Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân phấn khởi trở lại làm việc

11:02, 11/02/2022

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2022, đến nay, trên 97% lao động đã trở lại làm việc tại các doanh nghiệp (DN) địa bàn Đồng Nai.

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2022, đến nay, trên 97% lao động đã trở lại làm việc tại các doanh nghiệp (DN) địa bàn Đồng Nai.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) trao bánh, sữa cho công nhân trong ngày đầu đi làm sau nghỉ Tết. Ảnh: N.Hòa
Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) trao bánh, sữa cho công nhân trong ngày đầu đi làm sau nghỉ Tết. Ảnh: N.Hòa

Ghi nhận tại các DN cho thấy không khí làm việc của người lao động (NLĐ) rất khẩn trương, nghiêm túc và bắt nhịp nhanh với công việc trên từng chuyền sản xuất.

* Bắt nhịp nhanh với công việc

Tính đến ngày 9-2, tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom), trên 97% lao động trong tổng số 25 ngàn lao động đã trở lại làm việc. Để khích lệ tinh thần làm việc của công nhân, trong tuần làm việc đầu tiên, công nhân được thưởng thêm 35 ngàn đồng/ngày ngoài tiền lương. Ngoài ra, đại diện công ty và Công đoàn đón công nhân tại các cổng vào làm việc và tặng bánh, sữa cho NLĐ.

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, trước Tết Nguyên đán, do Công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền để công nhân ở lại đón Tết xa quê, hạn chế di chuyển nhiều làm lây lan dịch bệnh nên sau khi nghỉ Tết, tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá cao, đáp ứng được nguồn lực sản xuất của DN. “Công ty đang tiếp tục tuyển dụng trên 5 ngàn lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa trong năm 2022” - ông Trường chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Hwaseung Vina, DN có đông công nhân trên địa bàn H.Nhơn Trạch, tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá cao với trên 95%. Trong ngày 7-2 (ngày đầu tiên công nhân trở lại với công việc), Công đoàn và công ty đã tổ chức chương trình quay số trúng thưởng Xuân phát tài trong toàn thể cán bộ, NLĐ của công ty.

Công nhân Trần Thị Lý, làm việc tại xưởng đế giày của công ty cho biết, năm nay, chị ở lại Đồng Nai đón Tết cùng nhiều lao động tại khu nhà trọ xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch). Trước Tết, chị được Công đoàn đến khu nhà trọ thăm hỏi và tặng quà tết là các nhu yếu phẩm. Khi trở lại với công việc, chị rất phấn khởi vì công ty có nhiều đơn hàng, hứa hẹn sẽ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ. Với suy nghĩ đó, chị đã bắt tay nhanh với công việc để hoàn thành sản lượng được giao.

* Tạo động lực làm việc

Theo ghi nhận thực tế của các cấp Công đoàn tỉnh tại nhiều DN cho thấy, năm nay do lượng lao động ở lại đón Tết xa quê đông nên tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau Tết khá cao. Các cấp Công đoàn đang cập nhật số liệu lao động trở lại làm việc hằng ngày và chỉ đạo các Công đoàn cơ sở có nhiều hình thực quan tâm, chăm lo để động viên tinh thần làm việc của NLĐ, nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, kết nối, hỗ trợ việc làm cho những lao động thất nghiệp trong năm 2021.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Trảng Bom cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã có trên 85 ngàn lao động trên tổng số gần 110 ngàn lao động trở lại với công việc. Đến hết tuần này, các DN trở lại hoạt động hết thì số lượng lao động sẽ tăng lên.

Cũng theo ông Thụy, sở dĩ năm nay công nhân trở lại làm việc đông là do trước Tết, các DN đã vượt qua khó khăn của đại dịch và nỗ lực đảm bảo lương, thưởng Tết cho NLĐ. Ngoài ra, NLĐ sau một năm khó khăn cũng muốn nhanh đi làm để có thu nhập nên nhiều người đã đăng ký làm trong Tết hoặc tăng ca để tăng thu nhập cho gia đình. Để mở rộng sản xuất, các DN trên địa bàn huyện đang có nhu cầu tuyển dụng trên 10 ngàn lao động cùng nhiều chế độ hấp dẫn để thu hút lao động vào làm việc.

Tương tự, nhiều địa phương tập trung đông công nhân như: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu…, tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá ổn định.

Ông Nguyễn Công Ký, Chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu cho hay, những ngày giáp Tết, LĐLĐ huyện đã tổ chức giao ban các Công đoàn cơ sở khối DN để nắm bắt tình hình lương, thưởng Tết, quan hệ lao động và việc làm của NLĐ. Qua đó, về cơ bản, các DN đều có thưởng Tết cho NLĐ ít nhất 1 tháng lương. Đối với những lao động khó khăn, đón Tết xa quê đã được tổ chức Công đoàn, các cấp chính quyền chăm lo, hỗ trợ kịp thời. Nhờ đó, trong tuần làm việc đầu tiên của năm mới, đa phần NLĐ đã trở lại làm việc, gắn bó với các DN. Còn một số lao động có việc gia đình đã xin nghỉ phép thêm đến qua ngày 15-2 mới trở lại làm việc. Số ít lao động nghỉ thai sản hoặc ở nhà trông con nhỏ. Không khí làm việc của NLĐ đầu năm rất khí thế, sôi nổi.

 Anh Phạm Văn Thành, công nhân Công ty TNHH J-Spiral Steel Pipe (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, Tết Nguyên đán 2022, công ty dù trải qua một năm khó khăn do đại dịch nhưng vẫn thưởng cho công nhân 3 tháng lương/người và tặng quà cho tất cả lao động tại công ty. “Chúng tôi tự bảo với nhau cùng phấn đấu trong công việc để góp phần đưa công ty ngày càng phát triển, vừa đảm bảo việc lâu dài cho mình” - anh Thành bày tỏ.

Theo LĐLĐ tỉnh, từ ngày 5-2 (tức mùng 5 Tết), nhiều DN trên địa bàn Đồng Nai đã khai trương hoạt động trở lại sau nghỉ Tết. Theo đó, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc với tỷ lệ cao nhờ các chính sách ổn định việc làm và chế độ chăm lo, đãi ngộ tốt của các DN. Các hoạt động tri ân NLĐ được DN chú trọng với nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, tạo thêm niềm tin để NLĐ gắn bó, cống hiến với DN nhiều hơn.

Nguyễn Hòa

 

 

Tin xem nhiều