Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lan tỏa tri thức

08:04, 16/04/2022

Hàng loạt hội sách liên tiếp tổ chức ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước, nhiều chương trình giao lưu, hội thảo trực tiếp lẫn online với các chủ đề thiết thực xoay quanh việc phát triển văn hóa đọc trong xã hội được tổ chức nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21-4.

Hàng loạt hội sách liên tiếp tổ chức ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước, nhiều chương trình giao lưu, hội thảo trực tiếp lẫn online với các chủ đề thiết thực xoay quanh việc phát triển văn hóa đọc trong xã hội được tổ chức nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21-4.

Bạn đọc và thiếu nhi đến với Hội sách xuyên Việt chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2022
Bạn đọc và thiếu nhi đến với Hội sách xuyên Việt chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2022

* Mang sách đến người đọc

Nhiều tỉnh, thành đã và đang diễn ra các hội sách thu hút hàng chục ngàn lượt người tham quan, thưởng thức sách ở mỗi nơi như: Hội sách xuyên Việt diễn ra tại Huế (từ 12 đến 17-4), Đà Nẵng và Phú Yên (từ 20 đến 24-4)… 6 đơn vị xuất bản và phát hành chuyên nghiệp, có uy tín hàng đầu Việt Nam là Cửa hàng sách NXB Trẻ, Thái Hà Books, Nhã Nam, Minh Long, Đinh Tị và Saigon Books với tôn chỉ “góp phần lan tỏa tri thức, nâng cao văn hóa đọc đến mọi tầng lớp, lứa tuổi; góp phần phát triển ngành xuất bản” đã chủ động tổ chức các hoạt động trưng bày nhiều đầu sách đủ các thể loại từ văn học, khoa học đến sách ngoại ngữ, kỹ năng… đáp ứng nhu cầu đọc cho thiếu nhi, học sinh - sinh viên lẫn người lớn; tổ chức sân chơi cho phụ huynh và trẻ em gắn bó sáng tạo cùng sách. Hội sách mang đến cơ hội cho đông đảo người dân, giới trẻ có dịp tiếp cận hàng ngàn ấn phẩm sách giá trị nhất với sự ưu đãi lớn nhất (giảm từ
20-50%), các sách khuyến đọc đồng giá và quà tặng kèm.

Hội sách xuyên Việt còn có các chương trình giao lưu tọa đàm như “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” với sự tham gia của ông Phan Thiên Định (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Huế), diễn ra ngày 12-4 tại Huế; “Hãy bắt đầu viết cuốn sách của bạn” do ông Dương Thành Truyền (Ủy viên Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam) làm diễn giả tại Đà Nẵng ngày 20-4… Hoạt động tặng quà sách cho nhiều thư viện trường học ở địa phương cũng là một nghĩa cử đẹp nhằm mang sách đến với sinh viên, học sinh một cách thiết thực nhất.

* Văn hóa đọc: Cơ hội và thách thức

Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 được tổ chức từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 4 với chủ đề Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc theo quyết định của Bộ VH-TTDL, nhằm “khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách”. Dịp này, nhiều hội thảo, tọa đàm được tổ chức xung quanh việc phát triển văn hóa đọc.

Ngày 15-4, Khoa Xuất bản, phát hành Trường đại học Văn hóa TP.HCM phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam - Văn phòng phía Nam tổ chức buổi tọa đàm “Văn hóa đọc - cơ hội, thách thức và những kiến nghị” được dư luận quan tâm bởi sự góp mặt của nhiều người trong ngành như: ông Nguyễn Nguyên (Cục trưởng Cục Xuất bản), ông Nguyễn Thành Nam (Tổng biên tập NXB Trẻ), ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (Chủ tịch Saigon Books), các giảng viên, người làm dự án sách cộng đồng...

Thông qua buổi trao đổi mang tính nghề nghiệp, những vấn đề quan trọng của ngành sách và văn hóa đọc được nêu lên một cách thẳng thắn cùng những kiến nghị phát triển văn hóa đọc cộng đồng, mở rộng thị trường ngành xuất bản. Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Lê Hoàng nhấn mạnh: “Những người làm xuất bản cần không ngừng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người đọc, phải tạo ra những cuốn sách hay, giá trị giúp người đọc tìm được những điều họ cần khi đọc. Quan trọng nhất vẫn là việc đưa sách vào trường học cho học sinh tiểu học đọc thật nhiều sách từ sớm và hình thành được thói quen yêu đọc sách”.

Hằng năm, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21-4 (trước đây mang tên Ngày Sách Việt Nam) là hoạt động trọng điểm được giới xuất bản, phát hành ấn phẩm và cộng đồng những người yêu sách cả nước chờ đợi. Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động sôi nổi “nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người” (trích Quyết định số 1862/QĐ-TTg do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký ngày 4-11-2021).

Long Khánh

Tin xem nhiều