Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hóa thông tin hướng nghiệp

10:03, 25/03/2022

Hiện đang là cao điểm thực hiện tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, thời điểm này cũng là lúc các em dần định hình rõ nét lựa chọn tương lai nghề nghiệp của mình.

Hiện đang là cao điểm thực hiện tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, thời điểm này cũng là lúc các em dần định hình rõ nét lựa chọn tương lai nghề nghiệp của mình.

Thực tế đã chứng minh, đại học không phải là con đường duy nhất. Với sự phát triển rộng khắp của các loại hình đào tạo, sự xuất hiện của những ngành nghề đào tạo mới đáp ứng nhu cầu xã hội, học sinh ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn cho tương lai. Để chọn được hướng đi đúng, trước hết người học phải được cung cấp thông tin một cách đầy đủ, toàn diện.

Ngay cả khi đã vào đại học hoặc trường nghề, học viên, sinh viên vẫn cần tiếp tục được hướng nghiệp. Thông qua những trải nghiệm nghề nghiệp ở đầu khóa học, học viên, sinh viên sẽ thêm hiểu về nghề, hiểu về bản thân để thấy mình có thực sự phù hợp hay không, lựa chọn như vậy đã đúng chưa… Từ đó, người học hoàn toàn có thể chọn rẽ sang hướng khác phù hợp hơn.

Bên cạnh tiếp nhận thông tin một cách thụ động (thông qua các buổi tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tổ chức tại trường, lớp học), người học cần chủ động tìm hiểu thông tin hướng nghiệp thông qua nhiều kênh: thống tấn báo chí, mạng xã hội, tham khảo trên website của các trường, sử dụng các ứng dụng (app) về hướng nghiệp như: Jobway, Chọn nghề - chọn trường, Wedu…

Đối với những học sinh có ý định học nghề có thể tham khảo thông tin về hướng nghiệp thông qua app Chọn nghề - Chọn trường. Đây là app do Bộ LĐ-TBXH phát hành. Ứng dụng cung cấp các thông tin về ngành nghề đào tạo, thu nhập, xu hướng phát triển, cơ hội tham gia, đồng thời cho phép người học có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến vào cơ sở giáo dụ nghề nghiệp... Theo thông tin được Bộ LĐ-TBXH công bố. tính đến nay, ứng dụng này đã cập nhật được thông tin của 1 ngàn cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với hơn 800 nghề đào tạo và thường xuyên có khoảng 10 ngàn người truy cập.

Đối với các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cần đa dạng hóa thông tin và hình thức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh: phối hợp tổ chức tư vấn tuyển sinh, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp… Bên cạnh đó, các chương trình tư vấn hướng nghiệp cần cung cấp thông tin về nhu cầu nhân lực để các em có định hướng đúng đắn trong lựa chọn ngành nghề.

Tường Vi

Tin xem nhiều