Báo Đồng Nai điện tử
En

Muôn kiểu tặng quà

07:03, 19/03/2022

Tặng quà là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống con người. Có nhiều lý do để tặng quà: sinh nhật, cưới hỏi, chúc mừng, xin lỗi, dịp lễ, tết, kỷ niệm… thể hiện tình cảm của người trao dành cho người nhận.

Tặng quà là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống con người. Có nhiều lý do để tặng quà: sinh nhật, cưới hỏi, chúc mừng, xin lỗi, dịp lễ, tết, kỷ niệm… thể hiện tình cảm của người trao dành cho người nhận.

Ngày nay, ngồi tại nhà vẫn có thể chọn quà tặng online tặng bạn bè, người thân. Trong ảnh: Chị Phạm Thị Huyền (ngụ xã Phú Ngọc, H.Định Quán) “lướt web” tìm hiểu thông tin sản phẩm quà tặng trên các sàn giao dịch điện tử
Ngày nay, ngồi tại nhà vẫn có thể chọn quà tặng online tặng bạn bè, người thân. Trong ảnh: Chị Phạm Thị Huyền (ngụ xã Phú Ngọc, H.Định Quán) “lướt web” tìm hiểu thông tin sản phẩm quà tặng trên các sàn giao dịch điện tử

Cùng với thời gian và sự phát triển của xã hội, việc tặng quà ngày nay đã khác trước nhiều.

* Món quà nhỏ - ý nghĩa lớn

Trước đây, đời sống kinh tế còn khó khăn nhưng không vì thế mà mỗi người thiếu sự quan tâm dành cho người thân, bạn bè. Trong những dịp hiếu hỉ, lễ tết hoặc kỷ niệm, người ta dành cho nhau những món quà là hiện vật thể hiện tâm ý của mình.

Truyền thống của người Việt là “của cho không bằng cách cho”, qua đó đề cao thái độ trân trọng, cách thức trao quà tế nhị trong cách trao tặng quà. Thông điệp của món quà thể hiện tình cảm, tâm ý của người trao dành cho người nhận, tránh giá trị vật chất quá lớn, không phù hợp khiến người nhận cảm thấy khó xử.

Bà Vũ Thị Hương Lan (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) nhớ lại: “Đám cưới của tôi tổ chức vào những năm 1976. Thời đó, vợ chồng tôi tổ chức đám cưới đơn giản, người thân, bạn bè hai bên đến chung vui cùng cô dâu, chú rể và tặng những món quà là vật dụng đơn giản như: thau, phích nước, nồi nấu cơm, khăn mặt, khung hình… Những vật dụng đơn giản, hữu dụng, rất có ích trong đời sống gia đình của đôi vợ chồng trẻ”.

Hoặc những dịp thăm nhà, thăm người bệnh, những món quà như: “cân đường” “hộp sữa” được trao nhau… mà những người không cùng thế hệ, nhất là giới trẻ ngày nay thường thấy lạ với cách tặng quà như vậy.

Một website đặt hoa được yêu thích
Một website đặt hoa được yêu thích

Còn những người thuộc thế hệ 7X, 8X thì không quên thời học sinh, những cô cậu học trò thường trao nhau những những tấm thiệp nhỏ mỗi dịp Giáng sinh, năm mới, sinh nhật… Cánh thiệp nhiều màu sắc, có thiệp còn có thêm nhạc hiệu, được ghi những lời chúc thể hiện tình cảm, mong muốn tốt đẹp nhất dành cho người được tặng. “Đến nay, sau nhiều năm, tôi vẫn lưu giữ những cánh thiệp có những lời chúc của bạn bè, những món quà nhỏ...” - anh Nguyễn Hoàng Sơn (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết.

* Phù hợp với xu hướng hiện đại

Trong lối sống hiện đại ngày nay, đời sống kinh tế được nâng cao, các dịch vụ phát triển đa dạng cùng với sự hỗ trợ của công nghệ nên việc tặng quà cũng trở nên phong phú hơn. Những món quà trong các dịp đi đám cưới, hiếu hỉ, từ những hiện vật đã dần dần được thay thế bằng phong bì để thuận tiện hơn với nhịp sống hiện đại. Với cách tặng quà này, người tặng thì không tốn nhiều thời gian chọn lựa quà, đồng thời cũng tránh trường hợp người nhận đã sở hữu món quà đó hoặc quà tặng không ưng ý. Phía người được tặng quà chủ động hơn khi sử dụng phần quà được tặng.

Ngoài những món quà được tặng trực tiếp, người ta cũng có thể đặt quà bằng phiếu quà tặng (voucher) của các nhãn hàng, thương hiệu có uy tín. Nếu như những món quà được tặng cụ thể thể hiện sự dụng công, hiểu biết về sở thích của người được tặng, thì việc tặng phiếu quà tặng giúp người được tặng chủ động hơn trong việc lựa chọn sản phẩm ưng ý nhất với mình. Thường thì các phiếu quà tặng phổ biến ở các sản phẩm: quần áo thời trang, giày dép, túi xách…

* Quà tặng trực tuyến lên ngôi thời Covid-19

Với sự hỗ trợ của công nghệ số, ngày nay, dù ở xa nhau, người ta vẫn có thể đặt quà tặng theo nhu cầu cho nhau. Đặc biệt, thời dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp đã thúc đẩy việc tặng quà, thanh toán trực tuyến phát triển rầm rộ và trở nên tiện lợi và phong phú hơn.

Mọi người dù không gặp nhau trực tiếp đều có thể quan tâm đến nhau bằng những món quà “online”. Rõ nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, nhiều người dân vì phòng, chống dịch đã không về quê đón Tết cùng gia đình mà chọn giải pháp chúc tết qua điện thoại, cùng lúc lì xì bằng cách chuyển khoản cho người thân.

Ngoài ra, các ứng dụng trên thiết bị điện tử thông minh, các sàn giao dịch điện tử, các cửa hàng hầu như đều có dịch vụ quà tặng trực tuyến. Theo đó, không cần phải đến cửa hàng, người tặng ngồi ở nhà, lên website cửa hàng lựa chọn sản phẩm quà tặng ý nghĩa, phù hợp, sau đó tiến hành thanh toán trực tuyến, chọn hình thức giao hàng đến địa chỉ của người được tặng.

Bên cạnh phiếu quà tặng giấy, ngày nay còn có thêm hình thức  phiếu quà tặng điện tử. Người mua có thể chọn mệnh giá của voucher, nhập danh sách số điện thoại người nhận và người nhận sẽ nhận voucher qua tin nhắn điện thoại. Chẳng hạn như app quà tặng Got it tự giới thiệu: “Ra đời từ năm 2015, phát triển trên nền tảng vững chắc là đơn vị cung cấp quà tặng điện tử tiên phong cho các công ty/ tập đoàn đa quốc gia, Got It đồng thời hợp tác trên 170 thương hiệu nổi tiếng với hơn 12 ngàn cửa hàng trên toàn quốc. Cho đến nay, Got It mở rộng định hướng và trở thành nền tảng tặng quà trên Zalo đầu tiên tại Việt Nam. Got It hướng đến việc đem tới cho bạn một cách thức tặng quà 4.0 nhiều tiện ích, mà vẫn tự nhiên và giàu ý nghĩa”.

“Tôi thường mua quà tặng trực tuyến của các thương hiệu uy tín để tặng bạn bè, người thân vì sự tiện lợi, nhanh chóng khi tiết kiệm thời gian, công sức, ngoài ra còn có thể áp dụng các ưu đãi, các đợt khuyến mãi. Các món quà được đóng gói cẩn thận, còn vận chuyển trực tiếp hoặc mã mua hàng được chuyển lập tức đến người được tặng nên dù ở xa tôi rất yên tâm” - anh Nguyễn Hoàng Sơn nói.

Ngày nay, xu hướng tặng quà mang giá trị vật chất, quy ra tiền nên ở một góc độ nào đó thực trạng này dễ xảy ra tình trạng biến tướng của việc tặng quà như: tặng quà trên mức tình cảm, tham nhũng, hối lộ… Nhưng không phải vì vậy mà quà bản thân việc tặng quà mất đi ý nghĩa ban đầu tốt đẹp của nó. Đó là sự thể hiện tình cảm của người trao dành cho người nhận, nhất là đối với người Việt Nam, vốn có truyền thống trọng tình cảm.

Trong nhịp sống đô thị hiện đại, người ta có nhiều phương thức tặng quà, trao gửi yêu thương phù hợp với điều kiện, tâm ý của mình. Có người chọn cách thể hiện thành ý của mình thông qua những món quà handmade (làm bằng tay). Trong ảnh là những chiếc bánh bông lan trứng muối được một phụ huynh tự tay làm chúc mừng Ngày quốc tế Phụ nữ (8-3) tặng cô giáo và bạn học của con mình.

Lâm Viên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích