Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng thương hiệu máy nước nóng năng lượng mặt trời

07:01, 01/01/2022

Lựa chọn ngành sản xuất, cung ứng hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời và cung ứng vật tư ngành nước, thiết bị nội thất nhà bếp, vệ sinh… anh Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH Năng Lượng Xanh (TP.Biên Hòa) đã bền bỉ xây dựng thương hiệu gần 14 năm nay.

Lựa chọn ngành sản xuất, cung ứng hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời và cung ứng vật tư ngành nước, thiết bị nội thất nhà bếp, vệ sinh… anh Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH Năng Lượng Xanh (TP.Biên Hòa) đã bền bỉ xây dựng thương hiệu gần 14 năm nay.

Anh Nguyễn Văn Quý bên sản phẩm thương hiệu Donasun do công ty sản xuất. Ảnh: Văn Gia
Anh Nguyễn Văn Quý bên sản phẩm thương hiệu Donasun do công ty sản xuất. Ảnh: Văn Gia

Theo anh Quý, với trăm ngàn sản phẩm tiêu thụ mỗi năm, Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển máy nước nóng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, để cạnh tranh, bài học xây dựng thương hiệu mà anh đã trải qua trong thời gian khởi nghiệp là rất quan trọng.

* Gian nan gầy dựng thương hiệu

Anh Quý khởi nghiệp từ rất sớm, Công ty TNHH Năng Lượng Xanh được thành lập từ năm 2008. Đó là thời điểm mà sau khi học xong, anh Quý đi làm cho DN thi công ngành điện, nước và nhận thấy được nhu cầu sử dụng các bình nước nóng năng lượng mặt trời của người dân tăng cao nên anh quyết định thử sức mình.

Từ những đơn hàng nhỏ lẻ ban đầu, dần dần anh Quý xây dựng cho công ty được nhiều đơn hàng hơn và độ phủ bóng thị trường vì thế cũng được nhiều người biết đến.

Trong 5 năm đầu, thị trường cung ứng máy nước nóng năng lượng mặt trời Đồng Nai nói chung, Biên Hòa nói riêng là mảnh đất mới, thị trường màu mỡ cho các đơn vị cung ứng. Thương hiệu Năng Lượng Xanh rất nổi lúc bấy giờ, mỗi tháng công ty xuất xưởng đến 300 bộ máy nước nóng, tuy nhiên khó khăn lại cũng vì thế mà đến nhiều hơn.

Nguyên do là nhiều đơn vị xuất hiện sau cũng lấy các nhãn hiệu tương tự, làm loãng thị trường, trong khi đó anh Quý buổi đầu chưa thực sự chú trọng đến việc bảo hộ nhãn hiệu của mình. “Khi nhận thấy bị cạnh tranh bởi thương hiệu, là công ty tiên phong gầy dựng “Năng Lượng Xanh” với mục tiêu cung ứng những sản phẩm thân thiện môi trường, giúp tiết kiệm điện cho người dân, tôi rất lo lắng nên đã tìm cách để làm các hồ sơ đăng ký, chứng nhận nhưng lúc đó không còn kịp nữa. Trong thời gian dài, công ty rất vất vả vì việc này” - anh Nguyễn Văn Quý chia sẻ.

Khi nhãn hiệu ban đầu không bảo hộ được, công ty lại gặp khó khăn do sự cạnh tranh nhưng cuối cùng anh Quý cũng đăng ký và được bảo hộ nhãn hiệu mới là Donasun. Năm 2013 được bảo hộ thương hiệu nhưng là vì thương hiệu mới nên doanh số tiêu thụ sản phẩm sụt giảm so với trước. Phải mất một vài năm sau Donasun mới định hình được thương hiệu và doanh số gia tăng trở lại.

“Thực tế bây giờ, công ty vẫn tên là Năng Lượng Xanh nhưng phải sử dụng nhãn hiệu khác để bảo hộ độc quyền cho sản phẩm của chúng tôi. Mục đích của tôi là tạo ra sản phẩm, chủ động về công nghệ, sản xuất chứ không phải đặt hàng gia công từ nước ngoài rồi lắp ráp. Đó là lý do vì sao mà dù khó khăn chúng tôi vẫn phải nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng của mình” - anh Quý chia sẻ thêm.

* Chú trọng vào khâu hậu mãi

Lắp đặt sản phẩm cho một khách hàng. Ảnh: Văn Gia
Lắp đặt sản phẩm cho một khách hàng. Ảnh: Văn Gia

Theo anh Quý, máy nước nóng năng lượng mặt trời là một trong những hình thức sử dụng điện mặt trời đang phát triển tại Việt Nam. Năng lượng tái tạo từ nhiệt mặt trời không gây ô nhiễm môi trường, không khói bụi, tiếng ồn và an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm của công ty phù hợp cho tòa nhà, công trình và hộ gia đình sử dụng một hệ thống cung cấp nước nóng bằng năng lượng mặt trời hoàn chỉnh, có thể tiết kiệm 60-90% năng lượng so với các loại thiết bị làm nóng nước truyền thống khác.

Để cho ra những sản phẩm chất lượng, công ty chuyển giao công nghệ sản xuất tiên tiến từ Đức. Chất lượng sản phẩm bám sát sự phát triển của công nghệ máy nước nóng năng lượng mặt trời trên thế giới như: công nghệ ruột nhựa nano, công nghệ chịu áp lực, công nghệ kết hợp máy bơm nhiệt... Điều quan trọng nữa là trong quá trình sử dụng, so với các thương hiệu khác, Donasun rất chú trọng vào khâu hậu mãi. Chăm sóc, bảo trì tốt sản phẩm cho người sử dụng chính là giải pháp quảng cáo sản phẩm một cách tốt nhất.

“Phương châm kinh doanh của chúng tôi là uy tín đi kèm với chất lượng. Khi mình đã định hình và xây dựng được thương hiệu thì vấn đề bảo hành và hậu mãi cũng rất quan trọng. Chúng tôi vì thế có thể tự tin mang lại sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời chất lượng tốt cho khách hàng. Từ đó mang lại một cuộc sống xanh, cải thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên chúng tôi hy vọng sẽ mang lại cho khách hàng một cuộc sống an toàn, tiện nghi” - Giám đốc Nguyễn Văn Quý mong muốn.

Nhờ sự nỗ lực, cố gắng nhiều năm liền, hiện nay Công ty TNHH Năng Lượng Xanh đã xây dựng được 2 nhà máy sản xuất và cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở Biên Hòa. Ngoài sản xuất máy nước nóng năng lượng mặt trời, công ty còn sản xuất, cung cấp và lắp đặt bồn nước inox Donasun, ống nước nóng và phụ kiện nhựa PPR, vòi nước nóng lạnh cao cấp, điện năng lượng mặt trời, máy nước nóng bơm nhiệt, thiết bị lưu trữ điện và phụ trợ, linh kiện máy nước nóng năng lượng mặt trời… Sản phẩm đa dạng nhằm đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Thời điểm cuối năm nay, Donasun đang có hợp đồng lớn cung ứng máy nước nóng năng lượng mặt trời cho một dự án du lịch lớn ở tỉnh Đắk Lắk nên đang gia tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau dự án này, ngoài cung ứng cho các hộ dân sinh, anh Quý cho biết công ty sẽ tìm kiếm thêm các dự án lớn để mở rộng thương hiệu ra nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.

Văn Gia

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích