ đúng giờ, đủ giấc, giấc ngủ sâu, tránh thức quá khuya có hại cho sức khỏe. Chất lượng giấc ngủ ngoài việc giúp cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng còn giúp tỉnh táo, minh mẫn hơn khi học và khi làm bài thi. Chuẩn bị một lượng kiến thức đủ để bước vào kỳ thi một cách bình tĩnh, tự tin, chắc chắn các em sẽ đạt kết quả tốt nhất.

An Nhiên

 

Tin xem nhiều