Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân chiến sĩ

02:01, 22/01/2022

Thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai và các đơn vị đóng trên địa bàn đang chuẩn bị cho một mùa Xuân đầm ấm, an vui trong điều kiện vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa chắc tay súng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc thiêng liêng.

Thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai và các đơn vị đóng trên địa bàn đang chuẩn bị cho một mùa Xuân đầm ấm, an vui trong điều kiện vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa chắc tay súng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc thiêng liêng.

Chiến sĩ Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4) chăm sóc vườn hoa, cây cảnh chuẩn bị đón Xuân 2022. Ảnh: Nguyệt Hà
Chiến sĩ Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4) chăm sóc vườn hoa, cây cảnh chuẩn bị đón Xuân 2022. Ảnh: Nguyệt Hà

Nhiều hoạt động, hội thi như: gói bánh chưng, trang trí bàn thờ Tổ quốc, câu đối tết… đang được CBCS của các đơn vị tổ chức chu đáo, trang trọng.

* Tết đến rồi...

Tại Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, từng tốp chiến sĩ sau một ngày học tập, công tác, bắt tay ngay vào việc chuẩn bị các chậu hoa, cây cảnh đón Tết. Hạ sĩ Nguyễn Tấn Đạt, Đại đội 3 cho hay, đây là lần đầu tiên anh đón Tết xa nhà trong một môi trường rất đặc thù: Tết lính!

“Với sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ các cấp trong đơn vị, sự đoàn kết đồng chí, đồng đội, tôi tin rằng mùa Xuân đặc biệt này sẽ là kỷ niệm đẹp mà không phải ai cũng có được. Gần 1 tháng nay, sau những giờ huấn luyện, công tác, chúng tôi được phân công chăm sóc các luống hoa, tưới cây, tỉa cành để khuôn viên đẹp hơn, sáng hơn, sẵn sàng cho mùa Xuân an lành, hạnh phúc” - anh Đạt nói.

Chiến sĩ Phan Văn Lực, Đại đội Thông tin, Tiểu đoàn 7 vừa tưới cây, vừa uốn thế cho các cây kiểng, tạo cảnh theo đúng chủ đề của mùa Xuân khát vọng vừa chia sẻ: “Quê tôi ở Trà Vinh. Đây là lần đầu tiên đón Tết xa quê, nhớ nhà nhưng được sự động viên, giúp đỡ của cán bộ các cấp, đặc biệt các đồng chí Sư đoàn trưởng, Chính ủy sư đoàn xuống tận đơn vị thăm hỏi, động viên, chia sẻ cách làm, cách học tập, huấn luyện… đã giúp tôi và đồng đội vơi đi nỗi nhớ nhà khi Tết đến, Xuân về và giúp chúng tôi tiếp tục nhiệm vụ thiêng liêng của tuổi trẻ góp phần bảo vệ Tổ quốc”.

Đại tá, TS Lê Khắc Huy, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 309 cho biết, quan tâm chăm lo mọi mặt cho CBCS, nhất là chiến sĩ trẻ lần đầu được đón Tết trong quân đội, là trách nhiệm Đảng ủy, chỉ huy, đã quán triệt đến từng cấp ủy, tổ chức Đảng ở các đơn vị trực thuộc. Tết quân nhân hay Xuân chiến sĩ là một trong những điểm nhấn ghi đậm dấu ấn trong lòng người chiến sĩ, cho dù ở bất kỳ đơn vị nào khi lần đầu tiên được đón Tết xa quê.

“Chiến sĩ trẻ lần đầu đón Tết trong quân đội không khỏi băn khoăn vì các em vừa rời ghế nhà trường, còn bỡ ngỡ sẽ khó tránh cảm giác mong ngóng trở về bên người thân, gia đình vào mỗi dịp Tết. Do đó, nhiệm vụ của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong từng đơn vị là phải thấu hiểu điều này để lãnh đạo, quán triệt, giúp các em từ băn khoăn, lo âu cùng hòa nhịp và đón mùa Xuân đặc biệt thật ý nghĩa trong cuộc đời quân ngũ” - đại tá, TS Lê Khắc Huy nói.

Thi gói bánh chưng trong Tết quân dân H.Định Quán
Thi gói bánh chưng trong Tết quân dân H.Định Quán

Kế bên Tiểu đoàn 7, các đơn vị thuộc Trung đoàn 250 vừa chăm lo các chậu hoa, tiểu cảnh, vừa sắp xếp vũ khí, trang bị, sơn sửa làm mới để chuẩn bị cho một mùa huấn luyện đạt kết quả tốt.

Đối với những học viên, chiến sĩ của Trung đoàn 96 - nơi đào tạo giai đoạn 1 cho một số học viện, nhà trường, không khí chuẩn bị Tết khác hơn chút ít. Đó là Tết của những cô, cậu học viên lần đầu được đón Tết xa nhà trong môi trường quân ngũ đầy tính kỷ luật nhưng vô cùng ấm áp bởi tình đồng chí, đồng đội.

Võ Ngọc Hiền là gương mặt nổi bật trong thời gian đào tạo giai đoạn 1 của Đại đội 10, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 96 (Sư đoàn 309) bởi thành tích cao trong huấn luyện, đào tạo. Trên thao trường, Hiền luôn tích cực học tập, không quản ngại nắng mưa, thường xuyên “rèn mắt, luyện tay, ngắm hay, bắn giỏi”.

Chuẩn bị cho một mùa Xuân mới, Hiền mong ước dịch bệnh Covid-19 nhanh qua, để mọi nhà, mọi người ai cũng có mùa Xuân tràn đầy hy vọng. Với riêng Hiền, sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với người học viên sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam sau này.

* Quân dân gắn bó

Một trong những hoạt động nhiều năm qua đã trở thành “đặc sản Tết” của LLVT tỉnh, được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đánh giá cao là Tết quân dân nhằm tiếp tục củng cố, gắn bó tình đoàn kết quân dân. Đón Xuân năm 2022, do đặc thù còn phức tạp của đại dịch Covid-19, việc tổ chức Tết quân dân tập trung đông người sẽ được thay bằng hoạt động của từng địa phương, đơn vị.

Tết quân dân 2022 sẽ được mở đầu bằng hoạt động điểm của LLVT H.Định Quán. Lễ khai mạc được tổ chức vào những ngày cận Tết với nhiều hoạt động phối hợp quân dân trong chăm lo người dân khó khăn do ảnh hưởng Covid-19, cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, thanh niên chuẩn bị nhập ngũ…

Thượng tá Nguyễn Tống Quế, Chính trị viên, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) H.Định Quán cho hay, với đặc thù của địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc và cộng đồng người Hoa khá đông, Tết quân dân năm 2022 nhằm đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, của quân đội đến với các tầng lớp nhân dân. Tết quân dân cùng nhiều hoạt động phong phú còn là dịp để quân - dân thưởng thức đời sống văn hóa tinh thần, ôn lại Tết cổ truyền của dân tộc, nhất là những phong tục đẹp của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Dự kiến Tết quân dân năm 2022, LLVT huyện sẽ phối hợp vận động xây dựng và bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa quân dân, nhà hậu phương quân đội; trao 10 xe đạp cho học sinh nghèo và hàng trăm phần quà Tết cho các hộ cận nghèo, gia đình chính sách, hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Tổng nguồn kinh phí vận động cho đợt Tết quân dân năm nay trên 1,5 tỷ đồng.

Cùng với H.Định Quán, LLVT các địa phương: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành… có nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tết quân dân năm 2022. Thượng tá Nguyễn Ích Hiệp, Chính trị viên, Ban CHQS H.Long Thành cho hay, ngoài việc tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho CBCS, Tết quân dân của LLVT huyện còn tập trung hướng tới những trường hợp khó khăn, hộ cận nghèo, gia đình chính sách để tặng quà, trao tặng nhà hậu phương quân đội, tặng quà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2022… giúp họ cùng hòa nhập đón mùa Xuân khát vọng.

Đối với cấp tỉnh, đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, các hoạt động chăm lo Tết cho CBCS của LLVT tỉnh ngoài bảo đảm đầy đủ chế độ theo quy định của Bộ Quốc phòng, thì từng địa phương, huyện, thành phố, Trung đoàn Đồng Nai căn cứ diễn biến cụ thể của tình hình dịch bệnh để tổ chức phù hợp. Trong đó, phải đảm bảo để CBCS được đón Xuân đúng theo tinh thần Tết cổ truyền dân tộc; đồng thời, duy trì nghiêm công tác trực, sẵn sàng chiến đấu; chủ động nắm tình hình kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh và phòng, chống dịch hiệu quả.           

Các đơn vị quân đội trên địa bàn Đồng Nai như: Sư đoàn 302 (Quân khu 7), Trung đoàn 935 (Quân chủng Phòng không - không quân) và nhiều đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 trong những ngày cận Tết, bên cạnh không khí tấp nập, chuẩn bị kỹ càng, tỉ mỉ để có những thành quả đón Xuân đậm chất lính, CBCS luôn nêu cao cảnh gíac, quán triệt duy trì nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ bình yên cho nhân dân đón Xuân.

     Nguyệt Hà

Tin xem nhiều