Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa xuân, đến núi Chứa Chan ăn đặc sản

09:02, 11/02/2022

Với đặc thù là vùng đất tâm linh, núi Chứa Chan (H.Xuân Lộc) từ lâu trở thành điểm tham quan, hành hương của người dân khắp nơi, đặc biệt vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Với đặc thù là vùng đất tâm linh, núi Chứa Chan (H.Xuân Lộc) từ lâu trở thành điểm tham quan, hành hương của người dân khắp nơi, đặc biệt vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Nhiều quán bánh xèo rau rừng dọc theo đường lên núi Chứa Chan. Ảnh: T.Mộc
Nhiều quán bánh xèo rau rừng dọc theo đường lên núi Chứa Chan. Ảnh: T.Mộc

Đến núi Chứa Chan, khách thập phương không chỉ được vãn cảnh chùa mà còn được thưởng thức vị ngon của những món đặc sản địa phương như: món chuối sấy sên đường, chuối hồng sấy dẻo, bánh xèo rau rừng và các sản vật được khai thác từ ngọn núi cao thứ 2 của miền Nam Việt Nam…

* Giòn thơm bánh xèo rau rừng

Những món ăn này đều được làm từ nguyên liệu được sản xuất tại địa phương. Trong đó, nổi tiếng nhất là các món chuối sấy sên đường, chuối hồng sấy dẻo và bánh xèo rau rừng được bày bán dọc lối đi lên núi, du khách có thể dừng chân thưởng thức món ăn hoặc mua làm quà bất cứ quán nào vì theo nhiều người từng trải nghiệm thì tất cả các quán đều ngon, bảo đảm chất lượng.

Đến với núi Chứa Chan, ngoài việc tham quan, hành hương, du khách còn được thưởng thức món bánh xèo ăn kèm với các loại rau, đặc biệt là hương vị độc đáo của các loại rau rừng được người dân địa phương hái trực tiếp từ trên núi như: các loại lá cóc rừng, xoài, lá cách, lá bứa, lá lốt… và các loại rau thơm, rau xà lách được trồng ngay tại vùng đất Xuân Lộc, một trong những huyện đi đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới.

Cùng với những món đặc sản, du khách lên núi Chứa Chan còn có thể tìm mua các loại cây dược liệu được người dân khai thác từ các khe suối, vách đá trên núi như: cây mật nhân, cu li, sâm đất, sâm phục linh, huyết rồng, hà thủ ô, chuối hột rừng, cây bổ cốt tỏi, bình vôi, thần thông... Do nhu cầu của thị trường về cây thuốc nam ngày càng cao nên những năm gần đây, công việc tìm cây dược liệu, hái rau rừng trên núi đã trở thành nghề của một số nông dân khu vực.

Nhờ như những yếu tố trên mà hàng chục năm nay, những chiếc bánh xèo giòn tan, béo ngậy ăn kèm với các loại rau, tạo nên vị ngon rất riêng cho món bánh xèo rau rừng núi Chứa Chan, khiến du khách ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Chị Nguyễn Thị Thu Sương, du khách đến từ TP.HCM chia sẻ, mỗi năm gia đình chị đều đi lễ chùa trên núi Chứa Chan, dù đã có cáp treo lên tới chùa nhưng chị Sương vẫn thích đi bộ để được ngắm hàng quán hai bên và thưởng thức món bánh xèo trứ danh. Với gia đình chị Sương, ăn bánh xèo mỗi khi đến núi Chứa Chan đã trở thành thông lệ nhiều năm nay.

Cảm nhận về món ăn “truyền thống” mỗi khi lên núi, theo chị Sương, điều đặc biệt ở món bánh xèo rau rừng đó chính là độ giòn, béo ngậy của bánh và các loại rau được ăn kèm với nước chấm rất độc đáo. Chị Sương chia sẻ: “Tôi thích ăn món bánh xèo ở đây bởi bánh được tráng lớp mỏng nên giòn tan và không bị ngán, bánh có vị thơm và béo cùng với nhân tôm, thịt, đậu xanh…, khi ăn kèm với các loại rau rừng có đủ các vị ngọt, chua, chát, bùi và chấm kèm với nước mắm cay cay được pha chế khá vừa miệng”.

Với thâm niên gần 40 năm gắn bó với món bánh xèo rau rừng trên núi Chứa Chan, ông Nguyễn Xuân Tâm, chủ quán bánh xèo 555 cho biết, vào mùa đi lễ chùa đầu năm, bắt đầu từ mùng 1 Tết đến hết tháng Giêng, lượng khách hành hương rất đông, quán bánh xèo của ông Tâm là một trong những quán lâu năm nên nhiều du khách chọn dừng chân sau khi lễ chùa trên núi.

Để món bánh xèo luôn vừa miệng thực khách, quán bánh xèo của ông Tâm cũng như các quán khác trên núi đều giữ gìn sự tươi ngon của rau và chất lượng của từng chiếc bánh. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được đặt lên hàng đầu. Do đó, không chỉ quán của ông mà hầu hết các quán bánh xèo khác như quán bánh xèo rau rừng Thu Hà, quán Bảo Loan, quán 999 Tư Châu, quán Hoàng Anh, Thành Lan… đều đông khách dừng chân thưởng thức bánh xèo.

* Chuối sấy, món quà từ núi Chứa Chan

Không chỉ thưởng thức các món ăn khi lên núi như bánh xèo, bún riêu, bún bò…, sau khi hành hương tại núi Chứa Chan, du khách còn nhiều lựa chọn nếu muốn mua quà cho gia đình. Một trong những món quà mà hầu hết du khách đều không thể bỏ qua chính là các món được chế biến từ chuối.

Dọc theo đường lên núi, những bếp chiên chuối luôn sôi sục để cho ra những mẻ chuối sấy sên đường phục vụ du khách mua về làm quà. Hầu hết những cơ sở làm chuối sấy sên đường tại đây đều có thâm niên khá lâu năm, vào những ngày cao điểm dịp Tết, các cơ sở đều tăng lượng hàng lên gấp 3-4 lần.

Điểm bán chuối sấy sên đường khu vực núi chứa Chan
Điểm bán chuối sấy sên đường khu vực núi chứa Chan

Theo người dân sinh sống dưới chân núi, vùng đất này có rất nhiều chuối, đặc biệt, đặc sản chuối hột rừng được nhiều du khách mua về làm thuốc, bồi bổ sức khỏe. Chuối hột rừng thường mọc rải rác trên núi, tập trung nhiều nhất ở các thung lũng hoặc những khe nước. Loại chuối rừng này có trái khá nhỏ nhưng khi chín có mùi rất thơm, vị ngọt, có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Cùng với chuối hột rừng, núi Chứa Chan còn một số loại chuối có thể làm ra các món ăn khác nhau như món chuối hồng sấy dẻo, chuối bom để làm món chuối sấy sên đường… Với sự dồi dào về nguồn nguyên liệu nên mới đây đã khu vực này trở thành làng nghề sản xuất các loại đặc sản từ chuối, tồn tại suốt mấy chục năm qua và tạo được thương hiệu riêng.

Bà Lưu Thị Yến Nhi, du khách đến từ TP.Biên Hòa chia sẻ, các món được chế biến từ chuối cũng như những món ăn do phục vụ tại chỗ đều do người dân địa phương làm ra từ nguồn nguyên liệu có sẵn nên ngoài vị thơm ngon, nó còn chứa đựng sự dân dã. Dù là nơi thu hút rất đông khách thập phương hành hương nhưng những gian hàng vẫn bán với giá cả hợp lý, bà con buôn bán dưới chân núi không có tình trạng chèo kéo du khách, thậm chí còn nhiệt tình, vui vẻ mời khách dùng thử sản phẩm mà không ép khách phải mua hàng. Điều này đã tạo được thiện cảm đối với du khách, tạo tâm lý thoải mái để khách tham quan các gian hàng.

Theo một số tiểu thương buôn bán khu vực chân núi Chứa Chan, nằm trong danh sách các món đặc sản từ chuối, nổi tiếng nhất là món chuối sấy sên đường và chuối hột, nhưng món ngon và rất ít nơi làm được như tại núi Chứa Chan chính là món chuối hồng sấy dẻo. Món chuối hồng sấy dẻo được làm từ món chuối hồng còn để nguyên lớp vỏ lụa, đem phơi nắng tự nhiên cho đến khi chuối có độ dẻo vừa phải. Vị ngọt dịu tự nhiên cùng với hương thơm đặc trưng đã tạo nên hương vị riêng cho trái chuối sấy dẻo thành phẩm. Món ăn này không chỉ ngon, độc đáo mà còn bổ dưỡng cho sức khỏe. Hiện nay, khu vực làng nghề chuối sấy núi Chứa Chan đã có một số cơ sở đạt chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều cơ sở làm ăn luôn chú trọng giữ uy tín về chất lượng nên các món đặc sản này ngày càng nổi tiếng, vẫn giữ được lượng khách ổn định.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích