Báo Đồng Nai điện tử
En

Man City hay Real vô địch Champions League?

07:04, 16/04/2022

Manchester City gặp Real Madrid và Liverpool gặp Villarreal là 2 cặp đấu bán kết UEFA Champions League mùa này. Trong tứ đại anh hào, liệu Real Madrid lại tiếp duyên may "từ cõi chết trở về" để lên ngôi hay Villarreal tiếp tục gây bất ngờ?

Manchester City gặp Real Madrid và Liverpool gặp Villarreal là 2 cặp đấu bán kết UEFA Champions League mùa này. Trong tứ đại anh hào, liệu Real Madrid lại tiếp duyên may “từ cõi chết trở về” để lên ngôi hay Villarreal tiếp tục gây bất ngờ?

Gündoğan cùng Man City vào bán kết khi vượt qua Atlético
Gündoğan cùng Man City vào bán kết khi vượt qua Atlético

Bán kết UEFA Champions League (lượt đi ngày 27 và 28-4, lượt về ngày 4 và 5-5) chứng kiến cuộc đại chiến giữa 2 nền bóng Anh và Tây Ban Nha để tìm ra 2 đội vào tranh chung kết trên sân Stade de France (Paris, Pháp) rạng sáng ngày 29-5.

* Thư hùng Man City - Real

Cặp đấu bán kết thứ nhất giữa Man City - Real Madrid chính là trận thư hùng được chờ đợi nhất tại Champions League. Cả 2 rất tương đồng về sức mạnh tập thể “toàn sao xịn”, phong độ hiện tại (cùng dẫn đầu hai giải quốc nội), trình độ nhà cầm quân (Carlo Ancelotti, 62 tuổi và Pep Guardiola, 51 tuổi). Điều khác biệt duy nhất là thành tích truyền thống: trong khi Real Madrid 13 lần vô địch (tiền thân Cúp C1 và Champions League) thì Man City chưa một lần đăng quang ở đấu trường danh giá nhất châu lục cấp CLB này mà chỉ mới mỗi một lần vào chung kết năm 2021.

* “Chúng tôi xứng đáng vào bán kết” - HLV Josep Guardiola (Man City) phát biểu.

* “Real đi tiếp vì các cầu thủ không bao giờ bỏ cuộc tại sân vận động kỳ diệu này (thánh địa Bernabeu - PV) và giữ được năng lượng đến cuối” - HLV Carlo Ancelotti bày tỏ.

* “Chúng tôi phòng ngự hoàn hảo và các cầu thủ xứng đáng với kết quả này” - HLV Unai Emery của Villarreal nói.

* “Tôi không quá vui nhưng dẫu sao đội bóng đã đi tiếp và đó mới là điều quan trọng nhất” - HLV Jürgen Klopp nói sau khi Liverpool vào bán kết.

Man City như một cỗ máy hoạt động trơn tru, lừng lững vượt qua mọi đấu thủ trên hành trình Champions League. Nạn nhân của họ ở tứ kết - Atletico Madrid là một đối thủ luôn có lối đá hết sức khó chịu và thực tế chỉ chịu thua Man Xanh với kết quả tối thiểu nhất (0-1) sau 2 lượt trận. Đoàn quân của Pep Guardiola tiến vào bán kết Champions League sau 4 trận liên tiếp giữ sạch lưới. Nhưng chớ quên dàn tấn công của họ vẫn mạnh nhất châu Âu hiện tại với thủ lĩnh Kevin de Bruyne hay nhân tố dự bị 5 sao Ilkay Gündogan.

Nếu lượt đi hàng công Man City đá hay thì lượt về hàng thủ đã hoàn thành trách nhiệm với một John Stones tả xung hữu đột khiến cho những chân sút João Félix hay Antoine Griezmann phải nản lòng. “Anh ấy luôn cảnh giác để ngăn chặn các mối đe dọa trực tiếp từ Atlético và bảo vệ trong vòng cấm rất hiệu quả. Anh ấy là cầu thủ quan trọng giúp Man City giữ sạch lưới” - Tiểu ban kỹ thuật của UEFA đánh giá sau khi trao cho Stones danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận lượt về rạng sáng 14-4 (giờ Việt Nam).

Trong khi đó, Real Madrid bước vào vòng knock-out Champions League mùa này không thể kịch tính hơn khi họ thắng đối thủ theo kiểu “từ cõi chết trở về”. Đầu tiên là cú lội ngược dòng như mơ trước Paris SG nhờ hat-trick lượt về của Karim Benzema, kế đến là cú lội ngược dòng lần nữa trước nhà đương kim vô địch Chelsea ở tứ kết. Một lần nữa, Real Madrid vẫn là… Real Madrid. Đội bóng hoàng gia chứng tỏ kinh nghiệm và đẳng cấp lại giúp họ vượt qua cửa tử một cách kỳ diệu. Sau màn rượt đuổi tỷ số kịch tính và hấp dẫn, Kền kền trắng lại thắng chung cuộc 5-4, chính thức biến Chelsea thành cựu vương.

Firmino lập cú đúp đưa Liverpool vào bán kết
Firmino lập cú đúp đưa Liverpool vào bán kết

“Thần tài” giúp Real thoát khỏi thảm họa một lần nữa chính là đội trưởng Benzema - người ghi bàn thắng quyết định và cũng là bàn thắng thứ 12 của anh tại đấu trường Champions League mùa này. Truyền thông thế giới hết lời ca ngợi tiền đạo người Pháp và ví anh như “siêu anh hùng”, “bùa hộ mệnh”.

* Liverpool chớ chủ quan trước Villarreal

Lần thứ 2 vào bán kết Champions League sau 16 năm (kể từ mùa giải 2005/2006), Villarreal đang gây sốc khi loại được Bayern Munich với tỷ số sít sao qua 2 lượt trận (2-1). Chiến thắng của Tàu ngầm vàng là rất đáng khen khi họ trụ vững được ở Munich và không để Bayern lội ngược dòng. Cầu thủ dự bị Samuel Chukwueze đệm bóng hiểm hóc giúp Villarreal san bằng tỷ số 1-1 ở cuối trận lượt về, khiến dàn sao Hùm xám không còn thời gian kịp ghi thêm bàn thắng và bị loại trong cay đắng. Đội bóng của HLV Unai Emery không chỉ phòng ngự giỏi mà còn thêm tự tin kể từ khi vượt qua Juventus trước khi gặp Bayern. Tàu ngầm vàng được xem là chú ngựa ô bất ngờ của giải đấu và có lẽ họ chẳng sợ gì khi đụng Liverpool ở bán kết.

Lữ đoàn đỏ bị cầm hòa 3-3 ở lượt về rạng sáng 14-4 nhưng chung cuộc vẫn thắng Benfica (6-4) để vào bán kết nhờ chiến thắng 3-1 lượt đi. Liverpool tung đội hình nhiều cầu thủ dự bị và vẫn thể hiện sức mạnh với Ibrahima Konate lại tiếp tục ghi bàn, Roberto Firmino lập cú đúp và Kostas Tsimikas là cầu thủ xuất sắc nhất trận nhờ công thủ song toàn. Việc để đội bóng Bồ Đào Nha vùng lên ghi 2 bàn liền ở cuối trận chỉ là do các cầu thủ Liverpool có phần tự mãn khi dẫn trước 6-2. Dù được xếp trên cơ Villarreal ở bán kết sắp tới, song Diogo Jota và đồng đội không thể chủ quan.

Luka Modric và tinh thần không bỏ cuộc

“Bỏ cuộc không phải là một sự lựa chọn” - đó là chia sẻ của tiền vệ Luka Modric sau khi anh góp công lớn đưa Real Madrid lọt vào bán kết Champions League.

Modric chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận lượt về trước Chelsea. Lão tướng 36 tuổi người Croatia khiến cả làng bóng đá không ngớt lời ca ngợi với cú kiến tạo trivela (chuyền bằng má ngoài) cho Rodrygo ghi bàn gỡ 1-3, tạo nên bước ngoặt quyết định giúp các cầu thủ Real lấy lại tinh thần để rồi từ đó thay đổi số phận “từ địa ngục lên thiên đàng”. Cú chuyền bóng quá đẳng cấp của Modric không chỉ xoay chuyển cục diện trận đấu mà còn cho thấy bóng đá có thể trở thành nghệ thuật kỳ vĩ như thế nào. Đây có thể là một trong những pha kiến tạo vĩ đại nhất tại Champions League.

“Tôi cống hiến hết sức mình trên sân để đáp lại tất cả tình cảm mà các Madridistas (CĐV Real Madrid) đã dành cho tôi” - Modric nói. Có thể anh không đoạt Quả bóng vàng lần nữa (sau lần đầu năm 2018 nhờ thành tích đưa Croatia đoạt Á quân World Cup) nhưng chắc chắn đây là một năm thành công của ngôi sao số 10. Nhà báo thạo tin chuyển nhượng Fabrizio Romano ngày 13-4 cho biết Luka Modric sẽ tiếp tục được Real Madrid ký tiếp hợp đồng mới sau mùa giải này. Hiện “Los Blancos” nhiều khả năng vô địch La Liga cũng như trở thành ứng viên số 1 cho chức vô địch Champions League.

B.T

Bửu Tín

Tin xem nhiều