Báo Đồng Nai điện tử
En

Để học sinh không trở thành "gà công nghiệp"

06:04, 23/04/2022

Ở Trường tiểu học Cao Bá Quát (H.Trảng Bom), nhắc đến em Đỗ Tấn Sang (học sinh lớp 3A), giáo viên nào cũng biết, không phải vì Tấn Sang là học sinh giỏi toàn diện của trường mà vì em có nhiều "tài lẻ". Ngoài chơi cờ vua thành thạo và giành được nhiều giải thưởng, Tấn Sang còn biết nhiều môn thể thao, năng khiếu khác như: đàn Organ, võ karatedo, bơi lội.

Ở Trường tiểu học Cao Bá Quát (H.Trảng Bom), nhắc đến em Đỗ Tấn Sang (học sinh lớp 3A), giáo viên nào cũng biết, không phải vì Tấn Sang là học sinh giỏi toàn diện của trường mà vì em có nhiều “tài lẻ”. Ngoài chơi cờ vua thành thạo và giành được nhiều giải thưởng, Tấn Sang còn biết nhiều môn thể thao, năng khiếu khác như: đàn Organ, võ karatedo, bơi lội.

Chia sẻ về lý do đầu tư cho con tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, chị Nguyễn Thị Kim Anh, mẹ của Sang cho biết: “Con gái lớn của tôi từng là học sinh giỏi quốc gia môn Toán, là thủ khoa của Trường đại học Luật TP.HCM. Nhưng ngoài học giỏi, con gái tôi hầu như không tham gia hoạt động ngoại khóa, thiếu sự năng động. Tôi không muốn điều này lặp lại ở Sang. Vì vậy, tôi cho con tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, học các môn năng khiếu, thể thao để con có thêm kỹ năng, mạnh dạn, tự tin. Tôi nghĩ rằng “tài lẻ” cũng sẽ rất hữu ích cho công việc, cuộc sống sau này của con”.

Thực tế, hiện nay phần lớn phụ huynh vẫn chỉ chú trọng vào việc học các kiến thức sách vở mà chưa quan tâm, tạo điều kiện để con được tham gia hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống, học các môn năng khiếu, thể thao… Chưa kể vì muốn con “giỏi toàn diện” nên nhiều phụ huynh đã yêu cầu con giành mọi thời gian cho việc học mà không phải “đụng tay” vào bất cứ công việc nào. Kết quả là có rất nhiều học sinh có thành tích học tập rất tốt, đạt nhiều phần thưởng nhưng lại không biết tự chăm sóc bản thân hay làm các công việc cơ bản trong gia đình. Các em được ví như “những con gà công nghiệp” trong xã hội.

Để không còn những “con gà công nghiệp” như vậy, phụ huynh phải khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoại khóa, tự làm việc nhà và hơn hết là phải cho con cơ hội được trải nghiệm để khám phá bản thân. Trẻ nên được thử sức với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để tìm ra sở thích, sở trường của mình để phát huy và theo đuổi đam mê.

Ngay cả khi trẻ không thể hiện được năng khiếu trong tất cả các hoạt động này thì đó cũng là những sân chơi giúp trẻ giải trí, giảm căng thẳng trong việc học. Ngoài ra, việc tham gia hoạt động ngoại khóa sẽ giúp trẻ năng động, tự tin hơn. Trẻ cũng sẽ học được nhiều kỹ năng xã hội thông qua những hoạt động này.

Về phía nhà trường, tổ chức Đoàn, Đội cần sáng tạo hơn nữa để tổ chức được nhiều sân chơi cho học sinh. Thậm chí, nhà trường có thể mở các lớp học năng khiếu ngoài giờ để tạo thuận lợi cho phụ huynh khi cho con tham gia các lớp học này. Thực tế, rất nhiều phụ huynh mong muốn con được học thêm các môn năng khiếu, thể thao nhưng lại không có điều kiện, thời gian để đưa đón con. Vì vậy, nếu nhà trường có thể phối hợp tổ chức được những lớp học này thì sẽ có thêm nhiều học sinh được tham gia. Khi tổ chức lớp học có sự quản lý, giám sát của nhà trường thì phụ huynh cũng yên tâm hơn.

Mặt khác, nếu có được những lớp học này, nhà trường cũng sẽ có thêm nguồn học sinh năng động, tài năng để tổ chức các hoạt động một cách phong phú, chất lượng hơn.

Tường Vi

Tin xem nhiều