Báo Đồng Nai điện tử
En

Họa sĩ Nguyễn Văn Bình: Không ngừng khám phá

08:04, 16/04/2022

Dành trọn niềm đam mê cho mỹ thuật, họa sĩ Nguyễn Văn Bình có nhiều tác phẩm ghi dấu ấn trong làng nghệ thuật Đồng Nai.

Dành trọn niềm đam mê cho mỹ thuật, họa sĩ Nguyễn Văn Bình có nhiều tác phẩm ghi dấu ấn trong làng nghệ thuật Đồng Nai.

Họa sĩ Nguyễn Văn Bình (hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai) bên tác phẩm Nét đẹp Đồng Nai. Ảnh: Ly Na
Họa sĩ Nguyễn Văn Bình (hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai) bên tác phẩm Nét đẹp Đồng Nai. Ảnh: Ly Na

Để phù hợp với vị trí công việc, họa sĩ Nguyễn Văn Bình đã linh hoạt học hỏi, sáng tạo, thiết kế mỹ thuật ứng dụng trong dạy học và nghiên cứu biên soạn sách mỹ thuật giáo dục địa phương; đồng thời đưa các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh…

* Ghi dấu ấn với nhiều dòng tranh

Trong giới mỹ thuật Đồng Nai, Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1975) là một trong số ít những nghệ sĩ đa tài, đam mê, tìm tòi và sáng tạo nghệ thuật không ngừng trên nhiều chất liệu khác nhau. Từ tranh lụa, tranh khắc gỗ, tranh sơn dầu, sơn mài, in thạch cao đến dòng tranh cổ động. Đặc biệt, hình tượng người thiếu nữ trong tranh xuất hiện nhiều trong các tác phẩm của anh.

Tác phẩm Tuổi học trò, tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Ly Na
Tác phẩm Tuổi học trò, tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Ly Na

Họa sĩ Nguyễn Văn Bình cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở Huế, vào Biên Hòa công tác tại Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai từ năm 1999 đến nay. Bởi vậy, nhiều người dân xứ Đồng Nai từ lâu đã coi anh là người con của vùng đất này. Thời gian đầu làm việc tại đây, anh chủ yếu theo đuổi dòng tranh lụa (dòng tranh gắn bó với anh từ nhỏ và gắn bó cả những tháng năm ngồi trên giảng đường Trường đại học nghệ thuật Huế).

Tuy nhiên, để thích ứng với môi trường mới với các chuyên ngành của mỹ ứng dụng, họa sĩ Nguyễn Văn Bình đã mày mò học thêm thiết kế đồ họa và tham gia giảng dạy ở Khoa Kiến thức cơ bản, cơ sở ngành của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Cũng trong thời gian này, anh được kết nạp và trở thành hội viên Ban Mỹ thuật Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai (năm 2000). Đều đặn mỗi năm, anh sáng tác từ 3-5 tác phẩm trên các chất liệu, tham gia các triển lãm mỹ thuật trong và ngoài tỉnh.

Họa sĩ Nguyễn Văn Bình cho hay, đam mê nghệ thuật nhưng anh không sáng tác hội họa theo kiểu “chuyên sâu”, đi vào một dòng tranh nhất định mà có sự thay đổi theo xu hướng, theo thời gian. “Ban đầu, tôi sáng tác nhiều tranh lụa, sau đó tôi tiếp tục thực hiện tranh trên chất liệu sơn dầu, khắc gỗ... Mỗi một dòng tranh mang lại cho tôi một cảm hứng mới, khắc họa nét đẹp của thiên nhiên, con người, cảnh vật. Riêng với dòng tranh cổ động, tôi có các tác phẩm đề tài về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND; Đại hội Đảng...” - họa sĩ Bình cho hay.

Gần 30 năm đến với nghệ thuật, khó có thể đếm hết những sáng tác mà họa sĩ Nguyễn Văn Bình đã dày công sáng tạo. Ngoài tham gia các triển lãm, trưng bày và giới thiệu tác phẩm đến người dân và du khách tham quan, nhiều tác phẩm, thiết kế của anh còn được sử dụng phục vụ cho công việc giảng dạy, giúp học sinh, sinh viên nắm bắt được thực tế, xu thế mới của mỹ thuật ứng dụng hiện nay.

* Truyền cảm hứng cho học sinh

Tác phẩm Ven sông, khắc thạch cao của họa sĩ Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Ly Na
Tác phẩm Ven sông, khắc thạch cao của họa sĩ Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Ly Na

Cũng bởi đam mê nghệ thuật, am hiểu sâu về lịch sử, văn hóa Đồng Nai nói riêng, miền Đông Nam bộ nói chung, họa sĩ Nguyễn Văn Bình đã tham gia làm sách giáo dục địa phương, bộ môn Mỹ thuật của Đồng Nai và của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các sách này hiện đã được đưa vào chương trình giảng dạy cho học sinh THCS (lớp 6).

Họa sĩ Nguyễn Văn Bình cho hay: “Sau khi thực hiện sách mỹ thuật địa phương cho Đồng Nai, tôi đã chuyển thể những nội dung trong sách thành tác phẩm Nét đẹp Đồng Nai (tranh khắc gỗ). Tác phẩm này giới thiệu nhiều địa danh, văn hóa của Đồng Nai đến với người xem như: dòng sông Đồng Nai, Văn miếu Trấn Biên, bưởi Tân Triều… Tôi kỳ vọng, những nội dung trong sách sau khi hiện thực hóa qua tranh sẽ góp phần tăng tính sinh động, nâng cao hiệu quả, truyền cảm hứng của việc dạy và học cũng như thưởng thức nghệ thuật của giới trẻ”.

Không phải là người theo đuổi một dòng tranh cố định nhưng những trăn trở với nghệ thuật luôn thôi thúc họa sĩ Nguyễn Văn Bình tiếp tục sáng tạo những tác phẩm mới. Anh cho biết, trong tương lai gần sẽ theo trở lại và sẽ chuyên thực hiện tranh lụa, đưa dòng tranh này phát triển theo hướng hiện đại để tranh lụa có thể lan tỏa, vươn tầm. Anh cũng mong muốn sẽ làm một triển lãm cá nhân cho riêng mình... Tất cả mới là chỉ là dự định nhưng có một điều chắc chắn là người nghệ sĩ xứ Huế trên đất Đồng Nai đang và sẽ tiếp tục sáng tác chuyên nghiệp, thiết kế nhiều sản phẩm mới, truyền lửa nghệ thuật đến công chúng.

Nói về họa sĩ Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Mỹ thuật Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai Phạm Công Hoàng khẳng định: “Xem tranh Nguyễn Văn Bình, người xem dễ dàng cảm được vẻ đẹp đời thường của cuộc sống, rất đỗi tự nhiên mà gần gũi. Anh luôn tìm tòi, khám phá không ngừng, chạm đến những giá trị thực sự của nghệ thuật, giúp tác phẩm mở rộng hơn về ngôn ngữ biểu đạt và dĩ nhiên, trong đó thấm đượm xúc cảm. Nhiều tác phẩm của anh là tranh độc bản rất ấn tượng, gắn liền với các triển lãm trong tỉnh và khu vực miền Đông Nam bộ”.

Trên con đường đến với nghệ thuật, họa sĩ NGUYỄN VĂN BÌNH đoạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật ứng dụng. Tiêu biểu như: giải nhất slogan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; giải nhất thiết kế phù hiệu vì sự phát triển tỉnh Thanh Hóa; giải nhất thiết kế logo Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai; giải khuyến khích thiết kế biểu trưng TP.Biên Hòa...

Ly Na

Tin xem nhiều