Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem Batman: Vạch trần sự thật

09:03, 04/03/2022

Những khán giả xem xong bom tấn Batman: Vạch trần sự thật (The Batman) có thể tán thành lý do vì sao trang tin Rotten Tomatoes đánh giá bộ phim "không chỉ là phim về nhân vật người dơi hay nhất mà còn là một trong những phim chuyển thể từ truyện tranh hay nhất từ trước đến nay".

Những khán giả xem xong bom tấn Batman: Vạch trần sự thật (The Batman) có thể tán thành lý do vì sao trang tin Rotten Tomatoes đánh giá bộ phim “không chỉ là phim về nhân vật người dơi hay nhất mà còn là một trong những phim chuyển thể từ truyện tranh hay nhất từ trước đến nay”.

Batman: Vạch trần sự thật nhận được nhiều khen ngợi
Batman: Vạch trần sự thật nhận được nhiều khen ngợi

Khởi chiếu trên toàn thế giới từ ngày 4-3, Batman: Vạch trần sự thật  - bộ phim “được mong chờ nhất năm 2022” là một bộ phim siêu anh hùng gây cảm xúc cho người xem khi nó không đơn giản chỉ là cuộc chiến giữa thiện và ác, giữa một nhân vật siêu anh hùng nổi tiếng bậc nhất trong thế giới truyện tranh và phim ảnh (Batman) với tội phạm.

Nâng cấp câu chuyện quen thuộc

Batman (phim dành cho khán giả 16 tuổi trở lên) kể về hành trình tìm kiếm và diệt trừ tội phạm của chàng “Hiệp sĩ bóng đêm” ở thành phố giả tưởng Gotham. Kẻ thù nơi thế giới ngầm lần này chính là tên tội phạm bí ẩn và quái lạ The Riddler. Đây là kẻ mà cứ sau mỗi lần phạm tội sát hại những nhân vật có tiếng tăm trong thành phố thì đều “chọc tức” Batman bằng cách để lại một câu đố mang tính thách thức kỳ lạ. Người Dơi vừa như một thám tử phá án, vừa là người trực tiếp đối đầu với Riddler khi dần phát hiện ra những bí mật chấn động xoay quanh cái chết đau đớn của cha mẹ anh trước đây và nhân vật trùm tội phạm Carmine Falcone.

Cảm xúc là điều khiến các nhà phê bình thế giới ngợi khen bom tấn Batman của năm 2022. Sự khác biệt và táo bạo của bộ phim đem đến thành công và vượt qua cái bóng của những phiên bản điện ảnh xuất sắc trước đây do Tim Burton hay Christopher Nolan thực hiện. Dưới bàn tay nhào nặn của của đạo diễn kiêm đồng biên kịch Matt Reeves - người làm phim khoa học viễn tưởng Thảm họa diệt vong (Cloverfield - 2008) hay loạt phim Sự khởi đầu của hành tinh khỉ (2014), Đại chiến hành tinh khỉ (2017)- tập phim về Người Dơi mới nhất của nhà DC dù vẫn rất tôn trọng di sản đồ sộ của thương hiệu này song mang đến cảm giác mọi thứ sống động và mới mẻ một cách ngoạn mục.

Yếu tố trinh thám lôi cuốn được khai thác, những pha hành động không thể đoán trước được và cao trào được dồn đẩy ở cấp độ nghẹt thở, bộ phim trở nên hoành tráng và khiến trí tưởng tượng khán giả vượt qua hình tượng Người Dơi quen thuộc với bộ đồ đen và tấm áo choàng mạnh mẽ, hay sự đáng tin cậy từ vị quản gia Alfred. Nơi một thành phố Gotham đang suy tàn, nhân vật phản diện The Riddler cũng được “nâng cấp” với nhiều nghiền ngẫm, dằn vặt cũng như cách tìm kiếm công lý trong bóng đêm của riêng mình.

Hành trình trưởng thành

Batman là một siêu anh hùng có quá khứ, tâm lý và động cơ hành động đầy phức tạp. Sự “non trẻ” của nhân vật này tạo sức hấp dẫn riêng. Bản thân nhân vật Bruce Wayne - tức Người Dơi trong phần mới này rõ ràng không phải thuộc tuýp siêu anh hùng hoàn hảo vô song “đánh đâu thắng đó”. Anh ở trong giai đoạn chưa chín chắn, dễ bị tổn thương và suy sụp. Cũng như bao con người bình thường khác, Bruce có thể phạm những sai sót, lầm lạc hay suy nghĩ bất ổn định.

Người Dơi và Catwoman có quan hệ tình cảm trong phim
Người Dơi và Catwoman có quan hệ tình cảm trong phim

Một sự thay đổi đáng chú ý khác là câu thoại nổi tiếng “Ta là Người Dơi” trong các phần phim kinh điển trước đây đã được nhân vật chính thay thế trong tập mới 2022 khi Batman xưng: “Ta là sự báo thù” sau khi nghe một tên du đãng đường phố hỏi anh: “Mày là thằng quái quỷ nào vậy?”. Bruce Wayne đeo chiếc mặt nạ lên trước là để báo thù bọn tội phạm sát hại gia đình anh sau mới thật sự trở thành một Người Dơi trừ gian diệt bạo bảo vệ cuộc sống yên bình cho người dân thành phố. Từ thù hận đời riêng, Batman sẽ trở nên ý thức hơn vì cộng đồng chung thông qua việc thực thi công lý. Chính vì vậy mà hành trình trưởng thành của Batman thật hơn, thuyết phục hơn và dễ được người xem đồng cảm hơn.

Không nghi ngờ gì, Batman của Matt Reeves đánh dấu một chương mới của Người Dơi trên màn ảnh rộng. Phim dài tới 3 tiếng đồng hồ (183 phút) mà người xem vẫn không cảm giác mệt mỏi, bởi phần cuối phim tràn ngập các phân cảnh hành động lớn, được dàn dựng tuyệt đẹp, xuất sắc và mãn nhãn. Trang IGN đánh giá phim “gây xúc động mạnh và là một kiệt tác (masterpiece) đẹp đến ngỡ ngàng”.

Long Khánh

Tin xem nhiều