Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón bình minh ở Bàu Sấu

10:02, 11/02/2022

Nếu bạn là người thích khám phá, yêu thiên nhiên và du lịch sinh thái thì Bàu Sấu là điểm đến không thể bỏ qua. Bàu Sấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên, là khu Ramsar duy nhất ở Đồng Nai. Nơi đây có rừng, có muôn thú, có hồ cá sấu tự nhiên. Điều khiến du khách hứng khởi và muốn chinh phục hơn cả trong hành trình đến Bàu Sấu đó là đón bình minh trên lòng hồ.

Nếu bạn là người thích khám phá, yêu thiên nhiên và du lịch sinh thái thì Bàu Sấu là điểm đến không thể bỏ qua. Bàu Sấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên, là khu Ramsar duy nhất ở Đồng Nai. Nơi đây có rừng, có muôn thú, có hồ cá sấu tự nhiên. Điều khiến du khách hứng khởi và muốn chinh phục hơn cả trong hành trình đến Bàu Sấu đó là đón bình minh trên lòng hồ.

Cảnh thanh bình buổi sáng ở Bàu Sấu
Cảnh thanh bình buổi sáng ở Bàu Sấu

Để đón bình minh ở Bàu Sấu, du khách phải đến đây từ ngày hôm trước, qua đêm trong rừng. Sáng thức dậy sớm, chèo thuyền ra giữa hồ trải nghiệm.

* “Đẹp, đáng đi”!

Đó là ấn tượng cho đến lúc ra về của chị Nguyễn Thị Hằng, đang làm việc tại TP.HCM, khi lần đầu đến Bàu Sấu. Chị Hằng không đặt tour, không đi nhóm mà một mình đến Bàu Sấu và lưu trú 2 ngày 3 đêm.

“Tôi đến đây đúng lúc mặt trời sắp khuất bóng. Tôi cởi khẩu trang hít hà liền mạch đến chục cái. Bao mệt mỏi tan biến hết. Tôi đứng một lúc cho đến khi trời tối hẳn mới về phòng. Bàu Sấu về chiều đẹp và sinh sộng hơn cả bức tranh. Xa xa, làn sương trắng xen lẫn rừng lá xanh. Mặt trời lọt thỏm ở lòng hồ. Tiếng chim, côn trùng rỉ rả ngay bên tai” - chị Hằng kể lại. 

Là khu Ramsar duy nhất ở Đồng Nai đến thời điểm hiện tại, nơi đây có đa dạng sinh học bậc nhất vùng Đông Nam bộ. Điểm đặc biệt ở Bàu Sấu là có hồ tự nhiên với khoảng 500 cá thể cá sấu Xiêm. Vài năm trở lại đây, Bàu Sấu được nhiều người chọn là điểm du lịch sinh thái vì cảnh quan tự nhiên đẹp, hoang sơ.

Làng quê ở Quảng Bình của chị Hằng cũng có núi, có biển nhưng không có hồ sinh thái giữa bạt ngàn muôn thú như Bàu Sấu. Trong thời gian ở đây, chị được đi thả lưới bắt cá, được cầm đèn đi soi thú đêm, đếm mắt cá sấu, được ngồi ngắm sao ở chòi gác và nghe tiếng côn trùng kêu. Điều chị thích thú hơn cả là khoảnh khắc ngồi trên mặt hồ chờ mặt trời lên. “Tôi sẽ quay lại đây. Lần tới không phải một mình mà có thêm bạn bè hoặc gia đình nhỏ của tôi. Nơi đây đẹp, đáng đi” - chị Hằng bày tỏ.

Còn ông Lê Thuần Thành (TP.Biên Hòa) lần thứ 2 đến Bàu Sấu cho rằng, đến Cát Tiên mà không vào Bàu Sấu chưa được gọi là đi Cát Tiên. Vào Bàu Sấu mà không ở lại qua đêm “săn” thú, chèo thuyền ngắm cá sấu bơi thì chưa được gọi là đi Bàu Sấu. “Tôi đến đây khoảng 7-8 năm trước. Khi đó đường khó đi dữ lắm, phải luồn dưới các cành cây mà đi. Bàu Sấu lúc đó chưa có điện mặt trời, chưa có nhà lưu trú. Nay vẫn là lối độc đạo ấy nhưng được kè đá, tráng xi măng, có phòng nghỉ. Du khách còn được phục vụ ăn uống và các dịch vụ du lịch khác…” - ông Thành nói.

Anh Ngọc, nhân viên Trạm Kiểm lâm Bàu Sấu chia sẻ, đa phần du khách đến Bàu Sấu đều sử dụng dịch vụ đi thuyền, nhưng không phải ai cũng có cơ hội ngắm bình minh. Du khách phải ở lại qua đêm, phải chèo thuyền ra giữa hồ từ sáng sớm mới bắt trọn khoảng khắc mặt trời lấp ló ở ngọn cây. Từng tia nắng đổ xuống mặt hồ phẳng lặng, kết hợp hơi nước bốc lên tạo nên những tia ánh sáng nhiều màu sắc không khác cầu vồng. Thi thoảng vài con cá sấu vẫy vùng làm mặt nước bị loang ra. Bàu Sấu đẹp nhất là lúc này đấy” - anh Ngọc nói.

Anh Ngọc cho biết, trước đây giữa Bàu Sấu có đảo nhỏ để du khách check-in. Nhưng sau này, cỏ cây mọc um tùm anh không cho du khách lên đảo nữa.

* Chan hòa cùng thiên nhiên

Buổi tối tại Bàu Sấu chúng tôi được trạm kiểm lâm phục vụ ăn với món chính là rau rừng cuốn cá hường nướng than, cơm cháy nấu nồi gang. Anh Vũ Văn Khôi, Trạm phó Trạm Kiểm lâm Bàu Sấu cho biết, loài cá tự nhiên này được phép khai thác để nhường môi trường sống lại cho cá sấu. Mỗi khi có khách đến, trạm sẽ thả lưới bắt cá. Cá được sơ chế sạch sẽ rồi đem ướp muối ớt hiểm nướng than hoặc chiên, kho tiêu, nấu canh chua. Thịt cá dai, vị ngọt tự nhiên.

Món ăn đặc sản nhất ở Bàu Sấu không phải là cá nướng mà là cháo cá rau đắng. Món này chỉ phục vụ vào bữa sáng, cho những du khách lưu trú qua đêm. Cá được hấp chín, gỡ sạch xương, xào sơ rồi đặt ở một góc tô cháo nóng. Rau đắng được chần sơ, chấm nước mắm nhĩ dầm ớt hiểm. Có người trộn rau đắng sống với cháo ăn cho giòn. “Cháo cá là món ăn chưa từng làm thực khách thất vọng, kể cả người nước ngoài. Rau đắng do chúng tôi tự trồng, sáng sớm mới cắt, chỉ cắt phần ngọn non nên độ tươi ngon khỏi chê” - anh Khôi nói.

Thuyền của Trạm Kiểm lâm Bàu Sấu chở chúng tôi ra giữa hồ đón bình minh
Thuyền của Trạm Kiểm lâm Bàu Sấu chở chúng tôi ra giữa hồ đón bình minh

Chúng tôi chờ đến khuya thì cầm đèn pha đi đếm mắt cá sấu. Những đốm đỏ hồng hiện ở mặt hồ, bờ cỏ đó chính là cá sấu. Có chỗ, cá sấu nằm hàng dài, gối lên nhau. Hôm đó may thay có cả nai, có heo rừng, bò tót ra ngoài tìm thức ăn lọt vào ánh đèn pha. Đêm ở Bàu Sấu hơi lành lạnh. Ai cũng ngủ ngon, phần vì thời tiết, phần vì hành trình lội bộ hơn 5km đường rừng ban chiều.

Sáng sớm, chúng tôi mỗi người một ly cà phê ngồi trên tầng cao nhất của chòi kiểm lâm nhâm nhi. Vài người chọn thưởng trà. Cảnh sắc khác hẳn với Bàu Sấu của tối hôm qua. Thi thoảng vài con chim nước, cò trắng sà xuống mặt hồ rồi bay đi. Chiếc thuyền của anh Ngọc rẽ đám cỏ dày đặc ra xa dần. Mặt trời vẫn chưa lên. Thi thoảng người chèo thuyền cất tiếng: “đầu cá sấu đấy”, “cá sấu đang bơi kìa”. Anh còn cẩn thận nhắc nhở mọi người chú ý, nơi có bọt xoáy nhiều là sắp có cá sấu nổi lên, bọt xoáy càng nhiều cá sấu càng to, không được đưa tay xuống nước. Cảm giác vừa hồi hộp vừa lo lắng. Giữa vùng hừng đông phía xa, mặt trời dần hiện ra. Ai cũng lấy điện thoại ra. “Ôi đẹp quá”, “thanh bình quá”… một vài người thốt lên.

Trạm phó Trạm Kiểm lâm cho biết, một đơn vị viễn thông đã khảo sát và đặt vấn đề tài trợ lắp đặt wifi. Tuy nhiên, trạm đã từ chối vì muốn du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, ngắm cỏ cây, xem thú rừng, cùng nhau trò chuyện và ca hát. Tất cả nhân viên viên ở trạm đều có thể giao tiếp tiếng Anh.

Những người từng đến Bàu Sấu hơn một lần khuyên rằng, không nên đi về trong ngày vì khi mệt sẽ không còn hứng thú khám phá, trải nghiệm. Nên vào Bàu Sấu buổi chiều, khoảng 17 giờ đến nơi là đẹp nhất.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều